Xử lý dứt điểm những “điểm nóng” vi phạm an toàn lưới điện

Theo ông Đinh Tuấn Dũng, Phó trưởng Ban An toàn, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, tính đến hết năm 2015, toàn thành phố có 1.092 trường hợp vi phạm về an toàn lưới điện.

Ghi nhận tại đầu phố Ao Sen, quận Hà Đông, trạm biến áp (TBA) tại đây đang bị hàng loạt công trình “bao vây”.

Những bó cáp đồng, dây điện đang treo lơ lửng trên đầu người dân. Theo anh Nhân, một người dân gần đó, TBA này đã từng xảy ra chập, nổ điện, gây mất điện cả khu vực. Tuy nhiên, công nhân ngành điện không thể tiếp cận được TBA vì biển quảng cáo, nhà kiên cố xây chồng lấn. “Phải đến khi xe nâng đến thì sự cố mới được khắc phục”, anh Nhân nói.

Ông Lê Hoàng Hiệp, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Hà Đông cho biết, TBA Ao Sen xây dựng từ 1970 khi Quốc lộ 6 còn chưa mở rộng. Sau khi mở rộng, nhà dân đã lấn chiếm toàn bộ khu đất xung quanh TBA. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến sinh mạng, tài sản của nhân dân quanh khu vực, nếu xảy ra sự cố, có thể xảy ra mất điện trên toàn địa bàn. 

Quận Hà Đông đã có phương án di dời các hộ dân, tuy nhiên, còn gặp nhiều vướng mắc nên nhiều năm trôi qua vẫn chưa đưa ra được thời gian di dời cụ thể. “Trong lúc đó, ngành Điện liên tục nhắc nhở các hộ gia đình về an toàn lưới điện, để đảm bảo an toàn cho bản thân và lưới điện”, ông Hiệp nói.

Vi phạm ở phố Ao Sen không phải là trường hợp cá biệt. Tương tự, TBA Chùa Bộc được nằm lọt thỏm bên trong ngôi nhà số 26 phố Chùa Bộc. Hàng loạt đường dây cao thế tại Hoàng Cầu, Cầu Giấy… bị vi phạm nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy. 

Trạm biến áp Ao Sen, Hà Đông bị hàng loạt công trình bao vây

Theo ông Đinh Tuấn Dũng, Phó trưởng Ban An toàn, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, tính đến hết năm 2015, toàn thành phố có 1.092 trường hợp vi phạm về an toàn lưới điện. 

Trong đó, đã xử lý được 327 hộ, và lên kế hoạch từ nay đến hết năm 2016, phấn đấu xử lý 765 trường hợp còn lại. Tuy nhiên, phần lớn trong số này đều là các tồn tại cũ dai dẳng, khó xử lý. Điển hình như vi phạm tại TBA Ao Sen, phương án xử lý vi phạm đều đã được Công ty Điện lực Hà Đông đề xuất với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sau thời gian dài, phương án chưa được phản hồi. 

“Nếu không có sự phối hợp của địa phương, chúng tôi rất khó có thể giải quyết dứt điểm các vi phạm, ngành Điện chỉ có thể phối hợp chứ không thể tự lên phương án giải quyết. Trong khi đó, dù chỉ một sự cố nhỏ xảy ra, nguy cơ mất điện trên diện rộng là khá cao”, ông Đinh Tuấn Dũng nêu khó khăn.

Thực tế, tình hình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn thành phố đã giảm nhiều so với những năm trước đó, nhưng diễn biến vẫn còn phức tạp. Ở nhiều nơi, nhận thức người dân vẫn còn hạn chế, dẫn đến thờ ơ trong việc đảm bảo an toàn lưới điện. Ngoài sự nỗ lực của ngành Điện, các cấp chính quyền địa phương cần vào cuộc để giải quyết dứt điểm những “điểm nóng” vi phạm an toàn lưới điện tồn tại nhiều năm qua.


  • 29/04/2016 10:35
  • Theo tienphong.vn
  • 6887