Xu hướng và thách thức công nghệ mới đối với các nhà máy thủy điện tích năng

Ngày 7/3, tại Hà Nội, Tập đoàn VOITH Hydro (Đức) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội thảo kỹ thuật giới thiệu về xu hướng và thách thức công nghệ mới đối với các nhà máy thủy điện tích năng tiên tiến.

Tham dự hội thảo có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN; lãnh đạo các ban chuyên môn; các ban QLDA Điện 1,2,3; các công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 1,2,3,4.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương (ngồi giữa, hàng đầu) phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết: Đứng trước yêu cầu về đảm bảo an ninh năng lượng song song với phát triển kinh tế bền vững, ngành Điện đối mặt với nhiều thách thức nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện, chất lượng với chi phí phù hợp. Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc năm 2021 (COP-26), Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về trung hòa các-bon vào năm 2050, phù hợp với Thoả thuận Xanh của Liên minh châu Âu nhằm hướng tới một xã hội thịnh vượng với nền kinh tế hiện đại, khai thác và sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và cạnh tranh, đồng thời đạt mục tiêu dần loại bỏ điện than vào những năm tiếp theo.

Cùng với quá trình điện khí hoá đang diễn ra tích cực của hệ thống năng lượng và sự phát triển của các nguồn năng lượng phân tán, việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện tích năng góp phần thúc đẩy Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu trên. Chính vì vậy, EVN phối hợp với VOITH Hydro tổ chức hội thảo này để EVN và các đơn vị học hỏi thêm kinh nghiệm quốc tế, từ đó có thể nghiên cứu, áp dụng trong các dự án thủy điện tích năng sẽ triển khai tại Việt Nam trong thời gian tới.  

Đại diện VOITH Hydro giới thiệu về những ưu điểm thiết bị của VOITH Hydro

Tại hội thảo, VOITH Hydro giới thiệu tổng quan về phương án máy tốc độ thay đổi; công nghệ về tuabin tích năng có tốc độ thay đổi; các mô hình tuabin.

Tập đoàn Voith Hydro được thành lập từ năm 1867, là một trong những nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ thiết bị cơ điện và dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực thủy điện trên thế giới, trong đó có công nghệ thủy điện tích năng.


  • 07/03/2023 05:47
  • Xuân Tiến
  • 5322