Xả nước đổ ải vụ Đông Xuân 2015: Ngành Điện đã sẵn sàng

Khoảng 6 tỷ m3 nước sẽ được cấp từ các hồ thủy điện EVN để phục vụ công tác đổ ải vụ Đông Xuân 2015. Đến nay, các đơn vị ngành Điện đã chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ tốt nhất cho các trạm bơm đổ ải trên toàn miền Bắc.

Ngày 15/1/2015, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị cấp điện phục vụ bơm đổ ải tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh. Tại các địa phương này, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Công ty Điện lực, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và đại diện các công ty thủy nông, trạm bơm đầu mối trên địa bàn.

Theo báo cáo của Phó giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc – ông Phạm Văn Chúc, 1 tuần trước đợt lấy nước chính thức đầu  tiên của năm nay, mọi công tác chuẩn bị cho việc cấp điện phục vụ bơm nước đã được hoàn thiện. Cụ thể, công ty đã lập phương án cấp điện đảm bảo an toàn, liên tục cho cả 3 đợt lấy nước trên toàn tỉnh. Theo đó, công tác kiểm tra kỹ thuật các đường dây trung hạ thế, các thiết bị trên lưới, phát hiện và xử lý các tồn tại, khiếm khuyết và kịp thời sửa chữa, thay thế. Công ty cũng đã làm việc với các công ty khai thác thủy nông, xí nghiệp thủy nông đóng trên địa bàn, thống nhất bằng biên bản về danh sách các trạm bơm, lịch bơm cụ thể. Xác nhận tình hình vận hành các trạm biến áp cấp điện cho các  trạm bơm, tình trạng hoạt động của các máy bơm, làm cơ sở xác định ranh giới trách nhiệm của các bên liên quan. Đặc biệt, các phương án phối hợp cụ thể cũng đã được ngành Điện và Sở Nông nghiệp & PTNT bàn bạc  thống nhất, trên cơ sở phát huy cao trách nhiệm của các bên, nhằm đảm bảo cấp đủ điện, lấy đủ nước cho bà con nông dân canh tác đúng kế hoạch của 3 đợt xả.

Công nhân Điện lực Quế Võ (PC Bắc Ninh) kiểm tra công tác cấp điện cho trạm bơm Trịnh Xá - Bắc Ninh - Ảnh: Vĩnh Long

Còn theo ông Nguyễn Anh Tài – Phó giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh), mặc dù công tác đảm bảo cấp điện cho đổ ải vụ Đông Xuân hằng năm vẫn được công ty thực hiện rất tốt, nhưng không vì thế mà đơn vị lơ là, chủ quan. Năm nay, trước diễn biến tình hình thời tiết được dự báo sẽ có nhiều bất lợi, PC Bắc Ninh đã chuẩn bị dự phòng nhiều kịch bản khác nhau cho các trường hợp sự cố bất thường, mục tiêu là trong bất kỳ điều kiện nào cũng vẫn có thể đảm bảo cấp điện cho các  trạm bơm lấy nước đúng quy định.

Đoàn công tác cũng đã nghe báo cáo và kiến nghị một số giải pháp của các công ty thủy nông, trạm bơm đầu mối trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Theo các đơn vị quản lý các trạm bơm đầu mối, một số khó khăn có thể phát sinh trong quá trình lấy nước như: do thói quen canh tác muộn của bà con; do một số địa bàn vẫn tồn tại các công ty dịch vụ điện năng không thuộc EVN quản lý, lưới điện chưa đảm bảo…

Trước các băn khoăn này, ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Tổng giám đốc EVN NPC khẳng định: Tổng Công ty Điện lực miền Bắc là đơn vị chủ đạo trong việc đảm bảo cấp điện cho các địa phương miền Bắc, đã chỉ đạo các công ty Điện lực trực thuộc chuẩn bị sớm, sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống, cam kết cấp đủ điện với chất lượng an toàn, ổn định cho các trạm bơm trong cả 3 đợt đổ ải năm nay. Tuy nhiên, ngành Điện rất mong có sự vào cuộc chặt chẽ, hiệu quả của chính quyền địa phương các tỉnh cũng như các công ty thủy nông, trạm bơm đầu mối… nhằm đảm bảo lấy đủ nước cho bà con canh tác, nhưng cũng không để lãng phí nguồn tài nguyên nước quý giá. Bởi sau khi xả nước 3 đợt năm nay, EVN phải sẵn sàng nhiệm vụ cấp điện cho mùa khô và chống hạn, nên nếu các địa phương tập trung lấy đủ nước càng sớm, giảm bớt thời gian xả đợt 3, thì sẽ giảm bớt căng thẳng cho cấp điện mùa khô 2015 cho cả nước.

Sau khi làm việc tại các công ty Điện lực, đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại các trạm bơm đầu mối trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh. Hiện các trạm bơm cũng đang sẵn sàng để bơm nước theo kế hoạch. Công tác tuyên truyền tới bà con nông dân nhằm tích cực lấy nước trong các đợt cấp nước đang được đẩy mạnh.

Ông Lê Văn Dũng – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp  & Phát triển Nông thôn Vĩnh Phúc cho biết: Ngành Điện đã làm rất tốt công tác cấp điện cho bơm nước đổ ải trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhiều năm qua. Vụ Đông Xuân năm nay, Sở Nông nghiệp & PTNT Vĩnh Phúc cũng đã phối hợp chặt chẽ với PC Vĩnh Phúc, nhằm đảm bảo cấp điện, lấy nước cho một vụ mùa bội thu.

Lịch lấy nước cụ thể vụ Đông Xuân 2015:

- Đợt 1: Từ ngày 19/1 đến ngày 23/1/2015

- Đợt 2: Từ ngày 30/1 đến ngày 7/2/2015

- Đợt 3: Từ ngày 13/2 đến ngày 17/2/2015 (Tức ngày 29/12 âm lịch)

- Tổng số ngày lấy nước cả 3 đợt: Dự kiến 19 ngày

- Tổng số ngày xả nước của 3 hồ thủy điện (Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà) là 25 ngày

- Tổng lượng nước xả 3 đợt: khoảng gần 6 tỷ m3

 


  • 16/01/2015 10:50
  • Vĩnh Long
  • 4414


Gửi nhận xét