Xã cuối cùng của huyện Nam Giang - Quảng Nam đã có điện lưới

Sau nhiều tháng nỗ lực thi công, đường dây trung hạ thế và trạm biến áp cấp điện cho trung tâm xã Chơ Chun đã được hoàn thành và nghiệm thu đóng điện thành công. Đây là xã biên giới cuối cùng của huyện Nam Giang có điện lưới quốc gia.

Dự án đầu tư cấp điện cho xã Chơ Chun nằm trong “Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020” của Chính phủ đã khẩn trương triển khai trong năm 2015 đã đáp ứng một phần mong mỏi của người dân. Dự án gồm 6,8 km đường dây trung thế, 1,7 km đường dây hạ thế và 2 trạm biến áp với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng. Với những nỗ lực của đơn vị thi công và hỗ trợ của người dân địa phương, sau 5 tháng thi công khẩn trương trong điều kiện khó khăn về thời tiết và địa hình, công trình đưa điện quốc gia về trung tâm xã đã hoàn thành trước khi bước vào mùa mưa, trong niềm vui sướng của người dân.

Ngày đóng điện, 86 hộ dân của thôn B-Lăng của xã nô nức đến trung tâm xã đăng ký hợp đồng sử dụng điện. Ai cũng phấn khởi vì đã có thể mua, sử dụng được các thiết bị phục vụ đời sống gia đình. Nghe tin có điện, nhiều người dân lặn lội vài chục cây số xuống trung tâm huyện để mua tivi và nhiều thiết bị điện khác. Anh ARất Quý, người dân thôn B-Lăng phấn khởi cho biết: “Gần nửa đời người tôi chưa bao giờ tôi dám mơ đến ngày có cái điện. Nay cái điện đã đến xã rồi, con cháu có đủ điều kiện để học tập tốt hơn. Gia đình tôi sẽ cố gắng tích góp mua một cái tivi để theo dõi tin tức, xem phim. Tôi mãn nguyện lắm”.

Ông Riah Jel – Phó chủ tịch UBND xã Chơ Chun tin tưởng: Điện quốc gia về sẽ giúp nhân dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo động lực cho địa phương phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự vùng biên. Rồi đây đời sống của người dân sẽ được nâng cao. Điện sẽ làm vực dậy nơi tận cùng của nghèo khổ, tăm tối này.

Việc cung cấp điện cho trung tâm xã không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần mà còn tạo điều kiện để phát triển kinh tế, góp phần cải thiện đời sống vật chất, thu nhập của người dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Điện lực Nam Giang cho biết: “Sau khi công trình hoàn thành, Điện lực Nam Giang sẽ tổ chức quản lý vận hành, đảm bảo chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng; đồng thời, đơn vị cũng tăng cường phát tờ rơi và hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng, nhất là việc sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão”.