Xã Ba bước sang trang mới

Xã Ba là xã đầu tiên của huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam được công nhận là xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015. Đến nay, cuộc sống của người dân xã Ba đã nhiều thay đổi. Nhờ có điện lưới ổn định, nhiều ngành nghề, dịch vụ công - nông nghiệp đã được mở ra…

Về xã Ba hôm nay, điều dễ nhận thấy là các tuyến đường giao thông đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ nông sản của địa phương. Việc xây dựng thành công NTM đã làm cho cuộc sống của hơn 5.000 nhân khẩu, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc Cơ Tu ở nơi đây thật sự bước sang trang mới. Nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, không còn hộ đói trong mùa giáp hạt. Tệ nạn phá rừng làm rẫy đã được ngăn chặn.

Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục, y tế, các công trình văn hóa - thể thao cũng được đầu tư đồng bộ, khang trang; đời sống tinh thần của đồng bào xã Ba ngày càng phong phú nhờ có nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn; khu thể thao hiện đại. Đặc biệt, hệ thống lưới điện ổn định, đảm bảo an toàn đã mở ra nhiều ngành nghề công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân xã Ba. 

Điện thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân xã Ba 

Ông Phan Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Ba rất phấn khởi và tự hào về những thành quả mà xã Ba có được. Ông cho biết, trước khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, mức sống của người dân xã Ba rất thấp, xã chỉ đạt 5 tiêu chí của chuẩn nông thôn mới; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 33%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 6 triệu đồng/ người/ năm, kết cấu hạ tầng hầu như chỉ là con số không. 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ trung ương đến tỉnh, huyện, các đơn vị doanh nghiệp cộng với sự đồng thuận trong tầng lớp nhân dân, xã Ba đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp. Đời sống của người dân xã Ba hôm nay đã thực sự bước sang trang mới. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 18 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 4,7%.

Nói về tiêu chí số 4, để góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, Công ty Điện lực Quảng Nam đã khẩn trương đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn của xã Ba, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn và đạt tỷ lệ số hộ sử dụng điện thường xuyên theo quy định. Với nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn xây dựng cơ bản, năm 2011, Công ty đã đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng mới 01 TBA dung lượng 100 kVA và tiếp tục nâng cấp lên 180 kVA vào năm 2015, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong Xã; đồng thời, tiến hành xây dựng mới và cải tạo hơn 4,2 km đường dây hạ áp, nâng tổng số hộ được sử dụng điện an toàn, chất lượng lên 99,36%.

Nhờ có điện, các ngành nghề sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ liên tục phát triển và đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Hiện nay, xã Ba đang ưu tiên phát triển các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp khí hậu địa phương, trong đó đáng chú ý là việc phát triển cây keo lai, trồng các loại cây ăn quả như cam, chuối, nhân rộng những mô hình kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng… 

Mặt khác, nhờ có điện, trình độ dân trí cũng được nâng lên rõ rệt. Trẻ em được học bài dưới ánh điện sáng trưng. Thông qua hệ thống loa phát thanh, tivi… người dân không bị “lạc hậu” về tin tức, tình hình thời sự trong nước và quốc tế như trước đây. Nhiều gia đình còn mua sắm các thiết bị điện trong gia đình như: Nồi cơm điện, máy nghe nhạc, dàn karaoke, tủ lạnh… Ngoài ra, nhờ hệ thống điện chiếu sáng ở các địa điểm sinh hoạt văn hoá, dọc quốc lộ xuyên qua trung tâm xã và lối đi ở các thôn, bản, việc đi lại của người dân cũng trở nên dễ dàng, an ninh vì thế cũng được bảo đảm. 

Thành công từ Chương trình xây dựng NTM ở xã Ba, huyện Đông Giang sẽ tiếp tục được nhân rộng ra các xã khác trong huyện; phấn đấu đến năm 2020 sẽ có thêm 4 xã hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, 5 xã còn lại đạt trên 14/19 tiêu chí NTM. 

Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng thôn Ban Mai 2: “Được sự quan tâm của Nhà nước, cuộc sống của người dân xã Ba được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng việc cấp điện ổn định đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sinh hoạt, tưới tiêu, chăn nuôi… mà không còn phải lo lắng vì mất điện giữa chừng. Với chất lượng điện được đảm bảo, nhiều hộ dân đã tiếp cận và mạnh dạn đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, thay đổi nhận thức trong đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”. 

Huyện Đông Giang: 
- Có 10/10 xã đạt tiêu chí số 4 về điện (đến cuối năm 2015);
- Giai đoạn 2011 - 2015 đã huy động được hơn 697,5 tỷ đồng vốn xây dựng NTM.

 


  • 10/06/2016 03:06
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 7106