Website theo dõi trực tuyến mức tiêu thụ điện: Công cụ hữu ích của các cơ quan quản lý

Đó là khẳng định của ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam về hệ thống theo dõi trực tuyến mức độ tiêu thụ điện đối với khách hàng sử dụng điện theo địa chỉ: http://sudungdien.evn.com.vn vừa được EVN xây dựng và đưa vào vận hành.

Ông Trần Viết Nguyên

- PV: Việc đưa vào vận hành hệ thống theo dõi trực tuyến mức độ sử dụng điện của khách hàng có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Viết Nguyên: Đây là sự chủ động của EVN trong việc thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cũng như tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện. Được sự đồng ý của Bộ Công Thương, website đã chính thức đi vào vận hành, theo dõi mức tiêu thụ điện của hai nhóm khách hàng: Các cơ quan hành chính sự nghiệp (có mức tiêu thụ điện bình quân từ 100.000 kWh/năm trở lên) và doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm (có mức tiêu thụ điện bình quân từ 3 triệu kWh/năm trở lên). 

Hệ thống này đã hỗ trợ cho việc thực hiện báo cáo, sử dụng năng lượng đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước cũng như việc kiểm tra, rà soát, lập danh sách các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm.

- Những cơ quan, đơn vị nào được phép truy cập vào website này, thưa ông?

- Trang thông tin http://sudungdien.evn.com.vn đang được EVN vận hành. Muộn nhất vào ngày mồng 5 hàng tháng, lượng điện năng tiêu thụ của nhóm khách hàng trong diện theo dõi sẽ được cập nhật lên hệ thống để các đơn vị chức năng kiểm soát. 

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các sở, ban ngành liên quan (do UBND tỉnh/thành phố chỉ định) trên phạm vi cả nước có thể truy cập trang thông tin để theo dõi, giám sát mức sử dụng năng lượng của khách hàng thuộc hai nhóm nói trên.

Ngoài ra, EVN, các Tổng công ty Điện lực và các Công ty Điện lực cũng được phép truy cập để phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn theo dõi, báo cáo về tình hình tiêu thụ điện của nhóm khách hàng.  

Giao diện trang web: http://sudungdien.evn.com.vn

- Vừa qua, Bộ Công Thương đã có Công văn đề nghị UBND các tỉnh/thành phố phối hợp với EVN triển khai sử dụng hệ thống này. Kết quả thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Hiện EVN đã và đang tích cực phối hợp với các địa phương, mục tiêu là sẽ thực hiện thành công hệ thống này tại các tỉnh, thành phố trước ngày 30/04/2020.

Về phía EVN, Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực, các Công ty Điện lực trực thuộc tại 63 tỉnh/thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh; các sở, ban ngành trên địa bàn, khai thác trang thông tin như: Khai báo và cung cấp thông tin truy cập, hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ kỹ thuật và giải đáp các thắc mắc… 

Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là công cụ trực tuyến hữu ích, giúp các cơ quan quản lý nhà nước, EVN và các đơn vị liên quan nắm bắt nhanh thông tin về mức độ tiêu thụ điện hàng tháng của nhóm khách hàng hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm - khu vực còn nhiều dư địa cho việc tiết kiệm điện. Qua đó, theo dõi, phân tích, đánh giá và tổng hợp trực tuyến tình hình tiêu thụ điện của các đơn vị thuộc địa bàn quản lý, từ đó, có sự điều hành kịp thời và hiệu quả.

Theo Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 28/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ:

- Năm 2018, cả nước có 2.605 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, bao gồm:

2.111 cơ sở sản xuất công nghiệp

11 cơ sở sản xuất nông nghiệp

73 đơn vị vận tải

410 công trình xây dựng.


  • 02/05/2020 11:38
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 6788