Vùng biên Việt - Lào: Nghĩa tình quân - dân - thợ điện

Băng rừng, vượt suối, ăn với dân, ngủ trong rừng là chuyện thường ngày của công nhân Điện lực Quan Hóa (Công ty Điện lực Thanh Hóa) khi thực hiện nhiệm vụ - đưa điện đến các xã vùng cao, biên giới. Tuy gian nan, vất vả, nhưng tình cảm ấm áp của bộ đội Biên phòng, của người dân địa phương đã tiếp thêm sức mạnh cho những người thợ điện.

Vào “Ho” ra “Cháo”

Lắc lư trên chiếc xe bán tải chuyên dụng chạy đường núi, chúng tôi thực sự thấm thía câu nói “Vào Ho ra Cháo” của công nhân Điện lực Quan Hóa, khi nói về con đường đi vào bản Ho, xã Hiền Kiệt. Đây là bản biên giới duy nhất của huyện Quan Hóa, có 4,8 km đường biên giáp với nước bạn Lào. Trên con đường nhỏ, ngoằn ngoèo, vượt sông, qua suối với đất đá ngổn ngang, dù đã bám chặt vào thành ghế, chúng tôi vẫn nhiều lần bị chao đảo, hoa mắt, chóng mặt...

Anh Phạm Văn Thuận - Đội trưởng Đội sản xuất Điện lực Quan Hóa chia sẻ: “Hôm nay, trời nắng ráo nên ô tô vẫn có thể đi vào Trung tâm bản, nhưng vào ngày mưa, chỉ có thể đi bộ. Công nhân khi đi kiểm tra tuyến, khắc phục sự cố đều phải đi bộ hàng chục km đường rừng, vượt qua núi cao, suối sâu… Đó cũng là một trong những nguyên nhân ra đời câu nói vui của thợ điện “Vào Ho ra Cháo”. Thực tế, muốn đi vào bản Ho, phải đi qua bản Cháo. Vậy nên, câu nói này đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”.

Ông Lê Đức Anh - Giám đốc Điện lực Quan Hóa cho biết, là huyện miền núi vùng cao, dân cư thưa thớt, các bản cách rất xa nhau, giao thông đi lại khó khăn; trong khi đó, lưới điện lại trải rộng trên địa hình phức tạp, việc quản lý, vận hành lưới điện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa... Để xử lý các sự cố, công nhân điện lực phải vận chuyển vật tư thủ công, vượt núi băng rừng, làm việc trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt...

Cán bộ Trạm Kiểm sát bản Ho phối hợp với Điện lực Quan Hóa kiểm tra hệ thống lưới điện hạ áp 

Tuy khó khăn là vậy, nhưng đảm bảo điện an toàn, liên tục, là nhiệm vụ được ưu tiên  hàng đầu của Điện lực Quan Hóa; nhất là đối với xã biên giới Hiền Kiệt. Điện không chỉ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mà còn phục vụ an ninh - quốc phòng. Vì vậy, lưới điện ở khu vực này đã được đầu tư thiết bị cảnh báo, có chức năng xác định và cô lập sự cố. Nhờ đó, dù lưới điện đi qua rừng luồng, núi cao, suối sâu, nhưng mỗi khi có sự cố xảy ra, công nhân điện lực được thông báo rất nhanh và lập tức lên đường xử lý. 

Cùng với nỗ lực của ngành Điện, thời gian qua, để lưới điện trên địa bàn xã biên giới Hiền Kiệt nói riêng, toàn huyện Quan Hóa nói chung vận hành ổn định, tin cậy, Điện lực Quan Hóa đã nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ và phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương, đông đảo người dân và bộ đội Biên phòng, chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện...

Thấm đậm nghĩa tình

Đường sá xa xôi, cách trở, ai cũng nghĩ rằng, khi xảy ra sự cố, thợ điện mới có mặt tại bản. Thế nhưng, khi được tận mắt chứng kiến mối quan hệ thân quen, gần gũi như người nhà, những tình cảm ấm áp giữa thợ điện và người dân địa phương, chúng tôi thực sự ngạc nhiên. Từ các em nhỏ đến cụ già, ai cũng có thể gọi đúng tên từng thợ điện.

Ông Vi Văn Lâm - Trưởng bản Ho cho biết: “Công nhân Điện lực đã trở thành những người bạn thân thương của các hộ dân trong bản sau mỗi lần xử lý sự cố điện hay đi kiểm tra hành lang an toàn lưới điện, tổ chức đợt hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Dù con đường vào bản Ho chưa được đầu tư, giao thông đi lại rất khó khăn, nhưng thợ điện nhiệt tình lắm, thường xuyên lên bản kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện. Đặc biệt, mỗi khi có sự cố, dù ở xa, nhưng chỉ hơn 1 giờ sau khi nhận được thông báo, công nhân Điện đã có mặt, bất kể đêm hay ngày. Những hôm mưa gió, thời gian sửa chữa điện có thể kéo dài hơn, nhưng thợ điện luôn kịp thời có mặt khi bà con cần đến”.

Ở vùng biên này, công nhân Điện lực còn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của bộ đội Biên phòng. Ông Bùi Ngọc Hùng - Cán bộ Trạm Kiểm sát bản Ho (Đồn Biên phòng Hiền Kiệt) cho biết, điện lưới quốc gia đã về Bản Ho được hơn 4 năm. Không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, điện lưới quốc gia còn giúp Trạm Kiểm sát bản Ho đảm bảo an ninh trật tự; tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con dân bản; thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới quốc gia”.

Theo anh Phạm Văn Thuận: “Thợ điện miền núi, thường xuyên phải băng rừng, vượt núi, nên cơm nắm, muối vừng mang theo, ăn trên cột, ngủ trong rừng là chuyện thường ngày. Nhưng trong cái vất vả đó, chúng tôi lại có được niềm hạnh phúc khi nhận được sự thương yêu, thấu hiểu của người dân, của các anh bộ đội. Đến nay, tôi không thể nhớ hết những lần được bà con dân bản nấu cơm cho ăn; hay những lúc họ sẵn sàng bỏ cả việc nhà, ra hỗ trợ anh em thợ điện kéo dây, dựng cột… Gian khổ, nhưng cũng ấm lòng”.

Sau 4 năm có điện lưới quốc gia, một cuộc sống nơi đây đã sôi động hẳn lên, người dân đua nhau mua sắm tivi, tủ lạnh, máy xay xát… Cuộc sống mới vui tươi, hạnh phúc đang được hiển hiện tại bản biên giới xa xôi còn nhiều khó khăn này. Điện lưới không chỉ mang đến ánh sáng văn minh mà còn mở ra nhiều cơ hội để người dân phát triển kinh tế, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Tạm biệt bản Ho, chúng tôi tin rằng, mảnh đất khô cằn này sẽ có một ngày “nở hoa”; cuộc sống của bà con nhân dân sẽ ngày càng ấm no, hạnh phúc…

Điện lực Quan Hóa:

- Tổng số CBCNV: 27 người;

- Quản lý 02 lộ đường dây 35 kV, tổng chiều dài 243,10 km; 185,92 km đường dây hạ thế 0,4 kV và 153 TBA;

- Cấp điện cho gần 12.000 khách hàng ở 17 xã, 01 thị trấn, với 123 chòm bản, khu phố.

- Bán kính cấp điện khoảng 100 km.


  • 14/08/2018 10:30
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 15808