Vùng áp thấp có thể gây mưa lớn trong những ngày tới

Dự báo, mưa lớn kéo dài liên tục nhiều này sẽ có nguy cơ lũ quét ở vùng núi phía Tây Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ. Các hồ chứa ở khu vực Trung Bộ phải đặt ở mức báo động cao nhất.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu kết luận tại cuộc họp

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ngày 7/10, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay, những phân tích vào sáng ngày 7/10 cho thấy vùng áp thấp đang ở cuối cấp 5. Vùng áp thấp ít có khả năng mạnh lên và có xu hướng đi vào các tỉnh Nam Trung Bộ.

Ngoài ra, dự báo khoảng ngày 13-14/10 sẽ tiếp tục có một áp thấp nhiệt đới hình thành, có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông. "Đây là điểm cần lưu ý bởi sau mưa lớn do vùng áp thấp, thì có thể sẽ tiếp tục có hình thái thời tiết cực đoan, nguy hiểm”, ông Khiêm thông tin.

Vùng áp thấp trên sẽ gây 2 đợt mưa lớn. Đợt 1 kéo dài đến ngày 11/10, trọng tâm là ngày và đêm 7/10, tập trung ở Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Đợt 2, lượng mưa sẽ tùy thuộc vào cường độ và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới/bão.

Mưa lớn kéo dài liên tục nên nguy cơ lũ quét ở vùng núi phía Tây Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ. Lũ ở các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố khả năng trên báo động 2, trên sông La, sông Cả báo động 1; các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đến Quảng Ngãi có khả năng lên trên báo động 2, sông nhỏ có nơi báo động 3.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại cuộc họp

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, tại khu vực miền Trung, những hồ chứa thuỷ điện do EVN quản lý đang ở mực nước thấp, một số hồ có dung tích rất thấp như Sông Tranh 2, A Vương, Ialy,…, do đó nếu có xảy ra mưa lớn thì các hồ chứa vẫn có khả năng cắt lũ và ứng phó.

Tập đoàn cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung đảm bảo an toàn hồ đập, theo dõi diễn biến mưa và lượng nước về hồ để vận hành theo đúng quy trình, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tuyên truyền cho vùng hạ du hồ chứa thủy điện nếu có xả lũ theo quy trình.

Một trong những nội dung được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh tại cuộc họp là yêu cầu các đơn vị quản lý các hồ chứa ở khu vực Trung Bộ phải đặt ở mức báo động cao nhất vì mưa cực đoan rất lớn, trong khi đó khu vực này sông ngắn và dốc, hồ thủy điện có dung tích nhỏ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đề nghị EVN chủ động phối hợp với các địa phương đưa ra hình thức cảnh bảo an toàn điện mùa mưa bão, an toàn hành lang lưới điện để các địa phương kịp thời chặt tỉa, chằng chống cây xanh nhằm hạn chế gãy đổ gây thiệt hại tài sản và lưới điện do EVN quản lý.