Vốn cho các công trình điện năm 2014: Bớt căng thẳng, giải ngân nhanh

Năm 2014, bức tranh tài chính thế giới và trong nước đã có những dấu hiệu hồi phục, tạo thuận lợi cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên thu xếp vốn và kịp thời giải ngân, đáp ứng yêu cầu về tiến độ thi công cũng như nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình điện.

Thuận lợi hơn trong thu xếp vốn…

Năm 2014, nhiều dự án điện quan trọng, cấp bách đã được thu xếp đủ vốn từ nguồn vay trong và ngoài nước như: Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, các dự án thành phần thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải... Gần đây nhất, ngày 25/11/2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) đã ký hợp đồng xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng theo hình thức EPC (Thiết kế - Cung cấp vật tư thiết bị - Xây dựng lắp đặt) trị giá hơn 891 triệu USD.

Bên cạnh nguồn vốn từ các tổ chức tài chính và ngân hàng trong, ngoài nước, Tổng công ty Phát điện 1 (EVN GENCO 1) cũng đã huy động nguồn vốn nhàn rỗi từ các đơn vị thành viên trong Tổng công ty, đáp ứng một phần vốn cho xây dựng và giải ngân kịp thời. Trong năm 2015, Dự án Trung tâm Điện lực Duyên Hải được xác định là công trình trọng điểm của EVN GENCO 1. “Để Dự án được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng theo đúng yêu cầu, bên cạnh việc tiếp tục ưu tiên bố trí đủ vốn, lãnh đạo Tổng công ty sẽ tham gia chỉ đạo trực tiếp, đồng thời yêu cầu các phòng, ban theo đúng chức trách của mình, bố trí người thường xuyên có mặt tại công trường, phối hợp với các nhà thầu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi công”, ông Nguyễn Khắc Sơn – Tổng giám đốc EVN GENCO 1 khẳng định.

Đối với các dự án truyền tải điện, theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) - ông Trần Quốc Lẫm, các ngân hàng thương mại phải thấy rõ tính hiệu quả kinh tế của từng dự án mới đồng ý cho vay vốn. Điều này là vô cùng khó khăn bởi tính hiệu quả của các dự án điện truyền tải phải xem xét một cách tổng thể trên phương diện hiệu quả kinh tế - xã hội, chứ không thể đánh giá riêng từng dự án. Chính vì vậy, từ năm 2009 đến 2012, việc thu xếp vốn của EVN NPT gặp không ít khó khăn. Phải đến quý III/2013 khi tình hình kinh tế thế giới và trong nước bắt đầu hồi phục, kết hợp với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, yêu cầu phải ưu tiên vốn cho các dự án điện, đặc biệt là các dự án điện cấp bách trong Quy hoạch điện VII, theo đó, EVN NPT đã tích cực, chủ động làm việc với các ngân hàng và tổ chức tín dụng, vay phần vốn đối ứng cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; ưu tiên sử dụng các nguồn vốn ODA mà Chính phủ cho phép với lãi suất thấp và thời gian vay dài. Mặt khác, EVN NPT còn tính toán, sắp xếp thứ tự các dự án ưu tiên cho việc rút vốn giải ngân ngay sau khi các hiệp định vay vốn được ký.

Cũng trong năm 2014, lần đầu tiên EVN NPT phát hành thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu với mức lãi suất biên 2,3%/năm, kỳ hạn 5 năm, bổ sung nguồn vốn không nhỏ cho đầu tư xây dựng và giải ngân các dự án truyền tải điện. “Như vậy, tính đến thời điểm này, về cơ bản EVN NPT đã thu xếp đủ vốn cho các dự án điện truyền tải trong năm 2014 – 2015. Dự kiến trong thời gian tới, EVN NPT sẽ tiếp tục tạo nguồn bằng cách duy trì hình thức phát hành trái phiếu, đảm bảo đủ vốn cho đầu tư xây dựng và kịp thời giải ngân cho các dự án lưới điện truyền tải”, ông Trần Quốc Lẫm nhấn mạnh.

Năm 2014, không có dự án điện nào của EVN phải dừng thi công do thiếu vốn (Trong ảnh: Thi công kéo cáp ngầm cấp điện cho Đảo Lý Sơn). Ảnh: Dương Anh Minh

Giải ngân đều “tay”

Tính đến hết tháng 12/2014, tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đạt 125.453 tỷ đồng, trong đó giá trị giải ngân đạt 120.239 tỷ đồng. Một số dự án có giá trị thực hiện và giải ngân cao như Thủy điện Lai Châu, Thủy điện Huội Quảng, Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, 4, Nhiệt điện Thái Bình.

Theo ông Nguyễn Khắc Sơn,  năm 2014, công tác giải ngân các dự án điện thuộc EVN GENCO 1 đã có những bước tiến đáng kể. Nếu như năm 2013 là năm đầu tiên các tổng công ty phát điện được thành lập, “bức tranh” tài chính của EVN GENCO 1 cũng như EVN GENCO 2, 3 chưa có nhiều chuyển biến tích cực, thì sau một năm củng cố, EVN GENCO 1 đã hoạt động khá đều “tay”, kịp thời chỉ đạo cũng như trực tiếp tham gia vào việc giải ngân cho các công trình điện.

Theo đó, việc giải ngân cho mỗi công trình điện được chia thành nhiều giai đoạn với giá trị khác nhau tùy theo mức độ quan trọng của dự án. Một số công trình thuộc EVN GENCO 1 được giải ngân thuận lợi như Dự án Thủy điện Đồng Nai 3, 4 đã qua giai đoạn 2, Thủy điện Đại Ninh kết thúc giai đoạn 3, Thủy điện Sông Tranh 2 và Thủy điện Bản Vẽ tuy có chậm hơn, nhưng vẫn đảm bảo nguồn vốn cho quá trình đầu tư. Ông Nguyễn Khắc Sơn nhấn mạnh: “Đây là nỗ lực rất lớn của EVN GENCO 1 trong công tác giải ngân để đảm bảo cho các công trình được thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên, việc giải ngân cho các công trình như vậy theo EVN GENCO 1 đánh giá vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Giải quyết vấn đề này, EVN GENCO 1 đã và đang nỗ lực tìm mọi giải pháp bổ sung nguồn vốn đầu tư và kịp thời giải ngân, đảm bảo cho các công trình được thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả đầu tư”.

Theo ông Trần Quốc Lẫm, những năm trước, quá trình giải ngân cho các dự án lưới điện truyền tải gặp rất nhiều khó khăn và thường tập trung vào dịp cuối năm, gây khó cho Ban Quản lý Dự án. Từ năm 2014, việc giải ngân cho các dự án truyền tải điện được rải đều theo các tháng trong năm. Từ đó, EVN NPT không chịu nhiều sức ép về vốn phục vụ xây dựng các công trình, đồng thời tiến độ cũng được đẩy nhanh hơn.

Bên cạnh đó, EVN NPT còn chỉ đạo các ban QLDA phải đặc biệt chú trọng đến nghiệm thu khối lượng hoàn thành của các nhà thầu, kịp thời thanh toán và giải ngân nhanh các nguồn vốn vay trong và ngoài nước, không để tình trạng công nợ kéo dài ảnh hưởng đến năng lực tài chính của nhà thầu và tiến độ các dự án. Đáng chú ý, trong năm 2014, hồ sơ, thủ tục các dự án truyền tải điện cũng được hoàn thiện từ khá sớm nên việc giải ngân theo cam kết của các ngân hàng trong nước và quốc tế đều được thực hiện tốt.
 


  • 16/02/2015 09:33
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 5358


Gửi nhận xét