Việt Nam cần sự hỗ trợ của quốc tế để phát triển năng lượng tái tạo

Đó là chia sẻ của ông Phạm Trọng Thực - Đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Kỹ thuật về đấu nối năng lượng tái tạo vào hệ thống điện do Đại sứ quán Ý vừa tổ chức tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Italia và một số quốc gia khác đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc đấu nối, phát triển năng lượng tái tạo trên thế giới.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN chia sẻ về những thách thức của hệ thống điện khi đưa các nguồn NLTT vào vận hành

Ông Phạm Trọng Thực cho biết, với Quyết định 2668-QĐ/TTg ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã có chính sách rõ ràng về phát triển năng lượng tái tạo (NLTT). Theo đó, Việt Nam xác định các dạng NLTT có tiềm năng phát triển gồm: Thủy điện nhỏ, điện mặt trời, điện gió, năng lượng sinh khối và điện từ rác thải.

Cũng theo ông Thực, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn để phát triển NLTT hiệu quả. “Do vậy, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ về nguồn lực, kỹ thuật, kinh nghiệm của quốc tế, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp đến từ châu Âu nói chung, Italia nói riêng”, ông Thực cho hay.

Tham dự Hội thảo này, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Hiện số lượng các dự án NLTT đăng ký tại Việt Nam rất lớn. Để đảm bảo cho hệ thống điện hoạt động an toàn, ổn định khi các nguồn NLTT vào vận hành là một thách thức không nhỏ đối với EVN, bởi NLTT vốn không ổn định, nhất là điện mặt trời.

“Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đang làm việc với tư vấn nước ngoài để nghiên cứu ảnh hưởng của việc đấu nối NLTT vào trong hệ thống điện Việt Nam. Ngoài ra, EVN cũng đang được Đại sứ quán Italia hỗ trợ, tư vấn nghiên cứu sự vận hành của lưới điện, tăng cường năng lực cho Trung tâm Điều độ”, ông Hải cho hay. 


  • 29/11/2017 06:46
  • Hồng Hoa
  • 27900