Việt Nam – Na Uy tìm giải pháp hợp tác khí thiên nhiên hóa lỏng cho sản xuất điện

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, Bộ phận Thương vụ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo về khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Ông Lê Hải Đăng - Trưởng ban Chiến lược và Phát triển EVN phát biểu tại Hội thảo

Dự Hội thảo này, ông Lê Hải Đăng – Trưởng ban Chiến lược và Phát triển EVN cho biết: Theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam sẽ cần xây mới các nhà máy điện khí LNG với tổng công suất từ 15.000 - 19.000 MW để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng trong nước. Tuy nhiên, sau năm 2020, dự báo nguồn cung khí sẽ giảm do dự trữ khí trong nước giảm và chậm triển khai các mỏ khí mới. Chính vì vậy, Việt Nam cần nhập khẩu thêm LNG để bổ sung nhiên liệu cho các nhà máy điện này ở khu vực phía Nam.

Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí của Việt Nam đến năm 2025, định hướng tới năm 2035, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu 1 - 4 tỷ m3 khí LNG mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025; tăng lên 6-10 tỷ m3 mỗi năm sau đó. Khoảng 75% lượng LNG nhập khẩu sử dụng cho các nhà máy điện. Vì thế, Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích các công ty trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực LNG hợp tác với nhau. Điều này khiến thị trường LNG ở Việt Nam trở nên “sôi động” hơn bao giờ hết.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Løchen cho biết: Na Uy là quốc gia đi đầu với những giải pháp về LNG. Các doanh nghiệp LNG của Na Uy hoạt động trong mọi mắt xích của chuỗi cung ứng, từ sản xuất LNG, tới khí hóa, vận chuyển và sản xuất điện từ LNG.

Đặc biệt, Na Uy là nước đầu tiên trên thế giới phát triển các trạm LNG nổi, vừa hiệu quả về chi phí, tin cậy về giải pháp và thi công trong một thời hạn ngắn. Na Uy cũng nổi tiếng với những giải pháp xây dựng tàu quy mô nhỏ để vận chuyển LNG từ trạm tới người dùng cuối trong ngành công nghiệp.

“LNG là nhiên liệu hóa thạch sạch nhất. Trong bối cảnh chuyển đổi cơ cấu năng lượng hiện nay ở Việt Nam và toàn khu vực, LNG là một phương án thay thế tuyệt vời cho than”, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Løchen cho biết.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung vào hai chủ đề chính: LNG cho điện năng và phân phối LNG quy mô nhỏ cho người dùng cuối trong ngành công nghiệp như nhà máy điện, sản xuất hóa chất, phân bón... 

Hội thảo là diễn đàn giúp các công ty Na Uy tìm kiếm đối tác để đầu tư và phát triển ngành LNG của Việt Nam, gồm cơ sở thiết bị và các trạm đầu mối LNG, FSRU (tàu vận chuyển và lưu trữ LNG), nhà máy điện LNG nổi, các tàu và thiết bị phân phối LNG quy mô nhỏ, các phương án tài chính khả thi cho dự án LNG,… Sự kiện cũng là cơ hội thúc đẩy đối thoại tích cực giữa các nhà sản xuất, nhà tiêu dùng LNG và các bên liên quan, qua đó tăng cường hiểu biết chung về các xu thế của thị trường LNG toàn cầu và tìm hiểu cơ hội hợp tác.


  • 04/11/2019 02:33
  • Huyền Thương
  • 6785