Vi phạm hành lang an toàn lưới điện tại Quảng Nam: Khó xử lý dứt điểm

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 70 sự cố lưới điện do cây trồng của người dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ). Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, Điện lực sẽ rất khó giải quyết dứt điểm các vi phạm.

Vi phạm gia tăng và ngày càng phức tạp

Thông tin từ Phòng An toàn Công ty Điện lực Quảng Nam, toàn tỉnh hiện có gần 1.200 km đường dây điện không đảm bảo an toàn kỹ thuật vận hành lưới điện do người dân trồng cây cối có chiều cao vì phạm khoảng cách HLATLĐ.

Đáng chú ý, số vụ vi phạm HLATLĐ ở các ở huyện miền núi như Hiệp Đức, Phước Sơn, Đông Giang, Bắc Trà My, Nam Trà My… có xu hướng tăng và ngày càng phức tạp. Ở nhiều địa phương, người dân cố tình trồng các loại cây có chiều cao như bạch đàn, keo lá tràm… ngay dưới đường dây điện gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Điển hình, ngày 28/2/2018, ông Hồ Văn Huynh (trú thôn 1, xã Phước Chánh, Phước Sơn) khai thác keo lá tràm để cây đổ vào đường dây gây mất điện hàng giờ cho khách hàng tại 4 xã thuộc huyện Phước Sơn.

Ngày 20/3/2018, ông Nguyễn Văn Phương (trú thôn Khánh An, xã Tam Dân, Phú Ninh) là chủ vườn keo lá tràm, khi khai thác cũng làm cây đổ vào đường dây làm mất điện cả 3 huyện Tiên Phước, Bắc Trà My và Nam Trà My.

Mới đây, ngày 10/5/2018, gió lốc đã làm gẫy đổ cây bạch đàn có đường kính 40 cm của ông Tô Đình Trị (trú thôn 1, xã Bình Lãnh, Thăng Bình) vào đường dây 374E152 gây mất điện cả huyện Hiệp Đức và Phước Sơn…

Khó khăn trong phối hợp xử lý

Ông Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, việc xử lý dứt điểm các vụ vi phạm luôn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn người dân vẫn biết là vi phạm nhưng vì kinh tế nên họ không hợp tác khi Điện lực vận động chặt bỏ những cây trồng nằm trong khu vực HLATLĐ. Cứ mỗi khi phát quang hành lang tuyến, tìm chủ cây đã khó, vận động họ chặt bỏ càng khó hơn.

“Theo quy định của Luật Điện lực và Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ, khi phát hiện vi phạm, chúng tôi chỉ được phép lập biên bản rồi bàn giao cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định. Có nhiều trường hợp vi phạm, chúng tôi đã lập biên bản cả chục lần nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm” - ông Trần Ngọc Anh cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm HLATLĐ, thời gian tới, Điện lực rất cần sự chung tay ủng hộ từ phía khách hàng, đặc biệt là sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc quản lý chặt chẽ đất đai và trật tự xây dựng, khai thác cây cối dọc hành lang lưới điện.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, sắp tới Công ty Điện lực Quảng Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp trong quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh; xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm, trồng cây gần hành lang tuyến có khả năng ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện; kiên quyết không để phát sinh các điểm vi phạm mới, tập trung giải quyết dứt điểm các “điểm đen” ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn vận hành lưới điện đang tồn tại ở địa bàn, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân và sự vận hành ổn định liên tục của hệ thống lưới điện. 


  • 30/05/2018 04:21
  • Hoàng Phương
  • 525885