Vi phạm hành lang an toàn lưới điện tại Quảng Nam: Khó xử lý dứt điểm

16:21, 30/05/2018

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 70 sự cố lưới điện do cây trồng của người dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ). Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, Điện lực sẽ rất khó giải quyết dứt điểm các vi phạm.

Vi phạm gia tăng và ngày càng phức tạp

Thông tin từ Phòng An toàn Công ty Điện lực Quảng Nam, toàn tỉnh hiện có gần 1.200 km đường dây điện không đảm bảo an toàn kỹ thuật vận hành lưới điện do người dân trồng cây cối có chiều cao vì phạm khoảng cách HLATLĐ.

Đáng chú ý, số vụ vi phạm HLATLĐ ở các ở huyện miền núi như Hiệp Đức, Phước Sơn, Đông Giang, Bắc Trà My, Nam Trà My… có xu hướng tăng và ngày càng phức tạp. Ở nhiều địa phương, người dân cố tình trồng các loại cây có chiều cao như bạch đàn, keo lá tràm… ngay dưới đường dây điện gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Điển hình, ngày 28/2/2018, ông Hồ Văn Huynh (trú thôn 1, xã Phước Chánh, Phước Sơn) khai thác keo lá tràm để cây đổ vào đường dây gây mất điện hàng giờ cho khách hàng tại 4 xã thuộc huyện Phước Sơn.

Ngày 20/3/2018, ông Nguyễn Văn Phương (trú thôn Khánh An, xã Tam Dân, Phú Ninh) là chủ vườn keo lá tràm, khi khai thác cũng làm cây đổ vào đường dây làm mất điện cả 3 huyện Tiên Phước, Bắc Trà My và Nam Trà My.

Mới đây, ngày 10/5/2018, gió lốc đã làm gẫy đổ cây bạch đàn có đường kính 40 cm của ông Tô Đình Trị (trú thôn 1, xã Bình Lãnh, Thăng Bình) vào đường dây 374E152 gây mất điện cả huyện Hiệp Đức và Phước Sơn…

Khó khăn trong phối hợp xử lý

Ông Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, việc xử lý dứt điểm các vụ vi phạm luôn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn người dân vẫn biết là vi phạm nhưng vì kinh tế nên họ không hợp tác khi Điện lực vận động chặt bỏ những cây trồng nằm trong khu vực HLATLĐ. Cứ mỗi khi phát quang hành lang tuyến, tìm chủ cây đã khó, vận động họ chặt bỏ càng khó hơn.

“Theo quy định của Luật Điện lực và Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ, khi phát hiện vi phạm, chúng tôi chỉ được phép lập biên bản rồi bàn giao cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định. Có nhiều trường hợp vi phạm, chúng tôi đã lập biên bản cả chục lần nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm” - ông Trần Ngọc Anh cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm HLATLĐ, thời gian tới, Điện lực rất cần sự chung tay ủng hộ từ phía khách hàng, đặc biệt là sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc quản lý chặt chẽ đất đai và trật tự xây dựng, khai thác cây cối dọc hành lang lưới điện.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, sắp tới Công ty Điện lực Quảng Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp trong quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh; xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm, trồng cây gần hành lang tuyến có khả năng ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện; kiên quyết không để phát sinh các điểm vi phạm mới, tập trung giải quyết dứt điểm các “điểm đen” ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn vận hành lưới điện đang tồn tại ở địa bàn, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân và sự vận hành ổn định liên tục của hệ thống lưới điện. 


Hoàng Phương

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.