Vàng Ma Chải ngày áp Tết

Cận kề Tết nguyên đán Ất Mùi, tôi có dịp cùng Đoàn thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến xã vùng cao biên giới Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) tặng quà Tết cho đồng bào nghèo nơi đây với hy vọng những tình cảm ấm áp của tuổi trẻ ngành Điện sẽ mang đến cho bà con một mùa xuân tươi đẹp hơn, no đủ hơn…

Tôi gặp Phàn Tà Mẩy ở trụ sở UBND xã Vàng Ma Chải. Mẩy cho biết gia đình chị được xã thông báo đến nhận quà Tết của Điện lực dành cho hộ nghèo. Tôi ướm hỏi chị có biết Điện lực từ đâu đến không? – Mẩy ngượng nghịu cười: “Thấy bảo xa lắm, ở dưới xuôi lên”. Khi Phàn Tà Mẩy tự giới thiệu năm nay mới 29 tuổi, tôi sửng sốt nhìn người phụ nữ lam lũ đứng trước mặt mình. Cái khổ, cái nghèo khiến chị quá khắc khổ so với tuổi. Gương mặt sạm đen đặc trưng của những người phải chịu nhiều mưa nắng. Mái tóc xác xơ như râu ngô cháy được buộc túm vội vàng. Thấy đôi ủng nhựa còn bám đầy bùn đất đến tận đầu gối, tôi phần nào mường tượng được quãng đường chị đến đây nhận quà vất vả như thế nào. Bắt gặp ánh mắt tôi, Mẩy cúi xuống bẽn lẽn, những ngón tay cáu bẩn ngượng ngịu kéo ống tay áo len cũ kỹ đã nhão ra, rộng ngoác...

Mẩy thật thà kể, hai vợ chồng đều ít chữ, viết đúng tên mình còn khó. Mẩy có 2 đứa con, đứa lớn 10 tuổi, đứa bé mới lên 4. Vợ chồng chị quanh năm chỉ cắm mặt với cây lúa, cây ngô, may mắn mới không đứt bữa ngày giáp hạt. Thi thoảng, trong xã, trong bản có công trình xây dựng thì chồng xin đi phụ vữa kiếm đồng tiền mua mắm muối còn Mẩy chỉ dám quanh quẩn ở nhà vì không có ai trông con. Tôi hỏi, “Tết này các cháu đã có áo mới chưa?” – Mẩy ngượng ngùng: “Không có tiền mua đâu”.

Đợi chị nhận quà Tết xong, tôi đùa vui: “Mở ra xem có gì nào?”. Mẩy lắc lắc đầu, tay ôm chặt hộp quà to, mặt mũi rạng rỡ: “Mình vui lắm, cảm ơn nhiều nhé”. Có lẽ tiếng Kinh quá khó để diễn đạt điều muốn nói, Mẩy bèn xì xà xì xồ cả tràng tiếng Dao khiến tôi ngẩn tò te… nhưng nhìn nụ cười của chị, tôi hiểu chị muốn nói gì.

Anh Phàn Chin Màn, Phó chủ tịch UBND xã Vàng Ma Chải cho biết, cả xã có hơn 200 hộ thì hơn 36% là hộ nghèo. Từ năm 2011, xã đã được Điện lực đưa điện lưới quốc gia đến thắp sáng, lại được cán bộ, bộ đội lên dạy dân bản cấy lúa nước hai vụ, quy hoạch vườn, chuồng… Đời sống đã có nhiều cải thiện nhưng khó khăn vẫn nghìn trùng.  “Mong Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ bà con vùng biên nơi đây để cuộc sống người dân ổn định hơn” – anh Phó chủ tịch xã người Dao mới 32 tuổi nắm chặt tay chúng tôi trước khi đoàn rời đi.

Vàng Ma Chải chỉ là một trong những địa điểm trong hành trình tặng quà Tết năm 2015 tại Lai Châu của Đoàn Thanh niên EVN. Anh Vũ Khắc Thư, Phó Bí thư Đoàn thanh niên EVN cho biết: Tiếp tục phát huy truyền thống xung kích vì cộng đồng và thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn về việc hỗ trợ 3 huyện nghèo Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ của tỉnh Lai Châu giảm nghèo và phát triển bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, năm nay, Đoàn thanh niên EVN phối hợp với Đoàn thanh niên Ban Quản lý Dự án Thủy điện 1, Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát, Huyện Đoàn Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ và tỉnh Đoàn Lai Châu tổ chức Chương trình Quà Tết 2015 với mong muốn đem đến một cái Tết ấm no, hạnh phúc và đầm ấm hơn cho những người dân còn khó khăn tại tỉnh Lai Châu.

Bên cạnh tặng quà Tết hỗ trợ người nghèo, Đoàn cũng tặng quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh và các xã đoàn. Năm 2015 được Đoàn thanh niên EVN xác định là năm vì cộng đồng nên chương trình Quà Tết cũng được triển khai đồng đều trên cả 3 huyện với số lượng và giá trị quà tặng nhiều hơn so với năm trước. Anh Thư cho biết, trong thời gian tiếp theo, Đoàn Thanh niên EVN sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện thêm nhiều chương trình an sinh xã hội giàu ý nghĩa cho người dân tại Lai Châu như hỗ trợ sửa chữa, cải tạo hệ thống lưới điện, tặng đồ dùng học tập cho học sinh, hỗ trợ trang thiết bị y tế…

Một số hình ảnh về Chương trình tặng quà Tết tại Lai Châu: 

Anh Cao Quang Quỳnh - Bí thư Đoàn thanh niên EVN tặng áo khoác cho các em học sinh tiểu học ở Tân Muôn (Thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên)

Đoàn tặng quà cho các gia đình nghèo người Mông ở xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ

Anh Vũ Khắc Thư - Phó Bí thư Đoàn thanh niên EVN tặng quà Tết cho người nghèo ở xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ

Đoàn Thanh niên EVN phối hợp với Huyện đoàn Phong Thổ tổ chức ăn tết và giao lưu văn nghệ với Đồn biên phòng Vàng Ma Chải tại xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ

 

Chương trình “Quà Tết 2015” của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp các đơn vị tổ chức tại Lai Châu:

- Tổng giá trị quà tặng: Hơn 256 triệu đng

Cụ thể:

- Tặng huyện Phong Thổ: 

+ 50 phần quà trị giá 500.000 đồng/ suất (xoong nồi) cho hộ nghèo thuộc xã Pa Vây Sử và Vàng Ma Chải.

+ 20 phần quà trị giá 500.000 đồng/ suất (Bánh kẹo, gạo, mắm, muối…) cho gia đình chính sách ở các xã: Nậm Xe, Mường So, Khổng Lào, Ma Ly Pho, Hoang Thèn, Lản Nhì Thàng, thôn Vàng Bó.

+ 6 bộ xoong nồi và 2.000 cặp lồng cơm cho trường học trung học cơ sở và tiểu học Mồ Sì San, Vàng Ma Chải và Tung Qua Lìn.

+ 2 suất quà Tết trị giá 1 triệu đồng/ suất cho xã Vàng Ma Chải và Đồn biên phòng Vàng Ma Chải.

+ 7 bộ máy vi tính cho Đoàn xã Vàng Ma Chải, Pa Vây Sử, Tung Qua Lìn, Dào San, Mù Sang, Mồ Sì San, Huổi Luông.

- Tặng huyện Tân Uyên:

+ 50 phần quà trị giá 500.000 đồng/ suất (bánh kẹo, gạo, mắm, muối…) cho hộ nghèo ở Tân Muôn, Nà Bó, Tân Lập.

+ 142 áo rét cho học sinh tiểu học Tân Muôn (thị trấn Tân Uyên).

+ 100 ghế gấp cho điểm sinh hoạt văn hoá các bản: Kim Pu, Pá Bằng, Pá Pặc, Pá Kim, (xã Trung Đồng).

- Tặng huyện Than Uyên:

+ 50 phần quà trị giá 500.000 đồng/ suất (Bánh kẹo, gạo, mắm, muối…) cho hộ gia đình tái định cư bản On, xã Khoen On.

+ 5 bộ trống đội và 100 suất học bổng trị giá 200.000 đồng/ suất cho học sinh nghèo vượt khó thuộc các trường tiểu học: Tiểu học số 1 Khoen On, Pha Mu, Tà Hừa, Mường Cang, Phổ thông Dân tộc bán trú Ta Gia.

+ 2 hệ thống âm thanh (loa, amply, mic) cho điểm sinh hoạt văn hoá tại xã Mường Cang và thị trấn Than Uyên.

 


  • 15/02/2015 12:56
  • Bài & ảnh: Hoàng Tuyết
  • 3744


Gửi nhận xét