Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực làm việc với tỉnh Trà Vinh về tháo gỡ vướng mắc mặt bằng 3 dự án lưới điện

Ngày 27/10, tại Trà Vinh, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng 3 dự án lưới điện do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Nam đầu tư xây dựng.

Cùng tham gia buổi làm việc còn có ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), đại diện Ban QLDA các công trình điện miền Nam (thuộc EVNNPT), Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam - EVNSPC).

3 dự án đều phải hoàn thành trong năm 2022

Ông Đặng Chiến Thắng – Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) cho biết: Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, SPMB quản lý điều hành Dự án TBA 220kV Duyên Hải và đấu nối. Dự án được xây dựng tại xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, được khởi công tháng 4/2022 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Dự án gặp khó khăn bởi một số hộ dân cản trở, không cho đơn vị thi công vì không đồng thuận chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định hiện nay. Ngoài ra, có một số hộ nuôi trồng thủy sản yêu cầu phải được bồi thường hoặc hỗ trợ dụng cụ phục vụ chăn nuôi,... 

Ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNNPT nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT trân trọng cảm ơn UBND tỉnh Trà Vinh cùng các sở, ngành địa phương trong tỉnh Trà Vinh trong thời gian qua đã vào cuộc rất quyết liệt để từng bước tháo gỡ vướng mắc mặt bằng của dự án. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Trà Vinh mà còn cho khu vực. Dự án hỗ trợ cung cấp điện cho 5 trạm biến áp 110kV hiện hữu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, chống quá tải cho Trạm biến áp 220kV Trà Vinh. Đặc biệt là tiếp nhận và giải phóng công suất của 6 nhà máy điện gió và 1 nhà máy điện sinh khối trong khu vực.

Nhằm đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành dự án theo kế hoạch đã được giao, ông Bùi Văn Kiên kiến nghị tỉnh Trà vinh chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Duyên Hải tiếp tục hỗ trợ EVNNPT và đơn vị thi công vận động, giải thích các hộ bị ảnh hưởng dự án hiểu và tạo điều kiện thuận lợi để công trình được thi công đảm bảo tiến độ đã được giao.

Đối với 2 dự án còn lại do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư, ông Đào Hòa Bình – Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam cho biết: Đơn vị đang quản lý dự án xuất tuyến Trạm biến áp 220kV Trà Vinh 2, đến nay đã dựng cột được 18/18 vị trí nhưng công tác kéo dây còn vướng 5 khoảng cột do 5 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Đơn vị đã rất nhiều lần tuyên truyền vận động nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận. Đối với dự án Trạm biến áp 110kV Trà Cú và đường dây 110kV Cầu Kè – Trà Cú – Duyên Hải cũng vướng mắc chưa kéo dây được từ vị trí 95 đến 98 do một hộ dân không chịu nhận tiền hỗ trợ đất ảnh hưởng bởi hành lang tuyến.

Ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực (đứng) và ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cùng chủ trì buổi làm việc

Không còn thời gian để trì hoãn

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực cho rằng đây là các dự án có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Trà Vinh, bên cạnh nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, các dự án còn có ý nghĩa giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo, từ đó mang lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh. Trong khi tiến độ phải hoàn thành trong năm 2022, như vậy là không còn thời gian để trì hoãn.

Ông Hoàng Trọng Hiếu cũng chia sẻ với những khó khăn của địa phương cũng như các đơn vị tham gia giải phóng mặt bằng và khẳng định đây là công việc khó khăn nhất trong thực hiện dự án lưới điện và mong muốn cả hệ thống chính trị của tỉnh Trà Vinh cùng vào cuộc để tháo gỡ. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tham gia dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để hỗ trợ, vận động người dân, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng. Trong quá trình thi công, ông Hoàng Trọng Hiếu cũng đề nghị các đơn vị hạn chế tối đa việc làm ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận. Đơn vị chủ đầu tư tiếp tục phối hợp và báo cáo với lãnh đạo tỉnh, địa phương nhằm thảo luận, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - ông Nguyễn Trung Hoàng đề nghị đơn vị tư vấn đền bù cho các dự án tập trung nhân lực, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đo đạc còn thiếu gửi Hội đồng bồi thường huyện để hoàn thiện phương án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị tham gia dự án tuyên truyền, vận động người dân hiểu thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án điện nhằm sớm bàn giao mặt bằng thực hiện công trình. Sở NN&PTNT phối hợp địa phương xác định mức hỗ trợ đền bù thiệt hại đối với các loại thủy sản cho bà con, để bàn con bàn giao mặt bằng sớm đúng theo quy định.

“Trong trường hợp đã thực hiện tính toán bồi thường đầy đủ theo các quy định của pháp luật nhưng các hộ dân vẫn cố tình chống đối thì các huyện cần xây dựng biện pháp bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế nếu thấy cần thiết để các dự án hoàn thành trong năm 2022”, ông Nguyễn Trung Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh khẳng định.