Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực đốc thúc tiến độ mặt bằng các dự án truyền tải tại Yên Bái

Ngày 30/11, tại Yên Bái, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Yên Bái nhằm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án: Đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ; Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ và đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì.

Còn nhiều vướng mắc

Theo ông Nguyễn Văn Tình – Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), các dự án truyền tải này đều có quy mô lớn, tính chất quan trọng. Nguyên nhân chủ yếu trong vướng mắc mặt bằng là do hồ sơ đo vẽ của các dự án chưa được các cấp trong tỉnh Yên Bái thẩm định phê duyệt, nên chưa có cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ để trình duyệt. Chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án cũng chưa được phê duyệt. Một số đoạn tuyến phải thực hiện hiệu chỉnh tuyến đường dây làm ảnh hưởng tiến độ đo vẽ và triển khai công tác BTGPMB.

Ông Hoàng Trọng Hiếu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Để các dự án hoàn thành đóng điện trong quý II/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và CPMB kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục để sớm trình HĐND tỉnh thông qua việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng. 

Bên cạnh đó, kiến nghị tỉnh chỉ đạo các địa phương liên quan hỗ trợ cho đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh hồ sơ đo vẽ, để trình Sở TN&MT tỉnh Yên Bái phê duyệt trước ngày 15/12/2022. Tập trung nhân lực triển khai kê kiểm, xét nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường các vị trí móng còn lại trình thẩm định và phê duyệt để chủ đầu tư chi trả tiền cho các hộ gia đình nhằm sớm bàn giao mặt bằng. Tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị thi công trong công tác bồi thường, hỗ trợ diện tích đất mượn tạm phục vụ thi công theo đúng các quy định của nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Tình – Phó Giám đốc CPMB báo cáo tại cuộc họp

Sẽ vào cuộc quyết liệt

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trung Lân – Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái cho biết: Đây là các dự án do tỉnh đề nghị ngành Điện hỗ trợ triển khai, nhằm giải tỏa công suất nguồn thủy điện trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia, sẵn sàng cho việc phát triển nguồn điện gió, mặt trời trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái nói chung và Sở Công Thương – với vai trò cơ quan thường trực tổ công tác của tỉnh về các dự án này - đã vào cuộc quyết liệt để đạt được khối lượng mặt bằng lớn cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, vướng mắc chính hiện nay chủ yếu liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Hiện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang thực hiện các bước theo quy định, mục tiêu là trình HĐND tỉnh thông qua việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện các dự án trong tháng 12/2022.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, UBND các địa phương có dự án đi qua đều khẳng định sẽ vào cuộc quyết liệt cùng với chủ đầu tư để hoàn thành dự án trong quý II/2023.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại TBA 220kV Nghĩa Lộ

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực đề nghị UBND tỉnh Yên Bái và các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa, tạo điều kiện hơn nữa để chủ đầu tư đảm bảo tiến độ yêu cầu đối với phần móng hoàn thành trước ngày 30/02/2023 và phần hành lang tuyến hoàn thành trước ngày 30/04/2023.

Các dự án có nhiệm vụ truyền tải hết công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Yên Bái và khu vực lên hệ thống điện quốc gia; giảm tổn thất công suất trong lưới truyền tải, tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia, đáp ứng nhu cầu phụ tải công nghiệp, thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và các hoạt động khác của tỉnh Yên Bái và các tỉnh lân cận. Sau khi các dự án hoàn thành đáp ứng nhu cầu điện năng cho các phụ tải quan trọng phía Bắc kể từ mùa khô năm 2023.

Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ: 

- Quy mô công suất: 250MVA, dự phòng đất cho lắp máy biến áp thứ hai trong tương lai

- Đường dây mạch kép 220kV dài dài 92,62 km, đấu nối từ ngăn lộ 220kV TBA 220kV Nghĩa Lộ tới TBA 500kV Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Đường dây 220 kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ:

- Là đường dây 2 mạch, dài 103 km (gồm 200 vị trí móng, trong đó 54 vị trí tại tỉnh Yên Bái và 146 vị trí tại tỉnh Sơn La)