Văn hóa trong tổ chức – Cách tạo ra một nơi mà mọi người thích làm việc

Nhóm tác giả cuốn sách "Văn hóa trong tổ chức – Cách tạo ra một nơi mà mọi người thích làm việc" - Randy Grieser, Eric Stutzman, Wendy Loewen, Michael Labun tin rằng mọi người đều có thể yêu thích nơi mình làm việc. Việc nhân viên yêu thích nơi mình làm việc không chỉ tốt cho tinh thần và sức khỏe của họ mà còn tốt cho tổ chức, doanh nghiệp. Khi tạo dựng được một nền văn hóa doanh nghiệp tôn trọng lẫn nhau và truyền cảm hứng thì nhân viên sẽ hạnh phúc hơn, làm việc năng suất cao hơn và gắn bó hơn.

Cuốn sách này trả lời 2 câu hỏi để tổ chức, doanh nghiệp có được một văn hóa lành mạnh:

1/ Văn hóa tổ chức ảnh hưởng như thế nào đến mức độ yêu thích nơi làm việc của người lao động?

2/ Bạn có thể làm gì để cải thiện văn hóa ấy?

Nếu bạn muốn biến tổ chức của mình thành một nơi làm việc tuyệt vời, văn hóa phải được ưu tiên hàng đầu

Hầu hết chúng ta đều biết những câu chuyện về một số nơi làm việc "“tuyệt vời" trên thế giới với những đãi ngộ như khu ăn uống nghỉ ngơi giữa giờ dành cho nhân viên, dịch vụ mát-xa miễn phí và những phòng tập thể thao xả stress... Tuy nhiên, chỉ riêng những đãi ngộ này thôi cũng sẽ không thể tạo nên một văn hóa lành mạnh nếu như không tính đến cả những ưu tiên được nêu ra trong 6 chương của cuốn sách:

- Truyền đạt mục đích & các giá trị của mình. Nhân viên được truyền cảm hứng khi họ đồng điệu với mục đích và các giá trị của tổ chức nơi họ làm việc.

- Mang lại công việc có ý nghĩa. Hầu hết nhân viên muốn làm việc trong những dự án truyền cho họ cảm hứng, phù hợp với thế mạnh và giúp họ phát triển.

- Hướng đội ngũ lãnh đạo tập trung vào con người. Cách lãnh đạo kết nối với nhân viên ảnh hưởng lớn đến cách mọi người cảm nhận về nơi họ làm việc.

- Xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa. Khi nhân viên yêu quý đồng nghiệp và cấp trên, họ sẽ cảm thấy thỏa mãn và gắn bó với công việc hơn.

- Tạo ra các nhóm làm việc có hiệu. Mọi người tràn đầy năng lượng khi làm việc hiệu quả cùng nhau vì các nhóm đạt được những thành tích mà không một cá nhân nào có thể tự mình làm được.

- Tiến hành quản lí xung đột trên tinh thần xây dựng. Khi lãnh đạo không thể xử lí tốt và kịp thời xung đột, thì xung đột sẽ nhanh chóng hủy hoại nơi làm việc.

Văn hóa tổ chức là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các mối quan hệ công việc và mức độ hài lòng với công việc. Hiểu rõ văn hóa tổ chức là gì và văn hóa tổ chức của chính nơi bạn làm việc là gì sẽ giúp bạn dễ dàng xác định các vấn đề và phát triển các chiến lược để tạo nên một văn hóa tốt đẹp hơn, đồng thời tận dụng được năng lượng tích cực của văn hóa đó.