Văn hóa nêu gương, lan tỏa từ người đứng đầu

“Trong một tổ chức, vai trò nêu gương của người đứng đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng. Người lãnh đạo tập thể phải luôn không ngừng trau dồi, học tập rèn luyện và thấm nhuần tư tưởng về nêu gương của Bác: “Muốn người ta theo, mình phải làm gương trước”.

Đó là tâm niệm của anh Nguyễn Ngọc Lâm, Bí thư chi bộ - Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình, Công ty Truyền tải điện 2 luôn nhắc nhở mình và cán bộ cấp dưới. Trên cương vị người đứng đầu, anh luôn phát huy vai trò nêu gương từ trong cuộc sống hàng ngày đến công việc; thực hiện “nói đi đôi với làm”, tích cực trong việc xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp. Đây không chỉ là tấm gương, mà còn là động lực to lớn để lan tỏa giá trị văn hóa EVN sâu rộng trong toàn đơn vị. 

 

Tấm gương về ý chí vượt khó vươn lên

Sinh ra và lớn lên nơi vùng quê nghèo huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh nhưng giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Mồ côi cha từ nhỏ, anh đã sớm ý thức được hoàn cảnh của mình và luôn cố gắng nỗ lực vượt khó vươn lên. Sau khi học hết PTTH, anh theo học tại Trường công nhân kỹ thuật xây lắp đường dây và trạm. Năm 1985 ra trường về làm việc tại Công ty Xây lắp điện 3. Những năm tháng đầu tiên bước vào nghề là những ngày dài rong ruổi theo các công trình điện trải dọc miền Trung đất nước. Đến tháng 8/1990 về công tác tại Sở truyền tải điện 1, nay là Công ty Truyền tải điện 2. Gần 40 năm trong nghề xây lắp và truyền tải điện là cả một chặng đường không ngừng nỗ lực phấn đấu và trưởng thành. Từ một người công nhân xây lắp, anh đã phấn đấu hoàn thành chương trình Kĩ sư điện, rồi làm Đội trưởng đội quản lý vận hành đường dây và hiện tại là Bí thư chi bộ Đảng, Giám đốc Truyền tải điện. Dù ở cương vị nào anh cũng luôn khiêm tốn học hỏi, kiên trì, tận tâm với công việc; dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngại khó khăn thử thách để phấn đấu vươn lên.

 

Việc làm nói lên tất cả

Truyền tải điện Quảng Bình, có tổng quân số 121 cán bộ, nhân viên. Các đơn vị trực thuộc gồm có 03 Đội quản lý vận hành đường dây, 02 Tổ thao tác lưu động (02 trạm Biến áp 220kV Đồng Hới và Ba Đồn) và 01Trạm Biến áp 500kV Quảng Trạch. Hệ thống các tuyến đường dây trải dài suốt dọc địa phận tỉnh Quảng Bình, qua nhiều địa hình khó khăn, phức tạp. Miền đất hàng năm luôn hứng chịu thiên tai khắc nghiệt. Vì vậy, để đảm bảo vận hành an toàn liên tục hệ thống lưới truyền tải ở đây, đặt ra cho đội ngũ cán bộ, kĩ sư, công nhân nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi tập thể đoàn kết, kỉ luật, sáng tạo thích ứng linh hoạt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 Hơn 10 năm trên cương vị Bí thư chi bộ, Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình, anh luôn chú trọng xây dựng đội ngũ tập thể đoàn kết, phong cách làm việc ngày càng chuyên nghiệp và ứng xử văn hóa. Nhiều năm liền, đơn vị Truyền tải điện Quảng Bình luôn là đơn vị dẫn đầu toàn diện, từ công tác xây dựng Đảng đến các phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động của các tổ chức quần chúng Công đoàn, Đoàn thanh niên; phối hợp đồng bộ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được cấp trên giao. Bản thân anh, liên tục các năm đều đạt danh hiệu “ Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”. Điều ấn tượng rõ nét nhất khi đến với các đội, trạm ở Truyền tải điện Quảng Bình hôm nay, ai cũng phải thừa nhận sự cố gắng nỗ lực lớn để có thể biến những vùng đất cằn cỗi thành những khuôn viên tươi xanh, đẹp mắt, mà ý tưởng, sự quyết tâm thay đổi từ chính người giám đốc tận tâm ấy.

 

Sự lan tỏa giá trị cá nhân trong tập thể

Dấu ấn khá đậm nét về sự ảnh hưởng ở anh đó là tác phong làm việc và sự tận tụy với công việc. Tác phong đầu tiên kể đến là văn hóa đúng giờ. Với anh, khi sự đúng giờ đã trở thành tác phong, văn hóa sẽ mang lại nhiều giá trị và ý nghĩa. Mọi nhân viên ở đó đều tôn trọng thời gian; nâng cao hiệu suất làm việc và thể hiện tinh thần tôn trọng đồng nghiệp, cấp trên. Và muốn nhân viên thực hiện giờ giấc chuẩn chỉnh thì lãnh đạo phải đi đầu trong việc thực hiện các nội quy đúng giờ nơi làm việc. Thứ hai, là tác phong ngăn nắp, gọn gàng và đặc biệt chú trọng môi trường làm việc. Anh nói, xây dựng văn hóa tại một doanh nghiệp, chúng ta thường quan tâm đến những cử chỉ, hành vi giao tiếp mà ít khi nghĩ đến việc vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, ý thức tiết kiệm điện, nước,  bảo vệ môi trường xung quanh,…Vì vậy, anh luôn yêu cầu mỗi nhân viên, mỗi phòng ban, đơn vị Đội, Trạm phải luôn ý thức tạo cho mình sự ngăn nắp, khoa học, sạch sẽ chính là những hoạt động góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của một nhân viên “có văn hóa”, đơn vị có văn hóa, đảm bảo môi trường làm việc “Xanh - sạch - đẹp”… Điều đặc biệt được lan tỏa chính là trách nhiệm, sự tận tâm với công việc. Anh chia sẻ: “ Một người làm việc tận tâm bắt nguồn từ mong muốn không chỉ là hoàn thành công việc mà còn là cống hiến hết mình cho việc đó. Người đó sẽ dành nhiều thời gian để làm việc; theo dõi công việc liên tục một cách tự giác và thường xuyên quan tâm đến từng chi tiết, từng giai đoạn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”. Với anh, khi đảm nhận một công việc phải luôn đặt mục tiêu chung của tổ chức và đơn vị lên hàng đầu, từ đó dành hết khả năng, sức lực, tâm huyết, để làm việc đạt đến kết quả cuối cùng một cách có trách nhiệm.

Không chỉ là người tận tâm với công việc xã hội, anh còn là mẫu người trách nhiệm với gia đình. Anh vẫn thường tâm sự: “Mỗi người đều cần lấy gia đình là trung tâm. Mục tiêu anh mong muốn không chỉ là xây dựng đơn vị phát triển, mà mỗi gia đình cán bộ, nhân viên đều được bình an, đầm ấm, hạnh phúc”. Trò chuyện với vợ anh, Nhà giáo ưu tú Đặng Thị Phúc Như vừa được nghỉ hưu, chị nói: “ Tính cách anh từ trước đến nay vẫn vậy. Mỗi khi tập thể có công việc là trăn trở đến quên ăn, quên ngủ. Ngày trước khi các cháu còn nhỏ, tôi còn công tác, cuộc sống thiếu thốn vất vả, nhưng luôn cố gắng động viên anh hoàn thành tốt công việc. Nay các con đã trưởng thành có gia đình ổn định, tôi được nghỉ hưu nên có nhiều thời gian chăm sóc gia đình hơn để anh toàn tâm toàn ý hơn nữa với công việc chung”.

Khi bàn về văn hóa nêu gương của người đứng đầu, anh Võ Như Quảng, Chủ tịch Công đoàn Truyền tải điện Quảng Bình đánh giá: “Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm luôn là tấm gương về ý chí phấn đấu vượt lên hoàn cảnh. Là người ảnh hưởng rất nhiều đến tập thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị về đạo đức, tác phong phong cách làm việc. Anh luôn là người hòa đồng, chân thành, tình cảm nhưng cũng rất nghiêm khắc, quyết liệt và tận tâm trong công việc. Chúng tôi học hỏi được ở anh nhiều điều từ trong công việc đến cuộc sống. Mong những giá trị văn hóa tốt đẹp ở con người anh mãi được lan tỏa”.


  • 26/09/2022 09:32
  • Đoàn Mạnh Hùng - Võ Như Quảng (Truyền tải điện Quảng Bình)
  • 1711


Các Tin khác