Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để đảm bảo dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng

Ngày 2/6, Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công Thương đã có buổi làm việc trực tuyến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tổng công ty điện lực trực thuộc về công tác cấp điện và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng.

Ứng dụng hiệu quả CNTT trong công tác kinh doanh

Trong 5 tháng đầu năm 2021, điện thương phẩm toàn EVN đạt hơn 90,4 tỷ kWh, tăng trưởng 8,46% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 5/2021, điện thương phẩm đạt 19,6 tỷ kWh, tăng trưởng 15,54% so với cùng kỳ năm trước. Thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng đã làm tiêu thụ điện tăng rất mạnh.

Để đảm bảo điện và dịch vụ điện trong cao điểm mùa nắng nóng, EVN đã chỉ đạo các đơn vị đồng bộ triển khai các giải pháp.

Trước khi bước vào mùa khô và nắng nóng, các đơn vị của EVN đã khẩn trương hoàn thành thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, thay thế công tơ định kỳ,… EVN cũng đã yêu cầu các đơn vị không thực hiện việc ngừng giảm cung cấp điện có kế hoạch gây mất điện cho khách hàng khi nhiệt độ ≥ 36 độ C.

Với tình trạng nhu cầu sử dụng điện tăng cao, EVN đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để kiểm soát chỉ số điện tăng bất thường của khách hàng. EVN thực hiện phúc tra 100% các khách hàng có sản lượng tăng/giảm đột biến từ 1,3 lần trở lên so với tháng trước liền kề. Hiện, với công tơ cơ, khi nhân viên Điện lực thu thập chỉ số, tính năng cảnh báo của phần mềm ghi chỉ số phải luôn được hoạt động và phát huy hiệu quả. Với các công tơ điện tử, dữ liệu đo xa được cập nhật hàng ngày, giúp khách hàng dễ dàng quản lý mức tiêu thụ điện của mình.

Thực tế, nhiều trường hợp khách hàng phải trả tiền điện cao do nguyên nhân rò điện, chập ở dây ra sau công tơ (là tài sản của khách hàng). EVN đã xây dựng công cụ khai thác dữ liệu đo xa công tơ điện tử, để căn cứ vào các dữ liệu này kết hợp thuật toán nhằm phát hiện những bất thường như: khách hàng sử dụng điện tăng đột biến; công tơ chết, cháy hỏng; rò điện dây ra sau công tơ,… Qua đó, hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Với công tác dịch vụ khách hàng; trong 5 tháng đầu năm 2021, các tổng công ty điện lực đã tiếp nhận trên 3,92 triệu yêu cầu dịch vụ điện, trong đó các yêu cầu tiếp nhận qua trung tâm CSKH, Trung tâm Hành chính công, Cổng Dịch vụ công Quốc gia chiếm tỷ trọng tới 99,35%. Dịch vụ điện trực tuyến đã ngày càng được khách hàng tin tưởng sử dụng.

Đặc biệt, cùng với việc nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng, EVN đã thực hiện truyền thông chủ động trước, trong mùa nắng nóng với đa dạng hình thức sinh động. Qua đó, tập trung khuyến nghị, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng (app) chăm sóc khách hàng để theo dõi chỉ số điện, đọc hóa đơn điện tử…

CBNV Điện lực giới thiệu và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ trực tuyến, ứng dụng CSKH tới khách hàng

Nhanh chóng tiếp nhận, xử lý ý kiến của khách hàng

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Tuệ Quang – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của EVN từ đầu năm đến nay đã đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, nhất là dịp bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đặc biệt ghi nhận việc EVN đã ứng dụng CNTT mang lại tiện ích cho khách hàng, đẩy mạnh dịch vụ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, qua đó cũng góp phần đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Nắng nóng sẽ còn kéo dài, để làm tốt công tác cấp điện, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực đề nghị EVN thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các tồn tại, sự cố; vận hành an toàn hệ thống điện. Trường hợp phải ngừng cung cấp điện do sự cố bất khả kháng, EVN cần có giải pháp để đảm bảo điện cho các phụ tải ưu tiên đã được chính quyền các cấp phê duyệt, nhất là cơ sở điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Cùng đó, Tập đoàn cần tăng cường truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn hiệu quả, tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Với công tác dịch vụ khách hàng; EVN cần nhanh chóng tiếp nhận, xác minh các phản ánh của khách hàng về chỉ số tiêu thụ điện, hoá đơn tiền điện tăng bất thường, phản hồi kịp thời cho khách hàng.

Cục Điều tiết Điện lực và Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ EVN để nâng cao hiệu quả công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng 2021.


  • 02/06/2021 05:55
  • N.H
  • 4786