Ứng dụng công nghệ thông tin thanh toán tiền điện ở Đắk Lắk

11:03, 15/05/2017

Những năm qua, ngành Điện nói chung và Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) nói riêng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh bán điện, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã ứng dụng hiệu quả CNTT vào khâu thanh toán tiền điện.

Khách hàng được hỗ trợ tối đa trong việc thanh toán tiền điện tại quầy thu

Khách hàng không phải chờ đợi lâu

Với hơn 490 ngàn khách hàng do Công ty Điện lực Đắk Lắk quản lý, việc thu tiền, gạch nợ tưởng như đơn giản, nhưng thực tế rất dễ xảy ra sai sót. Có những trường hợp, nhiều khách hàng trùng tên, trùng họ cùng đến quầy thu ngân nộp tiền điện sẽ dẫn đến tình trạng nhầm lẫn thông tin, mất rất nhiều thời gian kiểm tra, xử lý. 

Sau khi xây dựng và đưa vào thử nghiệm thành công chương trình thu tiền – gạch nợ tại quầy thu tiền điện đã trở thành công cụ tiện ích của CMIS 2.0 khi thực hiện trích xuất dữ liệu trực tiếp từ hệ thống, hỗ trợ tìm kiếm khách hàng, thực hiện gạch nợ trực tiếp, hỗ trợ thu tiền điện, tiền đóng cắt, lập lệnh đóng điện… rất chính xác, góp phần giảm nhân lực quản lý công nợ tại các điện lực. Nhờ đó, khách hàng không phải chờ đợi lâu khi đến trả tiền điện, chất lượng dịch vụ cũng từ đó được cải thiện đáng kể. 

Để tăng tính chủ động của khách hàng khi thanh toán tiền điện, PC Đắk Lắk đã tích cực mở rộng các điểm thanh toán cố định, đồng thời tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới mọi khách hàng. Đến nay, Đắk Lắk đã có hơn 680 điểm thu cố định dành cho các khách hàng chưa sử dụng hình thức thanh toán qua tài khoản hoặc thanh toán tự động tại ngân hàng. 

Công ty còn tiến hành thu tiền điện bằng thẻ khách hàng thông qua máy quét mã vạch và máy in biên lai thu tiền ngay tại điểm thu với sự hỗ trợ của phần mềm Thu điểm. Với thẻ khách hàng có mã vạch, thu ngân viên chỉ cần một thao tác là quét mã vạch (không cần thao tác chuột hay bàn phím), biên nhận sẽ được in ra cho khách hàng. Đối với các trường hợp khách hàng quên mang thẻ, sẽ tìm kiếm thông tin khách hàng bằng cách thao tác trên bàn phím qua các từ khóa như mã khách hàng, tên hay địa chỉ một cách đơn giản, thuận tiện. Mặt khác, dữ liệu thu được cập nhật vào chương trình thu điểm, có thể kết nối với hệ thống CMIS và gạch nợ hàng loạt vào CMIS thông qua file thu được.

 

Mức độ hài lòng của khách hàng đối với PC Đắk Lắk (thang điểm 10):

- Năm 2013: 6,23 điểm
- Năm 2014: 6,31 điểm
- Năm 2015: 6,86 điểm
- Năm 2016: 7,62 điểm

   

Hơn 10 triệu tin nhắn năm 2016

Với chủ trương gửi thông báo SMS đến khách hàng sử dụng điện thay cho các thông báo truyền thống, năm 2016, PC Đắk Lắk đã thực hiện hơn 10,3 triệu tin nhắn dịch vụ. Đồng thời, Công ty cũng xây dựng phần mềm Nhắn tin khách hàng để hỗ trợ khâu bán điện. Phần mềm này được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình Access, liên kết với Chương trình CMIS 2.0 của Công ty. Nhờ đó, các thông tin về khách hàng như số điện thoại, mã khách hàng, sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng… sẽ không cần tổng hợp bằng tay mà tự động chuyển dữ liệu từ CMIS qua phần mềm nhờ các thao tác đơn giản. 

Ông Lê Hoài Nhơn – Phó Giám đốc Kinh doanh của PC Đắk Lắk cho biết: “Trong thời gian qua, công tác dịch vụ khách hàng nói chung và ứng dụng KHCN vào hoạt động kinh doanh bán điện của Công ty đã đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, năm 2017, bám sát chủ đề của Tổng công ty Điện lực miền Trung, PC Đắk Lắk đã có những định hướng cụ thể. Theo đó, cùng với việc xây dựng các phần mềm hỗ trợ các mặt công tác, Công ty sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống Mini-Scada và đưa Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Đắk Lắk vào hoạt động; phát huy hiệu quả năng lực của Đội sửa chữa điện nóng trên lưới đang mang điện, bảo dưỡng lưới điện; tiếp tục thay thế công tơ điện tử, sử dụng hệ thống thu thập dữ liệu RF- Spider…”. 

Hồ Thị Ánh Ngọc, trú tại 117 Hà Huy Tập, Tp. Buôn Ma Thuột:

“Trước đây, tôi thường theo dõi lịch cắt điện thông qua các báo hàng ngày ở Đắk Lắk, còn thông báo nộp tiền thì được nhân viên Điện lực đưa đến tận nhà. Đến nay, Điện lực đã thay các hình thức này bằng nhắn tin SMS đến số điện thoại cá nhân, rất dễ theo dõi và không bị chậm hoặc thất lạc. Về nộp tiền điện, vì tôi không có thẻ ngân hàng nên nộp tiền qua điểm thu và được phát thẻ khách hàng, quét mã vạch là có biên nhận, có thông tin tiền nộp cụ thể cũng rất tiện lợi”.


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập

Share

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.