Ứng dụng công nghệ GPS trong công tác khảo sát tuyến

Đây là một trong những giải pháp đang được ứng dụng tại Công ty TNHH MTV Tư vấn điện miền Trung (CPCPEC) thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung, để tiết kiệm thời gian, nhân lực và nâng cao năng suất lao động.

Gần đây, CPCPEC đã ứng dụng công nghệ này vào khảo sát công trình đường dây 110 kV thuộc dự án Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung do EVNCPC làm chủ đầu tư. 

Với công nghệ mới này, công tác địa hình, triển khai đo đạc, cập nhật số liệu tọa độ, cao độ, phương án tuyến đường dây được thực hiện trên Google map, Google Earth nhằm đánh giá và chọn phương án tuyến sao cho phù hợp nhất với đặc điểm khu vực, cập nhật bổ sung các quy hoạch địa phương.

Sau khi thỏa mãn các yêu cầu, đơn vị tiến hành đo đạc trắc địa bằng thiết bị GPS 2 tầng hi-target v30 - là công nghệ bậc cao hiện nay, chỉ sau đo không ảnh.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ mới trong công tác đo đạc, đơn vị cũng đầu tư trang bị máy móc thiết bị hiện đại trong công tác địa chất, đo điện trở suất đất đá và khoan thăm dò như: Máy đo DET2/2 và đồng bộ thiết bị khoan dò bằng tay với phương pháp xuyên tĩnh CPT và CPTU theo các tiêu chuẩn ASTM, đảm bảo cho việc khảo sát đặc điểm địa chất hiện trường trong nhiều môi trường khác nhau; đo điện trở suất được thực hiện theo phương pháp mạch Schlumberger với các thiết bị tương ứng. 

Việc ứng dụng công nghệ mới giúp CPCPEC không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực, mà còn đáp ứng được các quy định, tiêu chuẩn quản lý chất lượng khảo sát xây dựng, cũng như yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ khảo sát, thiết kế và công tác tư vấn xây dựng vốn ngày càng chặt chẽ và khắt khe.


  • 23/06/2017 11:27
  • Công Tuấn - Thu Hường
  • 11536