Úc xem xét hoãn việc đóng cửa Eraring - nhà máy điện than lớn nhất nước

Các nhà chức trách tại Úc đang xem xét kéo dài tuổi thọ của nhà máy điện than Eraring thuộc công ty Origin Energy, đây là nhà máy điện than lớn nhất tại nước này.

Vào hồi đầu ngoái, các nhà điều hành công ty năng lượng Origin Energy, chủ sở hữu nhà máy điện than Eraring ở phía bắc Sydney đã quyết định đóng cửa nhà máy vào giữa năm 2025, sớm hơn 7 năm so với dự kiến ban đầu bởi giá điện giảm khiến việc kiếm lời từ nhà máy trở nên khó khăn, đồng thời do những lo ngại về ô nhiễm môi trường và sự phát triển mạnh mẽ của năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên kế hoạch này đã có sự thay đổi khi trong tuyên bố mới đây vào ngày 5/9/2023, Thủ hiến về biến đổi khí hậu bang New South Wales - Bà Penelope Sharpe cho biết, một báo cáo do Chính phủ ủy quyền đã đưa ra lý do để kéo dài tuổi thọ của Eraring.

Theo đó, lý do chủ yếu dẫn đến quyết định hoãn việc đóng cửa nhà máy điện than Eraring là do giá điện tăng cao và mối lo ngại rằng sản lượng năng lượng tái tạo sẽ không kịp để bù đắp cho các nhà máy sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch đang ngừng hoạt động; trong khi đó nhu cầu sử dụng điện của đất nước xứ sở chuột túi cũng không ngừng tăng.

Nhà máy điện than Eraring cung cấp khoảng 1/4 sản lượng điện của bang New South Wales (Úc).

Bà Penelope Sharpe cho biết tại một cuộc họp báo, chính quyền sẽ xem xét các khuyến nghị từ Origin Energy về việc kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy Eraring, các nhà lãnh đạo của Origin Energy tin rằng đây là việc làm cần thiết vào bối cảnh hiện tại.

Báo cáo do Chính phủ đưa ra vào tháng 5 mới đây cũng khuyến nghị, cần phải đầu tư cải thiện lưới điện đồng thời xem xét đầu tư xây dựng thêm nhiều kho lưu trữ khí đốt để hỗ trợ 7 nhà máy điện dự kiến sẽ hoạt động ​​ở bang New South Wales vào năm 2024.

 


  • 05/09/2023 02:54
  • Minh Thanh (Theo Reuters)
  • 3493