Tuổi trẻ EVN phát huy tinh thần tiên phong, xung kích

Vượt qua năm 2023 đầy biến động, tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nỗ lực đạt được nhiều thành tích ấn tượng, góp phần cùng Tập đoàn vượt khó thực hiện nhiệm vụ chính trị. Để thực hiện tốt chỉ tiêu công tác Đoàn năm 2024 và phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, các cơ sở đoàn trực thuộc sẽ hành động như thế nào?

 Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Trịnh Thị Kim Ngân:

Phát huy điểm sáng trong công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng

Trên thực tế, các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Thanh niên EVNNPC thực hiện trải dài trên 27 tỉnh, thành phố phía Bắc. Tuy nhiên, do Đoàn thanh niên các đơn vị thành viên lại không trực thuộc Đoàn Thanh niên Tổng công ty. Do đó, quá trình triển khai các chủ trương, hoạt động còn gặp những khó khăn, thách thức nhất định. 

Nhận diện được khó khăn, Đoàn thanh niên EVNNPC đã thể hiện vai trò gắn kết và phát huy sức mạnh, sự sáng tạo của tuổi trẻ toàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, Đoàn Thanh niên EVNNPC đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, hoạt động an sinh xã hội tiếp tục được triển khai có hiệu quả và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Bên cạnh những hoạt động thường niên, năm 2023, Đoàn Thanh niên EVNNPC đã thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” với hơn 21 km đường làng ngõ xóm được thắp sáng bằng đèn đường năng lượng mặt trời; tổ chức chuỗi hoạt động “Thắp sáng những ước mơ" với hàng trăm áo ấm và hàng nghìn cuốn vở viết trao tặng các em học sinh và các điểm trường khó khăn vùng cao, vùng sâu vùng xa; tổ chức nhiều hoạt động tri ân thương binh – liệt sĩ xuyên suốt năm 2023; phát cơm miễn phí cho bệnh nhân và người nhà tại các bệnh viện; thực hiện lắp đặt, thay thế thiết bị điện miễn phí cho nhiều hộ nghèo, hộ chính sách; phối hợp với Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc triển khai hoạt động "Bình nước miễn phí” trong những tháng cao điểm nắng nóng,… Gần đây nhất, Đoàn Thanh niên Tổng công ty đã tổ chức chương trình “Mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024”, trao tặng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” trị giá 200 triệu và tặng 50 áo ấm, 2000 cuốn vở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù đã nhận được đánh giá cao từ các cấp và cộng đồng về tính thiết thực, hiệu quả của các hoạt động xung kích tình nguyện, tuy nhiên, chúng tôi xác định, công tác an sinh xã hội luôn là hoạt động “đinh” được Đoàn Thanh niên EVNNPC chú trọng triển khai và phải triển khai ngày càng có hiệu quả hơn.

Trong thời gian tới, ngoài các hoạt động thường niên Tổng công ty, chúng tôi sẽ phối hợp với đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn 27 tỉnh thành để tiếp tục rà soát các “vùng lõm” về điện nhằm lên kế hoạch, phương án hỗ trợ các công trình thắp sáng đường quê. Đoàn Thanh niên EVNNPC sẽ nỗ lực phát huy vai trò “thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ xung kích” vì cuộc sống cộng đồng tại các địa phương khó khăn, vùng sâu vùng xa; tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng, tuyên truyền các dịch vụ về điện hướng đến lợi ích của người dân, xã hội; tiếp tục chăm lo cho các đối tượng chính sách, thiếu nhi,… Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua các chiến dịch truyền thông, từ đó tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa trong bối cảnh cung ứng điện gặp nhiều khó khăn hiện nay. 

Trên hết, chúng tôi sẽ cố gắng để các hoạt động đoàn gắn chặt với chuyên môn, qua đó mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, thể hiện sức trẻ của Tổng công ty ĐIện lực miền Bắc “không ngại khổ, không ngại khó”.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT) Lưu Nguyễn Hoàng Phương: 

Thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn

Năm 2023, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã hoàn thành tốt và vượt rất nhiều chỉ tiêu được giao, trở thành đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong Đoàn Tập đoàn và được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Cờ thi đua cho “đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh thiếu nhi năm 2023”. Trong đó, nổi bật nhất là công tác thực hiện các công trình, phần việc thanh niên với 280 công trình, phần việc thanh niên các cấp, bao gồm: 4 công trình cấp Khối, 18 công trình cấp Huyện, 33 công trình cấp cơ sở và 225 phần việc thanh niên.

Các công trình phần việc thanh niên của tuổi trẻ EVNNPT đều gắn liền với công tác sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và Tập đoàn như: Huấn luyện và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhận diện lửa, đám cháy thông qua phần mềm giám sát camera tập trung; Thi công công trình lắp đặt tụ bù ngang 110kV -25MVar tại TBA 220kV Tuyên Quang; Thực hiện thi công công trình hiện trường đào tạo TBA tại Thái Thụy,…

Bên cạnh những nhiệm vụ thường niên, năm 2024, Đoàn Thanh niên EVNNPT sẽ tiếp tục triển khai các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số của của Tổng Công ty. Trong đó, chúng tôi tập trung vào các nhóm giải pháp chính: Thứ nhất, tiếp tục đưa chỉ tiêu công trình, phần việc thanh niên vào chương trình hành động cụ thể trong toàn Đoàn, Nghị quyết Đại hội các cấp, Nghị quyết hàng năm để có định hướng thực hiện. Thứ 2, Đoàn Thanh niên EVNNPT sẽ giám sát chặt chẽ đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các công trình thanh niên, phân công nhiệm vụ cụ thể kể cả việc chăm sóc, bảo dưỡng sau khi đưa vào sử dụng vận hành. Thứ 3, thực hiện kiểm tra, đánh giá các Chi đoàn, đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện tốt các công trình thanh niên, phần việc thanh niên, từ đó lấy tiêu điểm để nhân rộng trong toàn Đoàn. Thứ 4, đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết quả việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên để các đơn vị học hỏi lẫn nhau. Đặc biệt, chúng tôi sẽ thành lập “Tổ hỗ trợ triển khai sáng kiến và công trình phần việc thanh niên”; tổ chức các khoá đào tạo, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời xây dựng và đề xuất cơ chế khen thưởng kịp thời, xứng đáng để tạo động lực cho các đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Nguyễn Tuấn Anh:

Đồng hành cùng thanh niên trong phong trào sáng tạo trẻ

Có thể nói, phong trào tuổi trẻ sáng tạo trong Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Trung đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ EVN, EVNCPC và Đoàn Thanh niên EVN trong suốt thời gian qua. Năm 2023, công tác sáng kiến và nghiên cứu khoa học là điểm sáng của EVNCPC nói chung và Đoàn thanh niên EVNCPC nói riêng với nhiều thành tích nổi bật, nhiều công trình đạt giải tại các kỳ thi sáng tạo khoa học công nghệ các cấp.

Trong năm, đoàn viên EVNCPC đã tham gia 121 trong tổng số 148 giải pháp được công nhận sáng kiến cấp cơ sở, chiếm tỷ lệ 81,76%. Đặc biệt, tuổi trẻ EVNCPC đã tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi “Ý tưởng về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong đoàn viên, thanh niên EVN” và đề xuất 219 ý tưởng trong số hơn 300 ý tưởng tham gia cuộc thi. Kết quả, Đoàn đạt 18/31 giải thưởng được trao tại cuộc thi. Bên cạnh đó, một số đoàn viên thanh niên đã có sáng kiến đạt giải tại nhiều giải thưởng uy tín như: Giải thưởng Khoa học Công nghệ Việt Nam; Hội thi khoa học kỹ thuật thành phố Đà Nẵng,…

Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên EVNCPC sẽ tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo, dám  nghĩ, dám làm, mạnh dạn tiếp thu khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy đoàn viên thanh niên thường gặp phải một số khó khăn trong quá trình sáng tạo như: khối lượng công việc chuyên môn lớn; một số đoàn viên chưa vượt qua được chính bản thân để biến những khát khao, đam mê sáng tạo thành các đề án, ý tưởng cụ thể,… Ý thức được những hạn chế đó, trong năm 2024, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên EVNCPC sẽ tích cực triển khai các hoạt động đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ, qua đó tạo cơ hội cho các đoàn viên thể hiện sự sáng tạo của mình cũng như đồng hành với các bạn trong việc hiện thực hoá các ý tưởng.

Theo đó, Đoàn Thanh niên EVNCPC sẽ xây dựng các hội/nhóm/câu lạc bộ, các diễn đàn sáng tạo trẻ để các đoàn viên thanh niên kết nối, trao đổi, chia sẻ những ý tưởng hay trong sản xuất; tổ chức các hội thi sáng kiến đổi mới trong đoàn viên thanh niên; thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm sáng tạo; xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, nâng cao ý thức tích cực, chủ động nghiên cứu, cập nhật xu hướng phát triển mới trên thế giới trong đoàn viên thanh niên,…

Chúng tôi tin rằng, với sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên EVNCPC sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa truyền thống của Đoàn; tiếp tục phát huy các kết quả, thành tích đã đạt được trong công tác sáng kiến và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Bí thư Chi đoàn Trung tâm Thông tin Điện lực (EVNEIC) Phạm Minh Hạnh:

Khẳng định vai trò chủ chốt, chủ lực trong công tác truyền thông, tuyên giáo của Đoàn Thanh niên Tập đoàn

Năm 2023, Chi đoàn EVNEIC tiếp tục được Đoàn Thanh niên EVN công nhận là cơ sở đoàn vững mạnh tiêu biểu. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, Chi đoàn vinh dự được đón nhận danh hiệu này. Cùng đó, trong năm Chi đoàn cũng có các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương đoàn, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; qua đó, khẳng định sự ghi nhận của Đoàn cấp trên đối với hoạt động của Chi đoàn.

Trong năm 2023, Chi đoàn Trung tâm Thông tin Điện lực đã thể hiện được vai trò chủ lực trong việc vận hành Fanpage Thanh niên EVN với 280 lượt nội dung được đăng tải, chia sẻ, qua đó kịp thời cập nhật toàn bộ hoạt động của các cấp bộ Đoàn. Đồng thời, Chi đoàn EVNEIC đã tích cực tham mưu cho Thường trực Đoàn Thanh niên EVN trong công tác xây dựng kế hoạch, triển khai các chiến dịch truyền thông cao điểm nhân Tháng Thanh niên, tuyên truyền tiết kiệm điện trong cao điểm mùa hè, triển khai Tuần lễ hồng EVN 2023… Đồng thời, hỗ trợ các Đoàn bạn trong Tập đoàn triển khai công tác tuyên giáo, truyền thông gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị xuyên suốt năm 2023.

Thực tế trong quá trình triển khai các nhiệm vụ tuyên truyền cho Đoàn Thanh niên Tập đoàn, Chi đoàn EVNEIC gặp không ít khó khăn. Chi đoàn rất mỏng về nhân lực, các cán bộ đoàn, đoàn viên lại đảm đương khối lượng công việc chuyên môn lớn. Bên cạnh đó, việc "mềm hóa", "trẻ hóa" các nội dung tuyên giáo đặc thù về Đảng, Đoàn là không hề dễ dàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng gặp rào cản từ chính phía công chúng mục tiêu, do một bộ phận không nhỏ đoàn viên thanh niên ít theo dõi các thông tin về Đoàn… 

Nhiều thách thức, khó khăn, nhưng Chi đoàn đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Chi ủy Trung tâm Thông tin Điện lực, tạo mọi điều kiện về nguồn lực giúp chúng tôi phát huy được thế mạnh chuyên môn để thực hiện công tác Đoàn. Chi đoàn từng bước đổi mới cả về hình thức và nội dung trong cách thức thể hiện các nội dung tuyên truyền trên Fanpage Thanh niên EVN.

Cách thức thể hiện trên Fanpage đã được trẻ hóa, với các Infographic, clip ngắn, chùm ảnh, thông tin trên nền màu... Chúng tôi cũng đề xuất Đoàn Thanh niên EVN việc phân cấp quản trị Fanpage với sự tham gia của nhiều đoàn cơ sở, qua đó, tăng nguồn lực trong vận hành, sản xuất nội dung. Năm 2024, về phía Chi đoàn sẽ tiếp tục đưa các nghiệp vụ truyền thông mạng xã hội vào hoạt động tuyên truyền của Đoàn, đặc biệt, chú trọng thể hiện rõ nét hơn vai trò của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lan tỏa nhiều hơn các tin tốt về EVN, về các cấp bộ Đoàn theo tinh thần "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", phản bác các tin xấu độc, tin sai sự thật… Qua đó, khẳng định thương hiệu sức trẻ EVNEIC nói riêng; và đóng góp tích cực hơn vào thành công của Đoàn EVN nói chung.


  • 19/02/2024 09:56
  • H.Linh
  • 3111