Tuổi trẻ EVN: Phát huy vai trò xung kích, làm chủ khoa học công nghệ

Trong năm qua, lực lượng thanh niên xung kích của Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn đi đầu trong phong trào ứng dụng KHCN vào sản xuất - kinh doanh điện năng, mang lại hiệu quả thiết thực, có những đóng góp tích cực vào thành công chung của Tập đoàn.

“Nở rộ” nhiều sáng kiến

Chủ đề “Đẩy mạnh khoa học công nghệ” của EVN được Đoàn thanh niên Tập đoàn cụ thể hóa bằng việc phát động phong trào “Sáng tạo trẻ”. Mục tiêu là khuyến khích tuổi trẻ EVN áp dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động quản lý điều hành, đầu tư, sản xuất, kinh doanh... Phong trào nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Tại các cơ sở đoàn trong toàn Ngành, việc triển khai thực hiện các giải pháp về ứng dụng KHCN, sáng kiến, cải tiến quy trình công nghệ và xử lý công việc đạt được nhiều kết quả thiết thực, với 142 đề tài, sáng kiến được công nhận. 

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên EVN tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua đăng ký đảm nhận, thực hiện 246 công trình, phần việc thanh niên, với tổng giá trị gần 9 tỷ đồng. Những công trình như, “Cải tạo, mở rộng nhà văn hóa thanh niên xung phong” tại đảo Bạch Long Vỹ, đảo Cồn Cỏ”, “Tăng cường tiếp địa vùng đồi núi, vùng giông sét” tại 23 vị trí nhằm giảm suất sự cố do sét, đảm bảo yêu cầu quản lý vận hành… không chỉ thể hiện ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội mà còn thể hiện sự năng động, sáng tạo của Đoàn thanh niên EVN.

Năm 2017 cũng là năm ghi nhận sự “bùng nổ” công tác tuyên truyền của Đoàn thanh niên EVN với hơn 100 đợt tuyên truyền quy mô khác nhau, tổng giá trị thực hiện gần 1,25 tỷ đồng. Hình thức và nội dung tuyên truyền luôn được đổi mới, thiết thực, sát với thực tiễn như, tiết kiệm điện, bảo vệ an toàn hệ thống lưới điện quốc gia; đảm bảo môi trường tại vùng dự án... Kết quả cuối cùng đã làm thay đổi nhận thức của người dân về những vấn đề vốn trước đây được coi là của riêng ngành Điện.

Năm 2017, tuổi trẻ EVN đã phát huy vai trò xung kích vì cộng đồng 

Vì cuộc sống cộng đồng

Có thể nói, hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã trở thành hoạt động truyền thống của tuổi trẻ EVN trong nhiều năm qua. Đoàn đã tổ chức các chương trình thăm, tặng quà, chúc tết gia đình thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, động viên ĐVTN tích cực tham gia ứng trực trong các dịp ngày lễ, tết; tặng quà công nhân trên các công trường trọng điểm với 17 chương trình và số tiền thực hiện lên tới gần 115 triệu đồng.

Trong năm 2017, Đoàn thanh niên EVN đã tổ chức 29 đợt hoạt động với tổng giá trị gần 388 triệu đồng hỗ trợ, tặng quà tại các huyện nghèo, các địa bàn có dự án công trình của Tập đoàn. Cụ thể, tổ chức chương trình Quà Tết cho trẻ em tại các trường trên địa bàn 03 huyện nghèo là: Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; tặng quà trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6; tham gia tổ chức các chương trình hoạt động hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; tổ chức các đoàn tình nguyện hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại một số vùng bị thiệt hại do mưa lũ…

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhân ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 được tuổi trẻ EVN triển khai hiệu qua thông qua các hoạt động như "Theo bước chân những người Anh hùng” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017);  tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn; thăm hỏi và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng… 

Đặc biệt, Đoàn thanh niên EVN tích cực mở rộng hoạt động xung kích, tình nguyện đến những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Chương trình xây dựng đảo thanh niên tại Bạch Long Vỹ và Cồn Cỏ được Đoàn thanh niên EVN phối hợp với Ban Thanh niên Xung phong Trung ương đoàn triển khai với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Đoàn thanh niên Công ty Truyền tải điện 1 và Công ty Truyền tải điện 2 chủ trì, phối hợp với Tổng đội Thanh niên Xung phong của TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Trị triển khai cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa, đồng thời, chịu trách nhiệm giám sát quá trình thi công và xác nhận khối lượng công việc hoàn thành, thực hiện nghiệm thu công trình trên. Trong năm, Đoàn thanh niên EVN đã tham gia 02 chuyến đi Trường Sa, trao tặng 14 tủ sách, 01 tivi 50 inch và hơn 200 sim thẻ điện thoại cho các chiến sĩ; tổ chức 06 hoạt động hướng về biên giới hải đảo với tổng giá trị gần 505 triệu đồng.

Có thể nói, năm 2017 là năm Đoàn thanh niên EVN tích cực tổ chức các hoạt động vì cộng đồng, các nội dung hoạt động đều bám sát nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của Tập đoàn, được lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn và Đoàn Khối DNTW đánh giá cao. Đây chính là bước “chạy đà” quan trọng để năm 2018, tuổi trẻ EVN tiếp tục giành được nhiều thành tích cao hơn nữa. 


  • 16/01/2018 08:25
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 10082