Tuần 7/2024: Tình hình cung cấp điện tiếp tục được đảm bảo tốt

Thông tin từ Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), trong tuần 7/2024 (từ ngày 12/2 – 18/2), phụ tải điện tiếp tục duy trì thấp do ảnh hưởng dịp nghỉ tết Nguyên đán. Sản lượng trung bình ngày là 573 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 14,3 triệu kWh. Công suất cực đại trong tuần đạt 36.106,9MW, cao hơn 249,6MW so với tuần trước. Tình hình cung cấp điện trong tuần tiếp tục được đảm bảo tốt.

Tính từ đầu năm đến nay, phụ tải quốc gia tăng trưởng khoảng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 10,8%, miền Nam 12%, miền Trung 6,9%).

Huy động tiết kiệm nguồn thủy điện

Về vận hành nguồn điện, khu vực miền Bắc thực hiện điều hành linh hoạt, tiết kiệm các hồ thủy điện đồng bộ với các giải pháp thay đổi kết dây lưới truyền tải để huy động các nhà máy thuỷ điện phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi; đồng thời giữ nước cho phát điện trong mùa nắng nóng năm 2024.

Với mục tiêu giữ nước các hồ thủy điện phía Bắc, từ ngày 18/2/2024, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã triển khai giải pháp đặt các ràng buộc trong công tác lập lịch nhằm khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than miền Bắc và truyền tải trên các cung đoạn đường dây 500kV Trung - Bắc, cung đoạn đường dây 500kV Hà Tĩnh - Nghi Sơn 2 - Nho Quan. 

Sau dịp nghỉ tết, tiếp tục huy động các nhà máy điện Ninh Bình và Thái Bình 2 để giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc; huy động BOT Nghi Sơn 2 đảm bảo bao tiêu. Đồng thời, tận dụng khả năng truyền tải để tiết kiệm thủy điện miền Bắc, truyền tải trên cung đoạn 500kV Nho Quan - Nghi Sơn 2 duy trì mức xấp xỉ giới hạn cho phép với sản lượng truyền tải trong tuần 17,5 - 37,2 triệu kWh, công suất truyền tải tối đa có thời điểm ghi nhận đạt 2.302MW.

Nguồn thủy điện ở miền Bắc đang được huy động tiết kiệm để đảm bảo điện cho mùa khô

Khu vực miền Trung và miền Nam huy động tối đa có thể các thủy điện đang xả (nếu có) và các nguồn năng lượng tái tạo. Các nhà máy còn lại khai thác tối ưu theo kế hoạch.

Năng lượng tái tạo huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống, với sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 121,6 triệu kWh. 

Duy trì các tổ máy nhiệt điện than (7-15 tổ máy), tuabin khí (5-8 tổ máy) để đảm bảo khả dụng nguồn, đáp ứng nhu cầu phụ tải và chế độ lưới điện cũng như yêu cầu vận hành của hệ thống cấp khí.

Về tình hình thủy văn, từ đầu năm đến nay, các hồ thủy điện khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về thấp hơn so với trung bình nhiều năm (từ 48-99% trung bình nhiều năm) ngoại trừ Thác Bà, Tuyên Quang. Ở miền Trung, các hồ có nước về tốt, hầu hết đều đạt xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm. Miền Nam, đa phần các hồ có nước về thấp hơn so với TBNN (39- 98% trung bình nhiều năm). Hiện tại trên hệ thống không có hồ nào xả điều tiết. 

Về tình hình cung cấp nhiên liệu than, khí cho phát điện được đảm bảo.

Không để thiếu nhiên liệu cho phát điện

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho hệ thống điện quốc gia trong tháng 2/2024 và các tháng tiếp theo, thời gian tới, Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu tất cả các nhà máy điện bám sát kế hoạch sửa chữa thiết bị của nhà máy đảm bảo khả dụng vận hành sau sửa chữa; thực hiện các biện pháp để đảm bảo cung cấp than ổn định với khối lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát điện của các nhà máy điện; có các biện pháp đảm bảo các nhà máy điện vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu phát điện của hệ thống.

Đối với các nhà máy sử dụng than nhập, phải thường xuyên cập nhật tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch nhập than phù hợp, đặc biệt là các nhà máy khu vực miền Nam.

Cục Điều tiết Điện lực cũng yêu cầu các nhà máy điện mặt trời/điện gió tham gia vào công tác hỗ trợ điều chỉnh điện áp trong chế độ phát công suất tác dụng; các tổ máy có khả năng chạy bù sẵn sàng được huy động để điều chỉnh điện áp và tăng quán tính hệ thống, hỗ trợ ổn định hệ thống điện.

Các đơn vị phát điện chủ động báo cáo, cung cấp thông tin khả thi, có tính chính xác về tình hình vận hành tổ máy, nguyên nhân sự cố, thời gian khắc phục, than tồn kho, dự kiến tiến độ và kế hoạch nhập than gửi Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà máy sẵn sàng phát điện nhưng thiếu nhiên liệu than. 

Cục Điều tiết Điện lực nhấn mạnh, việc không cung cấp hoặc cung cấp thông tin không có tính khả thi, không chính xác sẽ gây ảnh hưởng tới huy động các nhà máy điện khác cũng như việc đảm bảo an ninh cung ứng điện toàn hệ thống.

Cục Điều tiết Điện lực cũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.


  • 21/02/2024 09:18
  • B. Hoa
  • 3479