Truyền tải điện Quảng Bình căng mình ứng phó với mưa lũ

Những ngày qua, nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Bình bị ngập lụt do mưa lũ, gây thiệt hại nặng nề. Lưới điện truyền tải cũng bị ảnh hưởng lớn do nước lũ dâng cao, có nhiều vị trí cột bị nước ngập cao đến 2 mét. Tuy nhiên, bằng sự chủ động từ trước, lưới điện truyền tải vẫn đảm bảo an toàn và truyền tải điện liên tục từ Bắc vào Nam.

 

Truyền tải điện Quảng Bình quản lý vận hành:

- 250 km đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1 và 2.

- 123 km đường dây 220 kV.

- Trung tâm Vận hành Đồng Hới quản lý 2 TBA 220 kV Đồng Hới và Ba Đồn;

- Lưới điện trải dài dọc dãy Trường Sơn, đi qua nhiều ao hồ, sông suối chia cắt.

- Tổng số CBCNV: 104 người, được chia thành 3 đơn vị (Đội Truyền tải điện Ba Đồn, Đội Truyền tải điện Đồng Hới và Trung tâm Vận hành Đồng Hới).

Trao đổi nhanh với evn.com.vn ngày 8/9, ông Nguyễn Ngọc Lâm – Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình (Công ty Truyền tải điện 2) cho biết: Trong những ngày mưa lũ, Truyền tải điện Quảng Bình đã huy động 100% lực lượng, ứng trực 24/24h để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn bị ảnh hưởng nặng nhất. Đặc biệt, những vị trí cột bị nước ngập sâu cần được kiểm tra liên tục để đảm bảo an toàn vận hành, dù việc tiếp cận hết sức khó khăn. 

Truyền tải điện Quảng Bình là đơn vị đóng quân ở địa phương có thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là mùa mưa bão. Lưới điện do đơn vị quản lý cũng nằm cách xa khu dân cư, đi qua nhiều sông suối, rừng núi hiểm trở. 

Trước mùa mưa bão, Truyền tải điện Quảng Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó chủ động phương châm “4 tại chỗ”; chủ động ký kết phương án phối hợp PCTT&TKCN với các đơn vị liên quan như các xã có tuyến đường dây đi qua, các công ty có phương tiện cơ giới, các đơn vị truyền tải điện lân cận,… Đồng thời, phối hợp với lực lượng hợp đồng bảo vệ đường dây trong công tác thông tin trên tuyến.

Đơn vị cũng thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Bình và các huyện, thị xã, thành phố để nắm bắt thông tin, tranh thủ sự giúp đỡ về phương tiện, con người khi có tình huống cần huy động.

Chính sự chuẩn bị đó giúp Truyền tải điện Quảng Bình giảm thiếu tối đa những thiệt hại về thiết bị, tài sản, bảo đảm an toàn tính mạng của người lao động để lưới điện truyền tải quốc gia luôn được vận hành thông suốt.

Chùm ảnh công nhân Truyền tải điện Quảng Bình kiểm tra lưới điện truyền tải đi qua địa bàn thị xã Ba Đồn:

Nhiều vị trí cột nước ngập cao nhất đến 2 mét gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành. Ảnh chụp ngày 5/9.

Đây là đợt mưa lũ lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Ảnh chụp ngày 5/9.

Dù trời còn mưa nhưng những người lính Truyền tải điện Quảng Bình vẫn đều đặn đi kiểm tra vị trí hành lang tuyến đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1 và 2. Ảnh chụp ngày 5/9.

Những chiếc thuyền được thuê hoặc mượn của chính người dân địa phương để có thể tiếp cận được vị trí móng cột. Ảnh chụp ngày 6/9.

Tiếp cận một vị trí cột để kiểm tra, rà soát sau mưa lũ. Ảnh chụp ngày 6/9.

Hiên nay, nước lũ đã rút dần nhưng vẫn gây khó khăn trong việc tiếp cận vị trí cột. Ảnh chụp ngày 6/9.

 


  • 08/09/2019 10:31
  • Huyền Thương
  • 7122