Trường Đại học Điện lực kỷ niệm 50 năm thành lập

Sáng 18/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực (EPU) tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống (1966 - 2016). Đại diện lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương, Đảng ủy Khối Công nghiệp Hà Nội, các vụ thuộc Bộ Công Thương và Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam tới dự Lễ kỷ niệm và chúc mừng Nhà trường.

Tiến sĩ Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực (bên trái) đại diện Nhà trường đón nhận Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" năm học 2015 - 2016 của Bộ Công Thương.

"50 năm qua, Trường Đại học Điện lực đã không ngừng phát triển cả về lượng và về chất" - tiến sĩ Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực khẳng định tại Lễ kỷ niệm. 

Khởi đầu là 1 trường trung học điện với số lượng cán bộ giáo viên khiêm tốn, đào tạo số lượng học sinh ít ỏi và chỉ ở một vài chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực điện, đến nay, EPU là trường đại học đa cấp, đa ngành với quy mô đào tạo lớn và đã bước đầu khẳng định được thương hiệu của mình ở trong nước và trong khu vực. 

Hiện, Trường đào tạo 28 chuyên ngành bậc đại học và cao đẳng, 7 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ. Năm 2016, Trường Đại học Điện lực được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo tiến sĩ đối với chuyên ngành Quản lý năng lượng. Đội ngũ cán bộ giảng viên của Trường có 454 người, trong đó có 85 phó giáo sư và tiến sĩ, hơn 250 thạc sĩ, 45 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh. 

Bên cạnh việc đào tạo các cán bộ, kỹ sư đáp ứng nhu cầu của ngành Điện, Trường cũng đào tạo nhân lực cho các ngành kinh tế – kỹ thuật trong cả nước. Trong đó, nhiều cựu học sinh, sinh viên của Trường đang nắm giữ các vị trí chủ chốt quan trọng của ngành Điện và các lĩnh vực liên quan.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, 5 năm qua, Trường đã hoàn thành 3 đề tài cấp Nhà nước, 27 đề tài cấp Bộ và Sở, 4 đề tài cấp Tập đoàn và 137 đề tài cấp Trường. Nhiều đề tài đã được ứng dụng rộng rãi như: Hệ thống đo đếm điện năng, chế tạo công tơ điện tử, chế tạo xe đạp phát điện, thiết bị bù hạ thế, các đề tài về lưới điện thông minh, xây dựng mô hình quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp, các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cũng theo tiến sĩ Trương Huy Hoàng, để nâng cao năng lực đào tạo và khả năng hội nhập quốc tế, EPU đang thực hiện hợp tác quốc tế với hàng chục các trường, viện, công ty tại nhiều quốc gia như: Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc, Mĩ, Ý, Đức, Úc, Séc, Hunggari, Malaysia, Đài Loan. Đồng thời, Trường Đại học Điện lực cũng tiếp nhận nhiều sinh viên quốc tế đến học tập và thực tập tại Trường.

"Trong giai đoạn tới, với việc tự chủ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động đặt ra cho Nhà trường các nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm lớn hơn. Tôi tin tưởng với sự đồng tâm nhất trí của tập thể các thầy cô giáo và cán bộ nhân viên của Nhà trường, sự nỗ lực của toàn thể các em học sinh – sinh viên, sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện tốt hơn của Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành địa phương, Trường Đại học Điện lực sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình" - tiến sĩ Trương Huy Hoàng khẳng định.  

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Bộ Công Thương, bà nguyễn Thị Lâm Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển nguồn nhân lực chúc mừng các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên và  học sinh - sinh viên của Nhà trường nhân kỷ niệm 50 năm Truyền thống Đại học Điện lực, đồng thời bày tỏ mong muốn Trường sẽ tiếp tục phát triển thành cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu của ngành năng lượng và xã hội trong công cuộc hiện đại hóa và phát triển bền vững. 

Lịch sử phát triển Trường Đại học Điện lực:

- Tiền thân là Trường trung học Điện thuộc Bộ Công Nghiệp, tách từ Trường trung cao Cơ điện ngày 8/2/1966

- Tháng 4/2000: Sát nhập Trường bồi dưỡng tại chức và Trường trung học Điện thành Trường trung học Điện I

- Năm 2001: Nâng cấp Trường trung học Điện I thành Trường Cao đẳng Điện lực

- Năm 2006: Thành lập Trường Đại học Điện lực

-  Ngày 24/9/2015: Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 10268/QĐ-BCT chuyển Trường Đại học Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về trực thuộc Bộ Công thương

Những thành tích đã đạt được của Trường Đại học Điện lực qua 50 năm phát triển: 

- 1 Huân chương Độc lập hạng Ba

- 1 Huân chương lao động hạng Nhất

- 2 Huân chương lao động hạng Hai

- 1 Huân chương lao động hạng Ba


  • 18/11/2016 01:37
  • Hà Bình
  • 12042