Trước sự kiện Giờ trái đất 2019: EVN gửi gắm thông điệp gì?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mong muốn cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp sẽ chung tay, chung sức trong việc tiết kiệm năng lượng. Trang điện tử evn.com.vn có cuộc trao đổi nhanh với ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn trước thời điểm diễn ra sự kiện chính của Giờ trái đất 2019.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN

PV: Theo ông, thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” của Giờ trái đất năm nay có ý nghĩa như thế nào?

Ông Võ Quang Lâm: 15 năm qua, Việt Nam liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng điện trên 10%. Chính sự tăng trưởng mạnh này tạo áp lực rất lớn cho hệ thống điện. Hiện nay, để có 1 đơn vị GDP, chúng ta phải cần tới 2 đơn vị điện, đó là một sự lãng phí rất lớn.

Đáng nói, từ năm 2019, Việt Nam bắt đầu phải đối mặt với thách thức trong việc cung ứng điện, khi nguồn cung mới không có nhiều, nhưng phụ tải điện tiếp tục tăng trưởng ở mức cao.

Chính vì vậy, “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” là thông điệp đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, kì vọng mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp/tổ chức có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả, nhằm tạo môi trường sống tốt đẹp cho hôm nay và mai sau.

PV: EVN sẽ có những hành động cụ thể gì để hưởng ứng Giờ trái đất 2019, thưa ông?

Ông Võ Quang Lâm: Song song với đồng hành tài trợ chính cho Chiến dịch, EVN cũng đã kêu gọi toàn thể CBCNV tích cực tham gia, tự giác thực hiện tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị và tại gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện chính từ 20h30-21h30, thứ 7 ngày 30/3/2019.

Cùng với đó, các đơn vị trong toàn Tập đoàn, đặc biệt là các công ty điện lực/điện lực cũng tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả gắn với hưởng ứng Giờ trái đất 2019 như: Tuyên truyền trên website; in ấn và phát tờ rơi tiết kiệm điện; dán poster tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị điện lực, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, khu vực công cộng...

Đặc biệt, mỗi đoàn viên, thanh niên, CBCNV của Tập đoàn sẽ là một đại sứ lan tỏa thông điệp của Giờ trái đất 2019 đến cộng đồng.

PV: Ngoài những hoạt động cụ thể trong tháng 3 - tháng diễn ra Giờ trái đất, EVN còn có những hoạt động nào hướng tới việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất, thưa ông?

Ông Võ Quang Lâm: Từ nhiều năm nay, EVN đã ý thức được tầm quan trọng của công tác tiết kiệm điện. Chính vì vậy, Tập đoàn đã luôn đi tiên phong và sử dụng nguồn lực đáng kể cho hoạt động này.

Điển hình, chương trình hỗ trợ 5 triệu đèn compact triển khai trong giai đoạn 2007-2010, đã giúp chuyển đổi thị trường chiếu sáng sinh hoạt từ sử dụng đèn sợi đốt sang đèn compact. Với thị trường khoảng 80 triệu bóng đèn mỗi năm, nếu công suất trung bình mỗi đèn sợi đốt là 40 W được thay thế bằng đèn compact 10 W, mỗi giờ toàn hệ thống điện tiết kiệm được khoảng 2,4 triệu kWh.

Hay chương trình hỗ trợ phát triển thị trường bình nước nóng năng lượng mặt trời triển khai trong các năm 2012-2013 với 70.000 bình (EVN hỗ trợ 1 triệu đồng/bình), đã góp phần đưa thị phần bình nước nóng năng lượng mặt trời được sử dụng phổ biến ở nước ta.

Ngoài ra, EVN còn hỗ trợ người dân trồng thanh long ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An chuyển đổi từ đèn sợi đốt sang đèn compact để chong thanh long. Với 20 triệu bóng đèn sợi đốt được thay thế bằng compact đã góp phần giúp hệ thống điện không phải đầu tư mới công suất tương đương 560 MW.

Năm 2018, EVN cũng đã hỗ trợ người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long triển khai giải pháp "Thay thế gối đỡ trục dàn quạt (tạo khí ô-xy) chữ U bằng con lăn trục quay” và “Đồng trục hóa mô tơ với trục dẫn dàn quạt, kết hợp sử dụng con lăn đỡ trục quay thay thế con lăn gối đỡ chữ U”, giúp các hộ dân nuôi tôm tiết kiệm từ 25-30% điện năng tiêu thụ...

Cùng với đó, Tập đoàn cũng tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trên cả nước thông qua các tổ chức chính quyền, đoàn thể, trường học...

PV: Một thông điệp mà EVN muốn gửi đến cộng đồng, thưa ông?

Ông Võ Quang Lâm: Hiện nay, nhận thức của người dân, doanh nghiệp về sử dụng năng lượng hiệu quả đã tốt hơn rất nhiều. EVN mong rằng toàn xã hội, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành sử dụng nhiều năng lượng như công nghiệp, sắt, thép, xây dựng... cùng chung tay triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, giảm bớt tiêu thụ điện ở giờ cao điểm, chung sức cùng ngành Điện trong việc đảm bảo an ninh năng lượng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!


  • 22/03/2019 02:31
  • Minh Tâm (thực hiện)
  • 18445