Trước mùa nắng nóng, ngành Điện đã có sự chuẩn bị kỹ càng

Đó là khẳng định của ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) về việc chuẩn bị các phương án huy động nguồn điện cho mùa nắng nóng năm nay.

Ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực  - Ảnh: Huyền Thương

PV: Hệ thống điện nước ta đã có công suất dự phòng nhưng nỗi lo đảm bảo cung cấp điện trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng vẫn thường trực. Xin ông cho biết vì sao có tình trạng này?

Ông Đinh Thế Phúc: Việc đảm bảo cung cấp điện là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của ngành Điện, nhất là khi yêu cầu về chất lượng dịch vụ cung cấp điện của khách hàng ngày càng cao.

Chuẩn bị cho mùa nắng nóng năm nay, Cục Điều tiết điện lực cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng các phương án vận hành cho các kịch bản tăng trưởng nhu cầu phụ tải điện trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, đối với từng khu vực, khi thời tiết quá nóng và nắng kéo dài có thể làm phụ tải tăng cao, đột ngột hơn so với dự báo, khiến cho việc cung ứng điện cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. 

PV: Cụ thể việc huy động các nguồn điện cho mùa nắng nóng năm nay được thực hiện như thế nào, thưa ông? 

Ông Đinh Thế Phúc: Bộ Công Thương đã phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện cho cả năm 2018 ngay từ cuối năm 2017. Hằng tháng, Cục Điều tiết điện lực đều làm việc với EVN và các đơn vị liên quan để rà soát kế hoạch cung cấp điện tháng tiếp theo.

Căn cứ vào tình hình cung cấp điện, Cục Điều tiết điện lực đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành công văn số 2530/BCT-ĐTĐL ngày 3/4/2018 chỉ đạo EVN, PVN, TKV theo dõi sát sao mức tăng trưởng của phụ tải điện; diễn biến thủy văn; đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu than, khí cho phát điện; đảm bảo độ sẵn sàng của các nhà máy phát điện...

Theo đó, các nguồn thủy điện, nhiệt điện than, tua bin khí, thậm chí cả nhiệt điện dầu giá cao cũng được sẵn sàng huy động ở mức độ tối đa để đảm bảo cung ứng điện cho mùa nắng nóng 2018. 

Truyền tải điện Hà Nội (Công ty Truyền tải điện 1) kiểm tra vận hành thiết bị tại TBA trước mùa nắng nóng - Ảnh: Huyền Thương

PV: Cùng với công tác bảo đảm nguồn điện, việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, chống quá tải cho lưới điện đã được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Đinh Thế Phúc: Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và 5 tổng công ty điện lực đưa các công trình, dự án lưới điện đang triển khai vào vận hành đúng tiến độ, đặc biệt là những dự án quan trọng, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện trong cao điểm nắng nóng.

Hằng tháng, Cục Điều tiết điện lực có giao ban với EVN và các đơn vị thành viên về tình hình cung cấp điện.

Có thể nói, trước mùa nắng nóng năm nay, ngành Điện đã có sự chuẩn bị kỹ càng để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

PV: Như vậy, việc đảm bảo cung cấp điện cho mùa nắng nóng năm nay còn điều gì đáng lo ngại không, thưa ông? 

Ông Đinh Thế Phúc: Sản xuất – điều độ - truyền tải – phân phối – sử dụng điện năng là một quá trình liên tục. Mỗi một sự cố, sai sót hoặc sự thiếu cộng tác trong các khâu đều có thể dẫn đến việc gián đoạn cung cấp điện.

Do đó, với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện đầy đủ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị trong ngành Điện phải luôn sẵn sàng, tuân thủ nghiêm lệnh điều độ, chuẩn bị kỹ càng cho việc cung ứng điện năng trong từng giờ, từng phút, kể cả những tình huống khó khăn, bất lợi.

Trong thời gian nắng nóng, các đơn vị điện lực sẽ hạn chế tối đa việc cắt điện, trừ trường hợp sự cố hoặc có nguy cơ sự cố. Đối với trường hợp sửa chữa lưới điện có ảnh hưởng đến cung cấp điện, hiện nay, tất cả các tổng công ty điện lực đều đã công bố trước kế hoạch sửa chữa, lịch cắt điện trên trang thông tin điện tử của đơn vị và các phương tiện thông tin đại chúng, đề nghị người dân tìm hiểu, nắm bắt để phối hợp.

Đối với các hộ tiêu thụ điện, Bộ Công Thương đề nghị mỗi người, mỗi gia đình cùng tích cực tham gia tìm hiểu, áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng điện vào các giờ cao điểm. Nếu có ý kiến phản ánh hoặc câu hỏi, thắc mắc, người dân có thể liên lạc trực tiếp với số điện thoại của các trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN để được phục vụ 24/24 giờ.

Tôi mong rằng, với sự hợp tác của người dân và nỗ lực của các đơn vị trong ngành Điện, việc đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng 2018 sẽ được thực hiện tốt.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!


  • 02/05/2018 10:27
  • Nguyên Long - Huyền Thương (thực hiện)
  • 10482