Trong vùng cách ly, khó đóng tiền điện đúng hạn, liệu có bị cắt điện?

Người dân tại các tỉnh, thành phía Nam sống trong vùng phong tỏa khó ra ngoài đóng tiền điện khi địa phương siết việc đi lại hoặc người già, người khó khăn trong tiếp cận thanh toán online, nếu đóng tiền điện trễ có bị cắt điện?

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài viết Người dân miền Nam đang giãn cách đóng tiền điện thế nào? trong mục HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19, Báo Tuổi Trẻ tiếp tục nhận được các thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc đóng tiền điện trong mùa dịch.

Cụ thể, nhiều bạn đọc cho rằng đã nhận được thông báo nhắc nợ của các công ty điện lực, có thời hạn thanh toán, nếu không đóng sẽ ngừng cấp điện. Trong khi đó, không ít người dân sống trong vùng phong tỏa "nội bất xuất ngoại bất nhập", không thể ra ngoài đóng tiền điện hay với những người già, người chưa có điều kiện tiếp cận với các hình thức thanh toán trực tuyến thì có bị cúp điện?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết khách hàng sống trong vùng cách ly, khó tiếp cận với các hình thức thanh toán trực tuyến thì EVN sẽ không ngừng cung cấp điện, EVN sẽ thu tiền điện ngay sau khi hết cách ly

Trong bối cảnh TP.HCM và các tỉnh áp dụng nghiêm các biện pháp chống dịch, phạt tiền người ra đường các trường hợp không cần thiết thì đây là vấn đề được không ít bạn đọc quan tâm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM - cho biết trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, tổng công ty khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến với ngành Điện, không đến trực tiếp các phòng giao dịch.

Tổng công ty gửi thông báo tiền điện, nhắc nợ qua các hình thức không tiếp xúc trực tiếp như nhắn tin, điện thoại, app EVNHCMC CSKH, đồng thời khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các hình thức như chuyển khoản, trích nợ tự động, ví điện tử, website/ứng dụng EVNHCMC CSKH của tổng công ty, của các ngân hàng và đối tác thu hộ.

Ông Kiên cho hay nếu người dân sống trong vùng cách ly, phong tỏa hoặc những người chưa sử dụng các dịch vụ thanh toán online... đã nhận thông báo nhắc nợ thì tổng công ty vẫn rất chia sẻ với khó khăn của khách hàng và vẫn đảm bảo cung cấp điện ổn định.

Tương tự, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng cho biết đơn vị này đã gửi văn bản đến các công ty thành viên tại 21 tỉnh, thành phía Nam về việc duy trì thu tiền điện, khuyến khích khách hàng thanh toán online. 

Trong đó, tạm thời không ngừng cung cấp điện đối với khách hàng chậm trả, quá hạn và yêu cầu các đơn vị thống kê số lượng, khoanh vùng nợ, theo dõi và thực hiện các biện pháp thu hồi nợ ngay sau đợt cách ly.

Sẽ thu tiền điện ngay sau đợt cách ly

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Quốc Hoan - Phó Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cho biết những năm qua EVN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện và đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ.

Trong thời gian giãn cách xã hội, EVN cũng khuyến khích khách hàng trả tiền điện qua các kênh giao dịch trực tuyến và đã được khác hàng tích cực sử dụng trong thời gian qua. Tuy vậy, vẫn còn một số khách hàng sống trong vùng phong tỏa, cách ly, người già, người khó khăn trong việc tiếp cận các hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến... khó có thể trả tiền điện đúng kỳ hạn do việc đi lại bị hạn chế.

Do đó, ông Hoan cho biết từ năm 2020, EVN đã ban hành văn bản hướng dẫn đến các tổng công ty điện lực, theo đó nếu khách hàng sống trong vùng cách ly, khó tiếp cận với các hình thức thanh toán trực tuyến thì EVN chia sẻ với khó khăn của khách hàng và không ngừng cung cấp điện.

Với những khách hàng này, ông Hoan cho hay các đơn vị sẽ thống kê số lượng, theo dõi và thực hiện các biện pháp thu tiền điện ngay sau đợt cách ly. Như vậy, với người dân hiện đang bị phong tỏa, cách ly tại TP.HCM mà khó thanh toán trực tuyến thì ngành điện vẫn tạo điều kiện, sẽ thu tiền điện ngay sau thời điểm hết cách ly.

Link gốc


  • 19/07/2021 06:01
  • Theo Tuoitre.vn
  • 466782