Tro xỉ của Nhiệt điện Hải Phòng sẽ được khai thác hết vào năm 2020

Đó là một trong những thông tin về xử lý chất thải nhà máy nhiệt điện than của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng. Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc tại Công ty vào sáng nay (11/8).

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng ngày 11/8/2017 - Ảnh: Xuân Tùng

Báo cáo đoàn công tác, đại diện Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng cho biết, kể từ khi đưa vào vận hành, Công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về môi trường như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép khai thác nước mặt, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại,…

Công ty hiện đang vận hành hệ thống xử lý khí thải đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành (hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP, hệ thống FGD và giảm thiểu NOx). Công ty cũng đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và dẫn truyền số liệu quan trắc tự động thường xuyên, liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng để giám sát.

Nhằm chủ động đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường khi quy hoạch TP Hải Phòng được mở rộng theo Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty đã lập dự án Nâng cấp hệ thống xử lý khí thải và được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận tại văn bản số 321/BTNMT-TCMT ngày 23/11/2016. Hiện, Công ty đang triển khai theo tiến độ được phê duyệt.

Đối với việc xử lý chất thải nguy hại, Công ty đã thực hiện đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại với cơ quan chức năng theo đúng quy định. Toàn bộ lượng chất thải nguy hại phát sinh tại Nhà máy đều được phân loại ngay tại nguồn, sau đó được thu gom và lưu giữ tại khu vực lưu giữ tạm thời trước khi chuyển giao cho đơn vị vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.

Đối với bãi thải xỉ, Công ty đã ký hợp đồng tiêu thụ toàn bộ lượng tro xỉ với 2 đơn vị. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ khai thác hết lượng tro xỉ tại bãi thải. Toàn bộ tro, xỉ của Nhà máy đều được chuyển giao đến điểm cuối là những đơn vị sử dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng (nhà máy xi măng, trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất gạch). 

Ông Lê Hồng Tịnh – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội ghi nhận những kết quả đạt được của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời yêu cầu Công ty tiếp tục chủ động tìm đầu ra để giải quyết lượng tro xỉ của Nhà máy.


  • 11/08/2017 04:08
  • Nguyễn Hà
  • 9136