Triển khai nhiều dự án, chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết kế hoạch hành động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ giai đoạn 2010 - 2015.

Ông Trần Văn Lượng – Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Công Thương cho biết: Trong thời gian quan, Bộ đã triển khai 11 nhiệm vụ, dự án tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu; 14 dự án đánh giá của biến đổi khí hậu, nước biển dâng ảnh hưởng đến các lĩnh vực thuộc ngành công thương; 9 dự án xây dựng và đề xuất các giải pháp cơ chế, chính sách, rà soát, lồng ghép ứng phó biến đổi khí hậu và kế hoạch phát triển ngành công thương; 9 dự án nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, kiểm soát phát thải khí nhà kính cho ngành công thương; 5 dự án hỗ trợ hoạt động quản lý chương trình của Bộ Công Thương và dự án thí điểm áp dụng mô hình giảm phát thải khí nhà kính trong công nghiệp.

Đối với Chương trình phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương đã chủ trì xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện sinh khối, điện từ chất thải rắn và đang tiếp tục cho lĩnh vực năng lượng mặt trời. Nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới được để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra còn các chương trình áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp và các chương trình khuyến công cũng được Bộ Công Thương tích cực triển khai.

Bộ Công Thương cũng đề ra phương hướng nhiệm vụ chủ yếu của ngành công thương giai đoạn 2016 - 2020 và sau năm 2020 trong việc thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, Bộ Công Thương ưu tiên triển khai xây dựng hệ thống báo cáo hiện trạng phát thải khí nhà kính ngành công thương phục vụ hệ thống kiểm kê quốc gia khí nhà kính và đáp ứng được yêu cầu về hệ thống đo đạc, báo cáo, kiểm chứng khi thực hiện; nghiên cứu xây dựng kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính cho các ngành, lĩnh vực phát thải lớn, có tiềm năng giảm để thực hiện sau năm 2020; lồng ghép vào trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành để thực hiện, theo dõi và giải quyết. Nghiên cứu và tham mưu cho Chính phủ về chính sách thuế các bon, chứng chỉ giảm phát thải và các cơ chế thị trường liên quan…


  • 28/07/2015 03:47
  • Minh Nguyên
  • 2950


Gửi nhận xét