Trao đổi kinh nghiệm về lưới điện thông minh, an ninh mạng giữa EVN và EDF

17:13, 04/07/2024

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý vận hành lưới điện thông minh và an ninh mạng.

Tham dự đoàn công tác EDF có ông Karim Bregui - Giám đốc quốc gia EDF Việt Nam; ông Eric Beaujean – Giám đốc điều hành Mạng lưới quốc tế (EDF IN); ông Lionel Besombes - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Pháp làm việc tại EVN, chiều 4/7

Tại buổi làm việc, ông Karim Bregui cho biết, Tập đoàn Điện lực Pháp có nhiều kinh nghiệm phát triển lưới điện thông minh, ứng phó với mối đe dọa an ninh mạng và hi vọng có thể chia sẻ những bài học của EDF cho EVN. Do đó, việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa EDF và EVN sẽ là cơ hội hữu ích để các bên cùng hoàn thiện, phát triển và giải quyết những thách thức đang gặp phải. Đây cũng là hoạt động  quan trọng góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bền chặt và mở ra các cơ hội hợp tác mới trong tương lai giữa hai Tập đoàn.

Tiếp đoàn công tác, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác ý nghĩa, hiệu quả của Tập đoàn Điện lực Pháp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong thời gian qua. Dịp này, EVN mong muốn được chia sẻ, trao đổi nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu của EDF trong việc phát triển lưới điện thông minh và an ninh mạng. Từ đó đóng góp vào việc phát triển, vận hành lưới điện thông minh cũng như trong công tác an toàn thông tin và phân tích dữ liệu của Tập đoàn.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Dịp này, các chuyên gia của Tập đoàn Điện lực Pháp đã trình bày chuyên sâu về các nội dung chính liên quan đến lưới điện thông minh và an ninh mạng như: kinh nghiệm phát triển và vận hành lưới điện; các công nghệ thông minh và giải pháp dữ liệu; kinh nghiệm triển khai hệ thống Smart Meters (đo đếm điện thông minh); các dịch vụ an ninh mạng; các bài học thực tế về an toàn thông tin; công tác quản lý rủi ro trong an ninh mạng,…

Trao đổi với các chuyên gia của EDF, đại diện các ban chuyên môn của EVN cũng đã khái quát những thông tin chung về lưới điện Việt Nam; quá trình phát triển lưới điện thông minh của EVN và các đơn vị thành viên. Đặc biệt, trong các đơn vị thành viên của EVN có Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh thuộc Top 50 Bảng xếp hạng lưới điện thông minh trên thế giới.

Tại buổi làm việc, nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn cao đã được các đại biểu của EVN đặt ra trong buổi trao đổi và được các chuyên gia từ Tập đoàn Điện lực Pháp trả lời chi tiết, cụ thể.


H.Linh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.