Trà Vinh: “Ốc đảo” Cồn Phụng đã có điện lưới quốc gia

Ngày 29/11, Công ty Điện lực Trà Vinh đã tổ chức đóng điện và đưa vào vận hành công trình cấp điện Cồn Phụng, xã Long Hòa, huyện Châu Thành, cấp điện cho khoảng 190 hộ dân.

Cồn Phụng là một trong 10 ấp của xã Long Hòa, nằm dọc theo nhánh sông Cổ Chiên. Nơi đây vẫn thường được gọi là “ốc đảo” do địa hình tách biệt đất liền. Trước đây, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn do chưa có điện lưới; máy phát điện không đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là nhu cầu nuôi trồng thủy sản.

Công nhân Điện lực Châu Thành lắp đặt công tơ cho các hộ dân ấp Cồn Phụng.

Là một trong những hộ khá giả của Cồn Phụng, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, gia đình ông có đầu tư một máy phát điện để phục vụ nuôi trồng thủy sản. Có 3 ha diện tích mặt nước và đã gắn bó nhiều năm với con tôm nhưng mấy chục năm qua, gia đình ông vẫn chưa thể vươn lên làm giàu được, do chi phí đầu vào (nhiêu liệu dầu) quá cao. Nay lưới điện về ấp, mỗi tháng, gia đình ông có thể tiết kiệm được khoảng 40% chi phí so với sử dụng nhiên liệu dầu, tương đương khoảng 300 triệu đồng/năm.

Không giấu được sự vui mừng, ông Dương Văn Diệp chia sẻ, suốt bao năm sống trong cảnh sông nước “bồng bềnh” nơi “ốc đảo” này, cuộc sống của bà con nơi đây không thoát khỏi cảnh nghèo, bởi thiếu điện nên không có điều kiện mở rộng sản xuất. Gia đình tôi có 8 ha đất canh tác lúa xen canh nuôi tôm càng xanh thả lan, nhưng cả năm thu nhập cũng chỉ đủ ăn. Nay có điện rồi, chúng tôi phấn khởi lắm, vì có thêm cơ hội để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Lưới điện được kéo trải dài khắp cánh đồng của ấp Cồn Phụng.

Điện lưới mới về, nhưng đã tác động thay đổi hẳn cách nghĩ của người dân. Ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Ban nhân dân ấp Cồn Phụng cho biết, dù có tới 300 ha đất nông nghiệp nhưng cuộc sống người dân “ốc đảo” vẫn còn rất nhiều khó khăn. Toàn ấp hiện chỉ có 8 hộ nuôi tôm công nghiệp, hơn 96 hộ trồng lúa xen canh nuôi trồng thủy sản. Ngay khi có điện lưới quốc gia, hơn 95% hộ dân đã bày tỏ mong muốn chuyển đổi sang nuôi tôm công nghiệp, với hy vọng điện sẽ giúp người dân “ốc đảo” chuyển mình, vươn lên làm giàu trên mảnh đất này.

Ông Huỳnh Chí Hải - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trước khi đóng điện, ngành Điện đã tuyên truyền sử dụng an toàn điện, khuyến cáo người dân không được leo trèo, ném các vật lạ lên đường dây, nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện.

Ngày đầu đóng điện, khắp các nẻo đường ở Cồn Phụng đều náo nức tiếng nói cười. Trẻ con, người lớn nối đuôi nhau theo chân các anh thợ điện lắp đặt điện vào nhà.

Rồi đây, điện lưới sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đánh thức tiềm năng về nuôi trồng thủy sản, giúp “ốc đảo” từng ngày thay da đổi thịt ...

Công trình cấp điện Cồn Phụng:

Tổng vốn đầu tư: Hơn 14,6 tỷ đồng.

Quy mô:

Xây dựng đường dây trung áp 3 pha 22 kV trên không dài 6,346 km; 

- Đường dây trung áp 3 pha 22 kV ngầm (vượt sông) dài 0,487 km;

- Đường dây hạ áp 3 pha trên không 14,368 km;

- Xây dựng 7 trạm biến áp 1.050 kVA.

 

 


  • 30/11/2018 10:22
  • Đặng Huy Hoàng
  • 22931