Tổng giám đốc EVN làm việc với Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung

Sáng 17/8, tại TP Đà Nẵng, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đoàn công tác có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án các công trình miền Trung (CPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Nỗ lực vượt khó

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB, trong giai đoạn 2016-2020, tổng giá trị đầu tư xây dựng của CPMB đạt 20.465 tỷ đồng, đạt 104,32% kế hoạch toàn giai đoạn; tỷ lệ giải ngân thực hiện 19.094 tỷ đồng, đạt 97,33% kế hoạch. Ban đã khởi công 58 dự án; hoàn thành đóng điện 62 dự án.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đánh giá cao mô hình, hiệu quả hoạt động của CPMB

Theo kế hoạch giai đoạn 2020-2025, CPMB thực hiện tổng giá trị đầu tư xây dựng 25.133 tỷ đồng; trong đó khởi công 44 dự án và đóng điện 67 dự án. Riêng năm 2022, giá trị đầu tư xây dựng của CPMB dự kiến thực hiện gần 4.750 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, một số dự án truyền tải quan trọng do CPMB quản lý đã được đóng điện như: đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi và sân phân phối 500kV Quảng Trạch; đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng & sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; TBA 220kV Tương Dương và đấu nối; TBA 220kV Chư Sê và đấu nối.

Đồng thời, CPMB đã khởi công 4 dự án gồm: đường dây 220kV mạch kép Ninh Phước - TBA 500kV Thuận Nam; đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào đường dây 500kV Nhiệt điện Vân Phong - Nhiệt điện Vĩnh Tân; đường đây 220kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn giai đoạn 2; đường dây 220kV Pleiku 2 - KrongBuk mạch 2.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Tuyển, quá trình triển khai các công trình đầu tư xây dựng của CPMB vẫn gặp nhiều khó khăn, khiến một số công trình bị chậm tiến độ. Trong đó, có những vướng mắc liên quan đến quy định tại Luật Xây dựng số 50/2014/QH 2013 sửa đổi, Luật Đầu tư công số 49/2014/QH2013, dẫn đến thủ tục trình tự và thời gian thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư bị kéo dài; thủ tục thẩm tra, trình phê duyệt dự án phải qua nhiều cấp có thẩm quyền, đặc biệt đối với các dự án sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức quốc tế.

Cùng với đó, đền bù, giải phóng mặt bằng cũng là một thách thức rất lớn của CPMB trong quá trình triển khai các dự án truyền tải. Thủ tục xin chủ trương và xin chuyển mục đích sử dụng rừng rất phức tạp; phạm vi công việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng liên quan đến nhiều bộ, ngành, nhiều cấp với thời gian kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt dự án. 

Ngoài ra, quy hoạch sử dụng đất ở các tỉnh, thành phố chưa gắn chặt với quy hoạch phát triển điện lực dẫn đến thiếu đồng bộ trong thực hiện. Các nghị định của Chính phủ về hướng dẫn công tác bồi thường GPMB chưa đồng bộ, còn chồng chéo, chưa phù hợp với thực tế,...

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng giám đốc EVN

Tại buổi làm việc, CPMB cũng đã kiến nghị EVN xem xét các đề xuất, giải pháp của CPMB để tháo gỡ những vướng mắc trên.

Tiếp tục phát huy hiệu quả quản lý dự án

Thay mặt lãnh đạo EVN, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, thành quả của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung. CPMB đã tổ chức quản lý, đầu tư xây dựng nhiều dự án 500kV, 220kV trọng điểm của EVN rất tốt, phần lớn đều là các dự án có ý nghĩa quan trọng của hệ thống điện quốc gia. Đặc biệt, trong các năm 2020 - 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng CPMB đã vượt qua, triển khai hiệu quả nhiều dự án. 

Lãnh đạo EVN cũng đánh giá cao bộ máy của CPMB tinh gọn với 130 CBCNV, nhưng đảm nhiệm khối lượng đầu tư rất lớn, là mô hình ban quản lý dự án rất hiệu quả.

Về các kiến nghị của CPMB, Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN đã có các văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành xem xét. Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đề nghị CPMB tiếp tục phát huy và hoàn thành tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là phát huy vai trò của lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành. 

Lãnh đạo EVN cũng đề nghị giữa các ban quản lý dự án cần học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, để phát huy tối đa nội lực của mỗi đơn vị.


  • 17/08/2022 02:14
  • Nghi Viên
  • 5664