Tổng công ty Điện lực miền Trung: Hơn 90% tiền điện không thu bằng tiền mặt

Đó là mục tiêu mà Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đặt ra vào năm 2020. Tuy nhiên, với kết quả đã đạt được trong những năm gần đây, EVNCPC hứa hẹn sẽ “về đích” sớm.

Những kết quả khả quan

Với mong muốn đa dạng kênh thanh toán, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, từ cuối năm 2010, EVNCPC đã bắt đầu hợp tác với các ngân hàng, các tổ chức trung gian trong việc thu tiền điện.

Tới nay, đã có 16 ngân hàng và 6 tổ chức trung gian hợp tác thu tiền điện với Tổng công ty trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Tiền điện thu qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã liên tục gia tăng, hiện đã chiếm 80% tổng doanh thu tiền điện của EVNCPC. Gần 20% số tiền còn lại được thu tại quầy giao dịch điện lực, qua các dịch vụ bán lẻ điện năng. Đặc biệt, do hợp tác chặt chẽ với các đối tác, từ tháng 7/2017, về cơ bản EVNCPC không còn tổ chức thu tiền điện tại nhà của khách hàng. 

Ông Trương Minh Tuấn - khách hàng sử dụng điện tại đường Lê Anh Xuân, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết: “Khi được nhân viên điện lực hướng dẫn thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tôi thực sự thấy rất tiện lợi. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên Internet Banking vào bất cứ thời điểm nào, ở bất cứ đâu, tôi cũng có thể thanh toán tiền điện, không lo phải chầu trực nộp tiền điện vào giờ hành chính. Hơn nữa, việc thanh toán tiền điện cũng không mất phí như các giao dịch khác. Tôi rất hài lòng với tiện ích trong dịch vụ của ngành Điện”.

Việc cung cấp, hỗ trợ dịch vụ thanh toán tiền điện cũng tạo điều kiện cho các ngân hàng, các tổ chức trung gian ngày càng đa dạng hóa các hình thức giao dịch, dịch vụ và tăng thêm các nguồn thu. Đồng thời, việc phục vụ số lượng lớn khách hàng ngành Điện cũng giúp các ngân hàng, tổ chức trung gian tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới, tạo thêm nhiều giao dịch...

Đối với EVNCPC, việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện đã góp phần tạo nên hình ảnh một tổng công ty điện lực ngày càng năng động, mang tính chuyên nghiệp cao, chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được chú trọng, nâng cao, quản lý nguồn tiền thu dễ dàng, minh bạch, hạn chế sai sót so với việc thu tiền thủ công tại từng hộ dân như trước đây.

Khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tuyến tại website CSKH của EVNCPC. (Ảnh chụp màn hình)

Cách làm hiệu quả

Tổng công ty Điện lực miền Trung phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng thanh toán tiền điện bằng tiền mặt sẽ thấp hơn 10%. Trong đó, EVNCPC khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán trích nợ tự động hàng tháng, thanh toán tiền điện qua Internet Banking/Mobile Banking, qua thẻ ATM, ví điện tử… 

Bà Lê Thị Phương Cẩm - Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC cho biết, để sớm đạt mục tiêu đề ra, Tổng công ty Điện lực miền Trung và các đơn vị điện lực trực thuộc đã kiên trì, quyết liệt triển khai đồng  bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, các công ty điện lực đã báo cáo Sở Công Thương, UBND các tỉnh/thành phố về chủ trương và tranh thủ sự ủng hộ trong việc hỗ trợ tuyên truyền, khuyến khích người dân ủng hộ sử dụng dịch vụ của ngân hàng, tổ chức trung gian, hạn chế sử dụng tiền mặt. 

Tổng công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào nghiệp vụ thu tiền điện, xây dựng cổng thanh toán tiền điện EVNCPC, kết nối với các ngân hàng, tổ chức trung gian, quản lý và cập nhật kịp thời tình hình thanh toán tiền điện, kết nối với hệ thống gửi email/SMS thông báo cho khách hàng ngay sau khi hoàn tất. Ngoài ra, để giúp khách hàng có thêm lựa chọn hình thức thanh toán, Công ty còn bổ sung tiện ích thanh toán tiền điện trực tuyến qua trang web Chăm sóc khách hàng cskh.cpc.vn và qua ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNCPC CSKH trên thiết bị di động.

Tại mỗi địa phương, các đơn vị điện lực cũng linh hoạt thực hiện các giải pháp khác nhau. Đơn cử, tại TP. Đà Nẵng, Điện lực chú trọng hợp tác với các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trả tiền lương qua tài khoản ngân hàng, tuyên truyền, khuyến khích, người lao động của các đơn vị này sử dụng dịch vụ tự động trích tiền điện từ tài khoản thanh toán lương… Tại Quảng Bình, các nhân viên điện lực đến tận nhà khách hàng, giới thiệu về các tiện ích, dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua tờ rơi, hệ thống loa xã, phường…

Đối với 20% doanh thu tiền điện hiện đang thu tại Quầy giao dịch điện lực và qua các dịch vụ bán lẻ điện năng, EVNCPC cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt mà thanh toán qua thẻ ATM, thiết bị chấp nhận thẻ POS. Bà Lê Thị Phương Cẩm cũng cho biết thêm, EVNCPC đã đề nghị các ngân hàng, tổ chức trung gian cùng phối hợp tăng cường quảng bá, giới thiệu, tổ chức các chương trình khuyến mại, tặng quà hấp dẫn, khuyến khích khách hàng trả tiền điện qua các hình thức thanh toán trực tuyến. 


  • 24/09/2018 08:10
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 17075