'Tôi vẫn dùng ngần ấy thiết bị điện, sao đến mùa hè lại tốn điện hơn?'

Đây là một trong những câu hỏi thú vị của độc giả, khách hàng sử dụng điện gửi đến tọa đàm trực tuyến do Báo Tin nhanh Việt Nam (VnExpress) phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức chiều 16/6. Buổi tọa đàm cung cấp nhiều thông tin hữu ích, đặc biệt là việc sử dụng điện trong mùa nắng nóng.

Hóa đơn tiền điện thường tăng cao trong những tháng nắng nóng

 

Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm:

* Ông Trần Tuệ Quang - Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương;

* Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam;

* Ông Lê Văn Trang - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc;

* Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Xuân Hồi - Giảng viên cao cấp Bộ môn Kinh tế năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhiều độc giả thắc mắc về việc tại sao cùng là thiết bị điện đó, với tần suất, thời gian sử dụng tương đương, nhưng lượng điện tiêu thụ lại nhiều hơn vào mùa nắng nóng. Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam giải thích, đó là do tác động từ môi trường bên ngoài làm giảm hiệu quả năng lượng của thiết bị. Ví dụ, với máy điều hòa nhiệt độ, thời tiết càng nắng nóng, hiệu quả năng lượng của máy càng giảm. Nhiệt độ ngoài trời cứ tăng 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hoà tăng thêm 2-3%. Sự chênh lệch nhiệt độ ở trong phòng và ở ngoài trời càng lớn, điều hoà càng tốn điện. Hạ thấp nhiệt độ phòng xuống 1 độ C thì tiêu thụ điện của điều hoà sẽ tăng từ 1,5-3%;

Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, không được sử dụng đúng cách sẽ càng gây tiêu tốn điện so với bình thường. Do vậy, để tránh tình trạng số tiền điện hằng tháng phải trả tăng cao trong mùa nắng nóng, khách hàng nên sử dụng thiết bị đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Theo PGS.TS Bùi Xuân Hồi, vào mùa hè, hầu hết các gia đình đều gặp tình trạng chung là nhu cầu dùng điện tăng lên, kéo theo đó là hoá đơn tiền điện cho sinh hoạt sẽ tăng. Không chỉ có vậy, ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường, công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng,..., cũng có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao điện năng.

Thực tế, qua tiếp nhận ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao, ngành Điện cũng phát hiện một số nguyên nhân khác làm tăng số tiền điện phải trả như: dây dẫn sau công tơ bị dò điện ra xung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, việc sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu…

Các chuyên gia, đại biểu dự buổi tọa đàm trực tuyến về "Cách tính hóa đơn tiền điện và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả"

Hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm

Trả lời câu hỏi của độc giả về việc vì sao ngành Điện khuyến cáo hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, ông Trần Tuệ Quang - Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho hay, vào giờ cao điểm, nhu cầu sử dụng điện nhiều, hệ thống điện phải huy động hết hoặc gần hết công suất để đáp ứng nhu cầu. Khi đó, ngành Điện phải huy động nguồn từ nhiều nhà máy điện, thậm chí cả nguồn điện chạy bằng dầu với mức chi phí sản xuất rất cao.

Ngoài ra, nếu chúng ta sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng cùng lúc vào giờ cao điểm còn có thể làm hỏng các linh kiện bên trong của thiết bị. 

Ông Trần Tuệ Quang cũng khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư lắp đặt thêm điện mặt trời mái nhà để sử dụng tại chỗ. Việc này vừa góp phần tiết kiệm chi phí tiền điện, làm mát nhà xưởng và có thời gian hoàn vốn đầu tư tốt.

Cách đơn giản để tự tính tiền điện

Làm thế nào để tính được lượng điện tiêu thụ, cũng như ước tính tiền điện hàng tháng cũng là câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm. 

Ông Võ Quang Lâm cho hay, EVN mới xây dựng công cụ ước tính tiền điện. Với công cụ này, khách hàng có thể biết được những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng khoảng bao nhiêu số điện (kWh). Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện để tiết kiệm điện, đặc biệt vào những thời điểm nắng nóng cực đoan.

Công cụ rất dễ sử dụng, phù hợp với điện thoại di động thông minh, máy vi tính. Công cụ cũng phần nào thể hiện nỗ lực của EVN trong việc liên tục cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa.

Ngoài ra, đối với những khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử, khách hàng có thể tra cứu điện năng tiêu thụ hàng ngày trên Web CSKH hoặc App CSKH


  • 16/06/2021 04:33
  • M. Hương
  • 5810