Tổ tư vấn COVID-19 Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Thầm lặng, tận tâm hỗ trợ đồng nghiệp

Tổ tư vấn COVID-19 Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ tư vấn sức khoẻ, hướng dẫn theo dõi và điều trị COVID-19 cho CBNV, đặc biệt là tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đây đều là trải nghiệm lần đầu đối với các y, bác sỹ thuộc các đơn vị trong ngành Điện. Tuy vậy, họ đã nhanh chóng thiếp lập và sắp xếp công việc một cách tích cực, gọn gàng và thầm lặng cống hiến!

Làm việc 24/7

Trong những ngày tình hình dịch bệnh “căng như dây đàn”, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành phía Nam phải đón nhận một đợt dịch mà tốc độ lây lan nhanh chóng và có nhiều ca nhiễm liên tục xuất hiện. 

Trong bối cảnh đó, nhiều CBCNV của EVN ở nhiều tỉnh, thành phố không ngại gian khó, vất vả, nguy hiểm để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện tại những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, nhiều cán bộ nhân viên phải xa gia đình dài ngày để trực vận hành tập trung, nhằm giữ an toàn cao nhất cho vận hành hệ thống điện.

Thực tế, một số CBCNV của các đơn vị thuộc EVN tại khu vực phía Nam đã bị lây nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19 phải điều trị hoặc phải cách ly tập trung.

Để hỗ trợ đồng nghiệp bị nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, Tổ tư vấn COVID-19 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam gồm 29 y sĩ, bác sĩ thuộc các đơn vị thành viên của EVN trên toàn quốc đã lập tức bắt tay vào nhiệm vụ tư vấn sức khoẻ, hướng dẫn theo dõi và điều trị từ xa.

Bác sỹ Đào Văn Lăng, chuyên viên cao cấp Ban Tổ chức và Nhân sự EVN - Tổ trưởng Tổ tư vấn cho biết: Chủ yếu những CBNV của EVN là bệnh nhân COVID-19 đều đang cách ly điều trị tại nhà, nên nhiệm vụ tư vấn của các y, bác sĩ là rất cần thiết và phải thật chủ động. Quá trình tư vấn của các y bác sĩ càng làm tốt, chủ động và sát sao bao nhiêu thì càng góp phần hạn chế các ca bệnh chuyển nặng bấy nhiêu. Để đạt được mục tiêu này, thành viên Tổ tư vấn phải chia ca làm việc 24/7, với ca sáng từ 8h00 - 20h00 và ca chiều từ 20h00 - 8h00 ngày hôm sau.

Bác sỹ Nguyễn Bá Dũng, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung cho biết: “Xác định rõ nhiệm vụ của mình, các thành viên Tổ tư vấn đều chủ động gọi điện cho bệnh nhân 2-3 lần/ngày và luôn sát sao theo dõi kỹ các chuyển biến, nắm vững tình hình sức khoẻ của bệnh nhân mình đảm trách để đảm bảo khi bệnh nhân có những chuyển biến khác thường thì sẽ nhận được sự hỗ trợ kịp thời nhất. Có thể nói, chúng tôi luôn nghĩ tới các bệnh nhân và tìm mọi cách để giúp anh chị em sớm khỏi bệnh”.

Đó cũng là lý do mà nhóm Zalo “Tổ tư vấn COVID-19 EVN” được thành lập để các thành viên Tổ tư vấn trao đổi thông tin chưa phút nào ngừng hoạt động, dù là nửa đêm. Bác sỹ Nguyễn Thị Bích Liên, Công ty Truyền tải điện 1 tâm sự: "Tất cả những tài liệu hay, nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ, các quy định của Bộ Y tế, các quy định liên quan về theo dõi và điều trị COVID-19 để tư vấn cho CBCNV cũng như những những kinh nghiệm đối với từng bệnh nhân đều được chúng tôi chia sẻ thông qua kênh thông tin này, giúp mỗi y, bác sĩ tự làm đầy thêm bề dày kinh nghiệm tư vấn của chính mình. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa trao đổi, học hỏi và cập nhật thêm kiến thức chính là điều mà mỗi thành viên Tổ tư vấn đều tự nhủ bản thân phải làm tốt hơn nữa qua mỗi ngày".

Cũng theo bác sỹ Liên, trong trường hợp phát sinh ca bệnh nặng, được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổ tư vấn đã chuẩn bị phương án mời các bác sỹ, chuyên gia tại các bệnh viện lớn tham gia, cũng như có những hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến khu vực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh.

Chị Trần Thị Thuý, y tế cơ quan Công ty Điện lực Bình Định tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ nhân viên EVNSPC qua Zalo 

Lan toả tinh thần tích cực cho từng bệnh nhân

Điều lo lắng của của các F0 khi điều trị tại nhà là bệnh nhân chuyển biến nặng nhưng không biết và không được phát hiện kịp thời để chuyển đến bệnh viện. Do đó, rất khó tránh được tâm lý hoang mang. Nắm bắt được sự lo ngại này của các bệnh nhân, các bác sỹ trong Tổ tư vấn không chỉ trở thành những y, bác sỹ làm nhiệm vụ tư vấn mà còn trở thành người anh, người chị, người cháu… hay người bạn đồng nghiệp vô cùng gần gũi với từng bệnh nhân.

Chia sẻ câu chuyện tư vấn của mình, bác sĩ Hoàng Thị Hiền, Cơ quan Tổng công ty Phát điện 1 cho biết, hiện chị đang tư vấn cho 5 anh em nhiễm COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Họ đều là CBCNV của EVN không ngại gian khó, vất vả, nguy hiểm để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện tại những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao và đã bị nhiễm bệnh. 

Chị Hiền kể: "Ngày nào cũng phải gọi cho mỗi người 2-3 cuộc, nghe được giọng anh em, thăm hỏi, tư vấn và động viên anh em được tôi mới yên tâm. Đặc biệt, tôi luôn muốn lan toả tinh thần tích cực cho anh em, ít nhất là bằng những nụ cười, sự lạc quan và tận tình của bản thân”.

Không chỉ sát sao với từng ca bệnh, những lúc được nghỉ ngơi đôi chút, chị Hiền còn ghi hình lại các phương pháp thở và điều hoà hơi thở cho các bệnh nhân đang điều trị COVID-19 tại nhà. 

Đồng hành với chị Hiền, chị Trần Thị Thuý, y tế cơ quan Công ty Điện lực Bình Định hiện đang tư vấn sức khỏe cho 7 CBCNV tại TP.HCM đang điều trị COVID-19, trong đó có 5 nam, 2 nữ. 2 người đang điều trị tại nhà, 4 người tại đơn vị và 1 người nữ cán bộ nhân viên EVNSPC là bệnh nhân nặng nhất, bị tái nhiễm diễn biến nặng, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện thu dung số 12 TP.HCM. Đều đặn mỗi ngày chị gọi điện người thì dùng Zalo, người thì Facebook, điện thoại bàn và có khi còn dùng cả điện thoại cá nhân để trao đổi thông tin, tư vấn cụ thể từng trường hợp. Không chỉ có trình độ chuyên môn vững vàng, cách tư vấn của chị Thuý luôn ân cần, chu đáo và cởi mở. 

Anh Phan Thanh Tùng - Đội Truyền tải Phú Lâm, Truyền tải điện TP.HCM, Công ty Truyền tải điện 4 – một trong những bệnh nhân đang được chị Thuý tư vấn cho biết: “Nhờ làm theo sự tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo, cặn kẽ của chị Thúy, tình hình sức khỏe của tôi ngày một được cải thiện rõ rệt, các triệu chứng lâm sàng đã thuyên giảm. Tôi cảm thấy rất an tâm, tin tưởng sự tư vấn của chị”.

Cũng là trường hợp được chị Thuý chăm sóc từ xa, anh Đào Thụy Trường Hải công tác tại Công ty Điện lực Thủ Đức, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh tâm sự: “Thông qua phác đồ điều trị chị gửi, tôi đã mua thuốc uống theo đúng liều lượng hướng dẫn và kiểm tra sức khỏe hàng ngày. Hiện nay tình trạng bệnh của tôi đã có chuyển biến tốt, không còn bị tức ngực, khó thở như trước”.

Trong những ngày này, chị Hiền, chị Thuý và các thành viên Tổ tư vấn vẫn thường xuyên cập nhật tình hình, tìm hiểu, trao đổi kiến thức cũng như chủ động liên hệ với các bác sĩ chuyên ngành về những điều chưa rõ nhằm nâng cao chuyên môn, hỗ trợ các bệnh nhân tốt hơn. 

Khi được hỏi về công việc đầy ý nghĩa, các thành viên Tổ tư vấn đều hởi chia sẻ sẽ cố gắng hết sức nhằm phần nào hỗ trợ, tư vấn cho các đồng nghiệp đang gặp khó khăn, động viên tinh thần các anh chị em cố gắng mau chóng khỏi bệnh. Nhiều người trong số họ còn không ngần ngại bày tỏ niềm vui vì có cơ hội đóng góp công sức nhỏ bé của mình giúp cải thiện sức khỏe cho các anh chị em đồng nghiệp tại TP.HCM.

Và cũng nhờ sự làm việc tận tình, tích cực của các y, bác sỹ Tổ tư vấn, các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đang có những bước hồi phục tích cực với tâm lý lạc quan, phấn khởi để chiến thắng COVID-19.

Những dòng tin nhắn trao đổi thông tin, tư vấn, và có cả niềm cảm kích của các bệnh nhân dành cho y, bác sĩ Tổ tư vấn COVID-19 Tập đoàn Điện lực Việt Nam


  • 31/08/2021 06:07
  • Nguồn: Chuyên mục Văn hoá EVN
  • 9097