Tình hình thuỷ văn kém, nguồn nhiệt điện tiếp tục được huy động cao

Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng thuỷ điện theo nước về chỉ đạt 6,61 tỷ kWh, thấp hơn 3 tỷ so với kế hoạch năm. Để đảm bảo cung ứng điện, trong 4 tháng đầu năm, các nguồn nhiệt điện than, khí đã được huy động phát cao.

Cùng đó, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) cũng được huy động phát lên lưới quốc gia vượt kế hoạch.

Theo tính toán của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), trong các tháng 4, 5, công suất nguồn của hệ thống đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ điện bởi lúc này, các nhà máy nhiệt điện than có độ khả dụng cao (do không bố trí sửa chữa), thủy điện vẫn đáp ứng được huy động.

Tuy nhiên, đến các tháng 6, 7, 8, khi các hồ thủy điện ở mức nước thấp, và các tổ máy nhiệt điện than, tuabin khí bắt đầu phải tách ra sửa chữa, bảo dưỡng sau một thời gian vận hành căng thẳng mùa khô, hệ thống điện sẽ bắt đầu xuất hiện thiếu hụt công suất khả dụng.

Các nhà máy nhiệt điện sẵn sàng phát cao theo huy động

Tại cuộc họp phiên định kỳ tháng 4 của Ban chỉ đạo đảm bảo cung ứng điện năm 2020, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, Phó Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu đảm bảo tính sẵn sàng đáp ứng huy động ở mức cao của các tổ máy nhiệt điện trong thời gian tới. Với thuỷ điện sẽ khai thác theo thực tế. Trong tháng 5, có thể không huy động nhiệt điện dầu.

Việc dự báo phụ tải trong tháng 5 và trong thời gian tới là rất khó khăn. Tình hình tiêu thụ điện trên cả nước liên tục biến động do chịu ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19 và thời tiết biến đổi trong giai đoạn chuyển mùa. Phó Tổng giám đốc EVN chỉ đạo A0 cần xây dựng, rà soát các phương án phụ tải, thường xuyên cập nhật theo diễn biến thực tế, báo cáo Bộ Công Thương và sẵn sàng triển khai phương thức vận hành hợp lý. Đồng thời, các tổng công ty phát điện cần đảm bảo nhiên liệu than, khí cho phát điện, có phương án ứng phó trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các tổng công ty điện lực đẩy nhanh tiến độ dự án lưới điện, đặc biệt là những dự án giải tỏa công suất năng lượng tái tạo. Trong giai đoạn chuyển sang mùa nắng nóng, các đơn vị cần lưu ý các vấn đề về quá tải cục bộ tại từng khu vực, không để xảy ra sự cố. Chủ động thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, quản lý vận hành lưới điện.

Lãnh đạo Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị trong toàn EVN chủ động thực hiện công tác an toàn trước mùa mưa bão, sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn công trình nguồn, lưới điện.


  • 25/04/2020 12:52
  • M.H
  • 5672