Tỉnh Ninh Bình: Nhức nhối nạn trộm cắp phá hoại thiết bị điện

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã xảy ra 27 vụ trộm cắp, phá hoại thiết bị lưới điện ở các trạm biến áp do Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) quản lý.

Theo PC Ninh Bình, các vụ trộm cắp, phá hoại thiết bị lưới điện ở các trạm biến áp tại huyện Yên Khánh, thành phố Tam Điệp, thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư. 

Tại Trạm biến áp Mỹ Lộ, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, kẻ trộm đã cắt 5m đường dây trung tính cáp mặt từ máy biến áp xuống tủ phân phối hạ thế. Việc mất đường dây này đã khiến các thiết bị điện của 17 hộ dân ở thị trấn Thiên Tôn bị chập cháy, có gia đình bị cháy hoàn toàn hệ thống điện và các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, điều hòa, máy tính ước tính tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Xuân Lân, Trưởng phòng An toàn, PC Ninh Bình cho biết: Hầu hết các vụ mất cắp chủ yếu là mất dây dẫn bằng đồng từ mặt máy biến áp xuống các tủ phân phối hạ thế (dây trung tính).

Việc mất dây trung tính từ máy biến áp xuống là nguyên nhân gây ra sự cố điện làm hư hỏng các phụ tải như: Động cơ điện, ti vi, tủ lạnh, máy tính... của người dân. 

Trước tình trạng này, PC Ninh Bình đã có văn bản gửi Công an tỉnh Ninh Bình về việc phối hợp ngăn chặn trộm cắp, phá hoại thiết bị điện; đảm bảo an ninh an toàn hệ thống điện; tạo điều kiện để Công ty phục vụ đầy đủ, kịp thời, an toàn cho nhân dân trong tỉnh.

Những vụ trộm cắp, phá hoại thiết bị điện đã và đang được cơ quan Công an điều tra, xác minh truy tìm thủ phạm. 

Ngành Điện Ninh Bình cũng kêu gọi khách hàng và mọi người dân chung tay góp sức ngăn chặn hành vi trộm cắp dây điện, phá hoại thiết bị điện, tạo điều kiện để Công ty phục vụ khách hàng và người dân ngày càng an toàn và hiệu quả hơn.

Khách hàng và người dân khi phát hiện các hiện tượng, hành vi khả nghi như: Nguồn điện bỗng dưng bị chập chờn, hoặc đang bình thường đột ngột bị mất điện mà không có thông báo của Ngành, khi thấy những đối tượng khả nghi đi vào khu vực trạm điện mà không mặc quần áo ngành Điện, nhất là trong thời điểm chập tối, ban đêm thì nên tố giác kịp thời về các số điện thoại thường trực tại các điện lực hoặc phòng Điều độ của Công ty với số máy 02292492002 hoặc cơ quan Công an gần nhất.

Đồng thời, người dân cũng có thể kết hợp với lực lượng dân phòng, công an, chính quyền địa phương để ngăn chặn kẻ gian trộm cắp thiết bị điện, hỗ trợ giúp đỡ lực lượng Công an sớm tìm ra thủ phạm.


  • 21/08/2017 03:01
  • Theo TTXVN
  • 523693