Tỉnh Hà Tĩnh cam kết đồng hành cùng EVN xây dựng đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu

Chiều 11/1, tại Hà Tĩnh, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn, trong đó có dự án trọng điểm đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu.

Về phía UBND tỉnh Hà Tĩnh có ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Báu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Về phía EVN có ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; lãnh đạo các ban chuyên môn, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Đảm bảo cung ứng điện với tốc độ tăng trưởng cao

Những năm qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân của tỉnh. Điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng bình quân 6,27%/năm; giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân 9,5%/năm; riêng năm 2023 tăng 13,02% so với năm 2022.

Ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án ĐD 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu

Theo Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Hà Tĩnh có thêm 6 khu công nghiệp quy hoạch mới với tổng diện tích 1.568ha và bổ sung 24 cụm công nghiệp với diện tích 1.416ha. Theo thông tin đăng ký của các khách hàng tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhu cầu công suất cho giai đoạn 2023 - 2025 là khoảng 55MW.

Để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện ngày càng tăng trong thời gian tới, các đơn vị thành viên của EVN đang triển khai đầu tư xây dựng các công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: Đường dây (ĐD) 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, ĐD 500kV Vũng Áng - rẽ Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối, nâng công suất Trạm biến áp 220kV Hà Tĩnh… Thời gian qua, mặc dù đã được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên một số dự án vẫn gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (CĐMĐSDR), bồi thường giải phóng mặt bằng, phê duyệt chủ trương đầu tư, thay đổi quy hoạch…

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc EVN cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện trên địa bàn

Đặc biệt, dự án ĐD 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu (thuộc cụm dự án ĐD 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối) là dự án trọng điểm, nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc từ năm 2024 và giai đoạn tới. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án hoàn thành, đóng điện vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng và chủ trương CĐMĐSDR; trong đó phần diện tích rừng trồng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh chưa được phê duyệt, hạng mục đường tạm để thi công cũng chưa được phê duyệt... Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, EVN kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành hỗ trợ chủ đầu tư (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - EVNNPT) tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. 

Ngoài ra, lãnh đạo EVN cũng kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch, để đáp ứng nhu cầu điện trong thời gian tới.

Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu

 

Phối hợp chặt chẽ, quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc EVN cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua đã tạo điều kiện, hỗ trợ cho EVN và các đơn vị thành viên hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là dự án trọng điểm cấp bách ĐD 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cũng giao các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh Hà Tĩnh để đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện trên địa bàn; cũng như góp phần đảm bảo cung cấp diện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của EVN và các đơn vị thành viên trong thời gian qua, góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhấn mạnh tầm quan trọng của ĐD 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu trong việc đảm bảo điện cho miền Bắc, ông Võ trọng Hải cho biết Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chủ trì, họp giao ban hằng tuần để rà soát tiến độ các hạng mục thuộc trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương. Tỉnh Hà Tĩnh kiên quyết không đùn đẩy, không né tránh, đồng thời quyết tâm đồng hành cùng EVN tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nỗ lực đạt tiến độ đã được Thủ tướng giao.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị EVN và các đơn vị thành viên cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương của tỉnh trong quá trình triển khai dự án, nếu có khó khăn, vướng mắc cần trao đổi ngay để tháo gỡ.