Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng như thế nào?

11:42, 21/03/2022

Dữ liệu của ngành Điện TP HCM cho biết, lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình trong những ngày đầu tháng 3/2022 cao hơn 10-20% so với các ngày bình thường tháng trước. Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) nhận định, nếu duy trì với tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài, hóa đơn tiền điện các tháng mùa khô sẽ tăng cao tương ứng.

PV: Nguyên nhân vì sao việc tiêu thụ điện sẽ tăng cao đột biến trong thời điểm nắng nóng, thưa ông?

Ông Bùi Trung Kiên: Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát, trong đó máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình.

Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28-64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. 

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1oC thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng từ 2-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5oC thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao.

PV: EVNHCMC có những khuyến cáo cụ thể gì để giúp người sử dụng điện có thể giảm tiền điện tăng cao mùa nắng nóng?

Ông Bùi Trung Kiên: Để hạn chế hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô tăng cao đột biến, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện, vừa giảm nguy cơ sự cố điện vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao. 

Cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”. Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5oC) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà. Có thể sử dụng máy lạnh cùng quạt để làm mát không khí trong phòng.

Vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao.

Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa trong phòng dịch COVID-19 hiện nay. Đồng thời, kêu gọi khách hàng là doanh nghiệp, các cơ quan công sở cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành Điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

PV: Trong trường hợp có thắc mắc về tiền điện tăng cao, khách hàng có thể liên lạc ở đâu để thông báo, kiểm tra lại?

Ông Bùi Trung Kiên: Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng qua số 1900545454 hoặc qua Email, Zalo, các kênh liên lạc trên website http://cskh.hcmpc.com.vn của EVNHCMC yêu cầu kiểm tra lại. EVNHCMC sẽ kiểm tra và thông tin cho người dân về kết quả kiểm tra.

Link gốc


Nguồn: https://www.sggp.org.vn/

Share

Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đến sáng ngày 17/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động cắt điện gần 31.000 khách hàng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và thiết bị điện.


EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

Mưa lũ diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, gây ảnh hưởng tới vận hành hệ thống điện. Tính đến 07h00 ngày 18/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng, đạt tỷ lệ hơn 63%.


Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Ngày 14/11/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã gửi thư khen tới tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vì đã nỗ lực rất lớn, kịp thời hành động, không ngại khó khăn, đạt được kết quả tích cực trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.


Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, vào lúc 11h12' ngày 14/11/2025, máy biến áp AT2 (T10) và trạm phân phối GIS 500kV (thuộc phạm vi tổ máy số 2) cũng đã được đóng điện xung kích thành công.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.