Tiết kiệm điện mùa nắng nóng: Công ty Điện lực Điện Biên chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ

16:01, 04/07/2024

Câu chuyện sử dụng điện và hóa đơn tiền điện tăng “đột biến” thường xuyên được nhắc đến và trở thành nỗi lo của nhiều khách hàng sử dụng điện khi bước vào mùa nắng nóng. Để tiết kiệm điện trong đợt cao điểm này, Công ty Điện lực Điện Biên chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Vừa đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa cấp điện liên tục, nâng cao các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Hiện nay, Công ty Điện lực Điện Biên ký số hóa hợp đồng mua bán điện với hơn 145 nghìn khách hàng; trong đó hơn 132 nghìn khách hàng hợp đồng sinh hoạt, 13 nghìn khách hàng hợp đồng ngoài sinh hoạt. Vào thời điểm nắng nóng kéo dài và thời điểm nghỉ hè của học sinh nên thời gian các thiết bị tiêu thụ điện đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hòa, quạt điện, tivi...)

Theo khảo sát, hầu hết các gia đình không tăng thiết bị điện sử dụng nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ, hóa đơn tiền điện sẽ tăng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường vào mùa hè tăng cao kéo dài cộng với các công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện... có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Theo tính toán, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 10C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí (máy lạnh) có thể tăng từ 2 - 3%, nhiệt độ tăng khoảng 50C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%... Trong khi đó, những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng cao; việc mua sắm, sử dụng các thiết bị điện hiện đại ngày càng nhiều.

Cán bộ Điện lực TP. Điện Biên Phủ tuyên truyền tiết kiệm điện tại FPT Shop

Để tăng cường tiết kiệm điện mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Điện Biên chú trọng triển khai các giải pháp “Tiết kiệm điện”, khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng các ứng dụng số như: App/website chăm sóc khách hàng (https://cskh.npc.com.vn); công cụ ước tính điện năng tiêu thụ (https://uoctinhdiennang.evn.com.vn). Từ đó, khách hàng chủ động kiểm tra chỉ số công tơ, sản lượng tiêu thụ hằng ngày, tra cứu hóa đơn tiền điện... để điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện, tránh thất thoát, lãng phí điện.

 Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Điện Biên đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh để đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tập trung kiểm tra lưới điện để xử lý các khiếm khuyết, cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác, theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực.

Bên cạnh đó, Công ty tập trung đầu tư, xây dựng mới nhiều công trình chống quá tải. Cùng với việc xây dựng, sửa chữa đường dây, các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 350C, kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng.

Ngay từ đầu năm, Công ty đã thành lập lại Tiểu ban chỉ đạo công tác cung ứng điện và tiết kiệm điện; xây dựng kế hoạch về thực hiện tiết kiệm điện. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Tiết kiệm điện - thành thói quen trong công sở và sinh hoạt” đến toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty. Đồng thời, đề nghị Sở Công Thương tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Công ty chú trọng thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền như: Phát tờ rơi, treo băng rôn, viết các tin bài trên báo, đài. Đặc biệt triển khai ký cam kết tiết kiệm điện với các nhóm khách hàng.

Kết quả, tháng 5/2024 trong toàn Công ty, sản lượng điện sử dụng 32.668kWh (giảm so với cùng kỳ 10.970kWh, tương ứng tỷ lệ tiết kiệm so với cùng kỳ đạt 33,6%). Các Điện lực đã thực hiện kiểm tra tiết kiệm điện và kiểm tra công suất giờ cao điểm đối với khách hàng. Trong tháng thực hiện 119 biên bản (đạt 119% so với kế hoạch giao); lũy kế thực hiện 324/1.000 biên bản (đạt 32,4%).

Link gốc


Theo baodienbienphu.com.vn

Share

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…