Tiết kiệm điện là làm lợi cho chính mình

Tại Thái Bình, với sự tuyên truyền sâu rộng của ngành Điện, ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đã bước đầu “thấm” dần vào từng người dân, doanh nghiệp. Khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đã nhận thức được rằng: Tiết kiệm điện là làm lợi cho chính mình.

Nhà nhà tiết kiệm điện

Công ty CP Sợi Trà Lý (TP.Thái Bình) hiện có 3 nhà máy kéo sợi (sản lượng 8 vạn cọc sợi và gần 12.000 tấn sợi các loại/năm) và 1 nhà máy xe sợi (công suất trên 1.500 tấn sợi/năm). Mỗi năm, Công ty tiêu thụ khoảng 27 triệu kWh điện, tương đương khoảng 2,2 triệu kWh/tháng.

Công ty CP Sợi Trà Lý đã thay thế 100% bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn led tiết kiệm điện

Ông Bùi Ngọc Long - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sợi Trà Lý cho biết: “Chi phí tiền điện chiếm trên 12% trong tổng giá thành sản phẩm, nên công tác tiết kiệm điện được Công ty đặc biệt chú trọng. Bởi chúng tôi hiểu rằng, tiết kiệm điện chính là làm lợi cho chính mình, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường”.

Được sự đồng hành, tư vấn của Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình), năm 2017, Công ty CP Sợi Trà Lý đã mạnh dạn đầu tư một loạt các giải pháp tiết kiệm điện, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, Công ty đã thay thế 100% đèn chiếu sáng huỳnh quang bằng bóng đèn led; sử dụng hệ thống bù cosfi (bù công suất phản kháng) cho tất cả các trạm điện trung tâm và một số phụ tải lớn; lắp đặt biến tần cho 100% động cơ không đồng bộ...

Ngoài ra, Công ty còn nghiên cứu, hạn chế sản xuất vào các giờ cao điểm..., từ đó giảm chi phí tiền điện.

“5 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện tiêu thụ của Công ty CP Sợi Trà Lý đã giảm bình quân 70.000 kWh/tháng so với năm 2017. Tuy chi phí đầu tư các giải pháp ban đầu khá lớn, nhưng chúng tôi đã thấy ngay hiệu quả kinh tế khi đầu tư các giải pháp tiết kiệm điện”, ông Long cho hay.

Không chỉ ở các doanh nghiệp, ý thức tiết kiệm điện cũng đã được lan tỏa trong các hộ dân ở Thái Bình. Ông Nguyễn Hữu Kha (đường Lý Bôn, TP. Thái Bình) chia sẻ, với gia đình ông, tiết kiệm điện không chỉ được thực hiện trong mùa hè mà trong suốt cả năm.

“Được sự tư vấn của nhân viên điện lực, gia đình tôi luôn sử dụng điện với phương châm: An toàn, tiết kiệm và khoa học. Cụ thể, khi mua các thiết bị điện, bà xã nhà tôi luôn chọn các sản phẩm có dán nhãn năng lượng 5 sao; điều hòa nhiệt độ chỉ bật khi thực sự cần thiết và luôn để từ 26 độ trở lên; tận dụng tối đa ánh sáng và nguồn gió mát từ tự nhiên; chỉ cắm cơm trước khi ăn 30 phút...”, ông Kha cho biết thêm

Tuyên truyền đi vào chiều sâu

Ông Nguyễn Đức Dương - Phó Giám đốc PC Thái Bình cho biết, những năm qua, công tác tiết kiệm điện luôn được PC Thái Bình chú trọng. Theo đó, Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm điện...

Riêng năm 2018, để phong trào tiết kiệm phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu, PC Thái Bình đã phối hợp với các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện, cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mọi thành phần xã hội, từ các em học sinh, đến các hộ gia đình, doanh nghiệp.

“Năm nay, việc tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện thông qua Hội phụ nữ các xã - phường được PC Thái Bình đặc biệt chú trọng. Bởi chị em là những người giữ tay hòm chìa khóa của các gia đình, rất có ý thức trong việc tiết kiệm điện cũng như nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng thực hành tiết kiệm”, ông Dương cho hay.

Không chỉ có vậy, PC thái Bình cũng sử dụng tối đa các phương tiện, kênh tuyên truyền có sẵn như website Công ty, facebook, zalo; kênh tuyên truyền trực tiếp từ các giao dịch viên, công nhân ngành Điện để tuyên truyền, tư vấn tới đông đảo khách hàng các giải pháp tiết kiệm điện đơn giản, hiệu quả...

Nhờ đó, ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đã từng bước “thấm” vào đông đảo người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, các thiết bị tiết kiệm điện như đèn huỳnh quang T5, T8, đèn led; bình nước nóng năng lượng mặt trời; điều hòa nhiệt độ sử dụng công nghệ biến tần đã được người dân sử dụng nhiều hơn. Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cũng đã đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại, có hiệu suất năng lượng cao.

5 tháng đầu năm 2018, tỉnh Thái Bình đã tiết kiệm được hơn 15 triệu kWh, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2017. Qua đó, góp phần tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ hiệu quả các hoạt động sản xuất – kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân.


  • 14/06/2018 01:13
  • Thùy Lê
  • 526717