Tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa EVN và các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Ngày 8/11, tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cùng Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ian Steff.

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA), đại diện của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, cùng các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành và Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ian Steff đã đánh giá cao những kết quả hợp tác tốt đẹp đã có giữa EVN và tổ chức, các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Đoàn công tác Bộ Thương mại và các doanh nghiệp Hoa Kỳ tới làm việc tại EVN

Cụ thể, trong thời gian qua, USTA đã tài trợ cho các dự án năng lượng tại Việt Nam, như: Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phát triển hệ thống tích trữ năng lượng tại Việt Nam, nghiên cứu phát triển dự án điện khí miền Nam Việt Nam.

EVN và USTDA cũng dự kiến thực hiện hỗ trợ kỹ thuật về ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong lĩnh vực năng lượng.

Các bộ, ngành, tổ chức Hoa Kỳ như: Cơ quan Hỗ trợ kỹ thuật Hoa Kỳ (OTA), Cục Năng lượng Tài nguyên Mỹ (ENR), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam,... cũng đã thực hiện các hoạt động hợp tác với EVN, qua đó hỗ trợ Tập đoàn nâng cao chất lượng nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong các hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, EVN đã thiết lập các mối quan hệ hợp tác bền chặt, có hiệu quả với GE, AES,...

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành (giữa) trao đổi với các doanh nghiệp Hoa Kỳ về cơ hội hợp tác trong thời gian tới

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết, EVN hoan nghênh các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác với EVN và các đơn vị trong Tập đoàn để nghiên cứu phát triển các dự án điện tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo, LNG,...

EVN cũng đề nghị doanh nghiệp Exxon Mobil thực hiện tốt tiến độ khai thác nguồn khí Cá Voi Xanh, đảm bảo cung cấp khí cho các dự án nhà máy điện của EVN trong thời gian tới; đề nghị AES cần đảm bảo tiến độ dự án điện BOT Sơn Mĩ 2 đã đăng kí với Chính phủ Việt Nam, góp phần cung ứng điện theo kế hoạch.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ian Steff, những kết quả hợp tác tốt đẹp đã có giữa EVN và các tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ là nền tảng vững chắc để các bên tiếp tục thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Đặc biệt, hiện nay, Chính phủ Hoa Kỳ quan tâm tới việc phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng mong muốn được đồng hành với EVN để khai thác các tiềm năng về điện mặt trời, mặt gió. Đồng thời, mong muốn chuyển giao các công nghệ hiện đại, phát triển lưới điện thông minh; cung ứng nhiên liệu phát điện như than, khí LNG cho các nhà máy điện của EVN...


  • 08/11/2019 05:51
  • M.Hạnh
  • 7751