Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Là một trong những chỉ đạo của ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tại cuộc họp rà soát tiến độ triển khai dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng vào ngày 7/9, tại tỉnh Gia Lai.

Tham dự cuộc họp còn có ông Cao Xuân Thành – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực, lãnh đạo các ban chuyên môn của EVN, Ban QLDA Điện 2, Công ty Thủy điện Ialy và các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn dự án.

Vượt tiến độ thi công, đảm bảo môi trường

Theo báo cáo của Ban QLDA Điện 2 (EVNPMB 2), dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga – Ukraine đã gây nhiều ảnh hưởng, trong đó giá cả vật liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu (xăng dầu tăng gần 100%, thép tăng 30%,...). Dù vậy, liên danh các nhà thầu đã nỗ lực điều hành, thi công, đưa nhiều hạng mục vượt tiến độ từ 1-3 tháng. Một số hạng mục đã hoàn thành như: ngầm tràn; ngách thi công; các hầm phụ 1, 2, 2A, 2B, 3, 3A; đê quây cửa lấy nước; buồng dưới tháp điều áp; tường dẫn dòng T1; đào và gia cố hố móng nhà máy; kênh dẫn dòng (phạm vi không vướng rừng tự nhiên)...

Tư vấn giám sát đã thực hiện nhiệm vụ giám sát chất lượng thi công xây dựng công trình đảm bảo theo quy định. Kỹ sư trực ca thực hiện kiểm tra, nghiệm thu công việc xây dựng và xác nhận trong nhật ký thi công của nhà thầu đầy đủ theo quy định của nhà nước và EVN. 

Bên cạnh đó, EVNPMB 2 còn thực hiện việc giám sát, đôn đốc thi công thông qua hệ thống Camera giám sát và kiểm soát an ninh của nhà thầu đã lắp đặt tại công trường. Trong đó, nhà thầu đã thực hiện lắp đặt 15/15 camera giám sát thi công tại các hạng mục nhà máy, kênh xả, các cửa hầm, bãi lắp ráp. Các hình ảnh thu được được truyền về màn hình giám sát của Ban điều hành dự án, điện thoại của cán bộ các bên liên quan. Cập nhật báo cáo tình hình thi công hàng ngày bằng hình ảnh, báo cáo tuần, báo cáo tháng, nhật ký hàng ngày,... lên phần mềm quản lý đầu tư và giám sát xây dựng của EVN.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu kết luận tại cuộc họp

Công tác quan trắc chấn động nổ mìn trong quá trình thi công được theo dõi liên tục. Các tín hiệu vận tốc dao động nổ mìn đến nay được ghi nhận đều nhỏ hơn so với yêu cầu thiết kế, không ảnh hưởng đến công trình hiện hữu. 

Trên công trường đã thành lập Tổ quản lý môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn gồm 22 thành viên. Kết quả quan trắc giám sát môi trường công trình đáp ứng yêu cầu của đánh giá tác động môi trường được duyệt.

Ông Cao Xuân Thành phát biểu tại cuộc họp

Nỗ lực hoàn thành dự án sớm hơn kế hoạch

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA Điện 2 cùng các nhà thầu với những kết quả tích cực thời gian qua. Qua đó, EVNPMB 2 khẳng định được năng lực điều hành, cũng như tổ hợp nhà thầu có đủ năng lực, có nhiều kinh nghiệm thi công các nhà máy thủy điện. 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành chỉ đạo, trong thời gian tới, EVNPMB 2 và nhà thầu tập trung biện pháp để tránh lũ, đảm bảo an toàn cho công trình. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Công ty Thủy điện Ialy để đưa ra giải pháp phòng chống lũ hiệu quả khi thi công.

Trong quá trình thi công, cần đảm bảo an toàn công trình NMTĐ Ialy hiện hữu, thường xuyên theo dõi thông số an toàn của đập, nhà máy. Cùng với đó đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý công trình theo trình độ tiên tiến, các dữ liệu cần được số hóa để phục vụ công tác quản lý vận hành an toàn hồ đập, thiết bị sau khi công trình hoàn thành.

Đối với Công ty Thủy điện Ialy, cần tiếp tục hỗ trợ vận hành hồ chứa thuỷ điện Ialy hiện hữu để phục vụ thi công và sẵn sàng nhân lực để tiếp nhận vận hành sau khi dự án hoàn thành.

Ông Nguyễn Đức Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA Điện 2 báo cáo tại cuộc họp

Ông Cao Xuân Thành - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực, đánh giá tiến độ dự án đang đáp ứng yêu cầu. Công trường ngăn nắp, sạch sẽ, công tác điều hành bài bản, cho thấy EVN chọn nhà thầu “đúng người, đúng việc”. 

Ông Cao Xuân Thành cũng nhấn mạnh, việc mở rộng các nhà máy thủy điện nhằm đóng vai trò nguồn "điện nền" trong bối cảnh phát triển năng lượng tái tạo mạnh mẽ, là rất cần thiết. Dự án NMTĐ Ialy mở rộng có công suất 360MW có ý nghĩa lớn đối với an ninh năng lượng quốc gia. 

Ông Cao Xuân Thành đề nghị toàn công trường tiếp tục đặt an toàn lên hàng đầu và tuyệt đối không để xảy ra sự cố. Trong thời gian tới, công trường cần phối hợp, điều hành tốt hơn nữa để giải quyết kịp thời những khó khăn, phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ đề ra.

Trước kiến nghị của các nhà thầu về giá cả nguyên vật liệu tăng trong thời gian qua gây nhiều khó khăn về tài chính, ông Cao Xuân Thành cho biết: Trước hết cần phải tuân thủ theo theo hợp đồng đã ký kết. Chính phủ đã xem xét vấn đề này và giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính nghiên cứu tìm giải pháp tháo gỡ. Ông Cao Xuân Thành đề nghị EVN với vai trò là chủ đầu tư dự án nghiên cứu hỗ trợ nhà thầu theo khuôn khổ của pháp luật để giảm bớt khó khăn về tình chính cho nhà thầu.

Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng:

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

- Đại diện chủ đầu tư quản lý, điều hành dự án: Ban QLDA Điện 2

- Đơn vị tư vấn thiết kế: Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1

- Địa điểm xây dựng: xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai

- Công suất: 360MW (2x180MW)

- Tổng mức đầu tư: gần 6.400 tỷ đồng

- Khởi công: tháng 6/2021

- Dự kiến phát điện tổ máy 1: quý II/2024; phát điện tổ máy 2: quý III/2024

- Hoàn thành công trình: Tháng 12/2024


  • 07/09/2022 03:00
  • Huyền Thương
  • 6206