Tiếp tục đẩy mạnh tối ưu hóa chi phí

Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất  kinh doanh và tăng năng suất lao động phải gắn liền với tối ưu hóa chi phí. Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam – Ông Dương Quang Thành tại Hội nghị Tài chính - Kế toán EVN năm 2015.

“2014 - Năm tự đánh giá để hoàn thiện”

Ông Đinh Quang Tri - Phó tổng giám đốc EVN khẳng định, năm 2014, với những giải pháp quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ trong công tác tối ưu hóa chi phí, Tập đoàn và các đơn vị đã vượt qua khó khăn, đảm bảo cân bằng về tài chính.

Thực tế cho thấy, năm 2014 giá điện không được điều chỉnh trong khi một số yếu tố đầu vào của sản xuất điện lại tăng cao như giá than, giá khí trên bao tiêu, thuế tài nguyên nước… Để đảm bảo cung cấp điện ổn định và sản xuất - kinh doanh hiệu quả, các nhà máy thủy điện công suất lớn được huy động tối đa, với sản lượng cao nhất từ trước đến nay đạt 61,4 tỷ kWh (chiếm 43,16% sản lượng điện sản xuất và mua của EVN), góp phần giảm chi phí mua điện giá cao. Năm 2014, sản lượng truyền tải từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam cao kỷ lục, vượt 2,2 tỷ kWh so với kế hoạch giao.

Các nhà máy điện đã thực hiện đúng chu kỳ đại tu, sửa chữa, nâng cao hiệu suất khai thác các tổ máy, giảm điện tự dùng. Các nhà máy điện mà các tổng công ty phát điện sở hữu 100% vốn đã tiết kiệm được 98 tỷ đồng nhiên liệu và 66 tỷ đồng do tiết kiệm điện tự dùng. Bên cạnh đó, các nhà máy điện tham gia chào giá trên thị trường phát điện cạnh tranh còn có chiến lược chào giá linh hoạt để đạt được doanh thu cao. Kết quả, doanh thu 3 tổng công ty phát điện năm 2014 tăng 13,9% so với kế hoạch, trong đó Tổng công ty Phát điện 3 (EVN GENCO 3) vượt kế hoạch 15,5%. Đây cũng là đơn vị có kết quả đạt điểm tối ưu hóa chi phí cao nhất trong khối phát điện với 88,525/100 điểm.

Nâng cao năng suất, hiệu quả lao động là động lực để EVN phát triển bền vững - Ảnh: H.Hiếu

Các tổng công ty điện lực cũng đã nỗ lực phấn đấu tăng sản lượng điện thương phẩm, giá bán điện bình quân và thực hiện vượt chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí, góp phần tăng lợi nhuận sản xuất kinh doanh điện. Kết quả chấm điểm tối ưu hóa chi phí trong khối phân phối điện, đơn vị đạt điểm cao nhất là Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC), với 96,05 điểm. Ông Tăng Nái Tòng - Phó tổng giám đốc EVN HCMC cho biết, ngay từ đầu năm 2014, EVN HCMC đã xây dựng kế hoạch tối ưu hóa chi phí. Ngoài các chỉ tiêu do EVN giao, EVN HCMC còn đề ra một số chỉ tiêu phù hợp với đặc thù của đơn vị, định lượng trong từng lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, trong quá trình triển khai, Tổng công ty luôn theo dõi điễn biến tình hình, kịp thời điều chỉnh các định mức cho phù hợp, kiên quyết xóa bỏ tư duy lạc hậu trong quản lý điều hành... Với nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, thực hiện tối ưu hóa chi phí, EVN HCMC đã tiết kiệm được 547 tỷ đồng (kế hoạch giao là 217 tỷ đồng).

Kiên định mục tiêu tối ưu hóa chi phí

Năm 2015, khó khăn về điều kiện thủy văn, vốn cho sản xuất, kinh doanh, nhu cầu đầu tư cũng như tốc độ phát triển kinh tế, xã hội... sẽ có những tác động nhất định đến tình hình tài chính của EVN. Với việc lựa chọn chủ đề “Năng suất – hiệu quả”, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu Tập đoàn và các đơn vị cần phải kiên định mục tiêu tối ưu hóa chi phí, tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều hành trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng, phát triển bền vững thông qua việc tăng năng suất lao động và sử dụng hợp lý mọi nguồn lực.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2015, EVN đã giao chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí cho các đơn vị. Trên cơ sở đó, các đơn vị tiếp tục cụ thể hóa, xây dựng giải pháp thực hiện và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị thành viên. Định kỳ 6 tháng, 9 tháng, các đơn vị báo cáo Tập đoàn kết quả thực hiện. Điểm thực hiện tối ưu hóa chi phí sẽ quyết định hệ số điều chỉnh tiền lương, trích Quỹ khen thưởng viên chức quản lý, phân chia quỹ khen thưởng phúc lợi. “Đặc biệt năm 2015, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu EVN phải đưa tỷ lệ tổn thất điện năng toàn hệ thống xuống dưới 8%. Vì vậy, trường hợp đơn vị thực hiện không đạt chỉ tiêu tổn thất điện năng sẽ bị giảm quỹ lương”, PTGĐ EVN Đinh Quang Tri nhấn mạnh.

Giai đoạn 2016 – 2020, hoạt động kinh doanh của EVN chuyển dịch theo lộ trình phát triển thị trường điện. Thủ tướng Chính phủ đã giao EVN xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động của EVN giai đoạn 2016 – 2020”, với các giải pháp đồng bộ và cụ thể, phù hợp với tiến trình tái cơ cấu ngành Điện.

Vì vậy, việc thực hiện thành công các chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí gắn liền với nhiệm vụ nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động trong năm 2015 theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành là cơ sở để EVN hướng tới mục tiêu đến năm 2020, tiếp tục khẳng định vai trò là một tập đoàn kinh tế mạnh, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 

Chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành về một số nhiệm vụ trong công tác tài chính năm 2015:

- Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2016 – 2020, gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Tập đoàn;

- Hoàn thành các chỉ tiêu theo Quyết định 1782/QĐ-TTg về Đề án Tái cơ cấu EVN giai đoạn 2012 – 2015, lành mạnh hóa tài chính các tổng công ty phát điện tiến tới cổ phần hóa;

- Chuẩn bị đầy đủ vốn đầu tư xây dựng các dự án điện đặc biệt là dự án điện hạt nhân, các dự án theo Quyết định 2081/QĐ-TTg phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020;

- Tập trung nghiên cứu tình hình tài chính thế giới, biến động về tỷ giá và các yếu tố khác liên quan đến tài chính để có cơ chế chung dài hạn cho Tập đoàn và các đơn vị, nghiên cứu tách bạch chi phí khâu phân phân phối và bán lẻ, cơ chế giao giá bán điện nội bộ, định mức chi phí để chuẩn bị điều kiện tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh;

- Đánh giá tổng thể thực tế quản lý dòng tiền để có phương án quản trị phù hợp, đồng thời có cơ chế cụ thể trong việc phối hợp với các ngân hàng, định chế tài chính tín dụng để xây dựng các phương án luân chuyển, nhằm tối ưu hóa giá trị của các khoản tiền. Xây dựng cơ chế quản lý dòng tiền nhằm sử dụng đúng mục đích và hiệu quả;

- Tập trung hoàn thành các nội dung liên quan đến tài chính kế toán liên quan đến Đề án Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động của EVN giai đoạn 2016 – 2020;

- Tiếp tục điều hành tài chính của Tập đoàn theo chủ trương xây dựng Tập đoàn Điện lực Việt Nam có tài chính lành mạnh, công khai và minh bạch.

 


  • 27/06/2015 02:42
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2593


Gửi nhận xét