Thủy điện Sông Tranh 2: Chưa xuất hiện vết nứt trên bề mặt đập và hành lang thân đập

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận số 117/TB-VPCP ngày 27/3/2012 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về “Kết quả kiểm tra và giải pháp khắc phục việc thấm nước qua đập thủy điện Sông Tranh 2”.

Theo văn bản thông báo, ngày 26/3, Phó Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Thủ tướng kết luận: Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng đã khẳng định chưa phát hiện vết nứt bất thường trên bề mặt đập và trong hành lang thân đập. Những động đất kích thích xảy ra trong tháng 11/2011 vừa qua với cường độ khoảng 3 độ rích te nhỏ hơn cường độ động đất thiết kế, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhà máy, đập và hồ chứa nước. Hiện tượng thấm nước ra mặt hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 đang được khắc phục và chưa ảnh hưởng đến an toàn đập.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị liên quan cần khẩn trương khắc phục triệt để hiện tượng này để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVN: Huy động tối đa công suất Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 để hạ mực nước hồ, tạo điều kiện cho công tác xử lý thấm đạt hiệu quả. Chỉ đạo các đơn vị liên quan quan trắc thường xuyên đánh giá kịp thời, làm cơ sở cho công tác xử lý thấm và nghiệm thu. Đồng thời chỉ đạo Ban quản lý dự án, Tư vấn thiết kế và Tổng thầu thi công khẩn trương khắc phục triệt để hiện tượng nước thấm tràn qua mái đập hạ lưu. Trong quá trình xử lý thấm của đập thủy điện Sông Tranh 2, EVN và các đơn vị liên quan phải thường xuyên báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Bộ Công thương để phối hợp chỉ đạo chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cử các chuyên gia có trách nhiệm vào hiện trường, trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các giải pháp nêu trên. Chủ trì phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước, EVN tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra và các giải pháp khắc phục việc thấm nước qua đập thủy điện Sông Tranh 2 để cung cấp đầy đủ thông tin cho toàn xã hội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Phó Thủ tướng lưu ý, UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, thông báo kết luận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước để người dân khu vực hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2 yên tâm sản xuất và sinh hoạt. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương, EVN để đưa công trình thủy điện Sông Tranh 2 vào hoạt động có hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin chính xác, khách quan về công trình.

 


  • 28/03/2012 11:07
  • Xuân Tiến
  • 3295


Gửi nhận xét