Thủy điện Lai Châu hoàn thành sớm 1 năm: Sẽ làm lợi 7.000 tỷ đồng

Đó là chia sẻ của ông Phạm Hồng Phương – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La, sau khi công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu lắp đặt thành công rotor tổ máy số 3 (tổ máy cuối cùng) vào tháng 9 vừa qua.

PV: Việc lắp đặt thành công rotor tổ máy số 3 có ý nghĩa như thế nào đối với toàn bộ công trình Thủy điện Lai Châu, thưa ông?

Ông Phạm Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La – Lai Châu

Ông Phạm Hồng Phương: Rotor của Thủy điện Lai Châu có trọng lượng trên 1.000 tấn, được cấu thành từ hàng nghìn chi tiết khác nhau và được các nhà thầu thi công trên công trường tổ hợp lắp đặt trong vòng 5 tháng.

Việc hạ thành công  rotor tổ máy 3 có ý nghĩa rất quan trọng, thêm phần khẳng định cho việc tháng 11 năm nay tổ máy 3 – tổ máy cuối cùng của Nhà máy Thủy điện Lai Châu sẽ hòa điện lưới quốc gia, đồng thời đảm bảo tháng 12/2016 hoàn thành toàn bộ công trình.

Cùng với việc trên công trường đã hoàn thành trên 95% hạng mục thi công. Đến thời điểm này, chúng tôi có thể khẳng định, Dự án thủy điện Lai Châu sẽ về đích trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

PV: Ông có thể cho biết, việc Thủy điện Lai Châu về đích sớm hơn 1 năm sẽ mang lại giá trị kinh tế như thế nào?

Ông Phạm Hồng Phương: Việc các tổ máy của thủy điện Lai Châu phát điện sớm hơn so với yêu cầu và dự kiến toàn bộ công trình hoàn thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đặc biệt, tổ máy số 1, số 2 của Nhà máy phát điện kịp thời vào tháng 12/2015 và tháng 6/2016 có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời cung cấp sản lượng điện lớn để bù đắp phần thiếu hụt do các hồ thủy điện miền Trung, Tây Nguyên thiếu nước do hạn hán.

Theo tính toán của chúng tôi, việc công trình Thủy điện Lai Châu hoàn thành sớm 1 năm sẽ giúp cung cấp thêm khoảng 4,7 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia. Sản lượng này nhân với giá thành điện cùng với nhiều chi phí tiết kiệm khác do rút ngắn thời gian thi công sẽ mang lại giá trị làm lợi cho đất nước khoảng 7.000 tỷ đồng.

Rotor tổ máy số 3 được hạ thành công sẽ góp phần đưa nhà máy TĐ Lai Châu về đích trước hẹn

PV: Theo ông, những yếu tố nào giúp Dự án về đích trước hẹn?

Ông Phạm Hồng Phương: Thứ nhất, Dự án Thủy điện Lai Châu là dự án trọng điểm quốc gia nên được sự quan tâm của Ban chỉ đạo Nhà nước về Dự án Nhà máy thủy điện Sơn La – Lai Châu, các Bộ, ngành và đặc biệt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nên dự án có điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai.

Thứ hai, toàn bộ lực lượng tham gia thi công trên công trường từ Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đều được đã được “tôi luyện” qua việc thực hiện công trình Thủy điện Sơn La. Vì thế, những bài học kinh nghiệm, những phương án thi công tối ưu nhất đều được ứng dụng trong xây dựng Thủy điện Lai Châu.

Thứ ba, đó sự nỗ lực cố gắng của các nhà thầu tham gia xây dựng trên công trường. Họ đã vượt qua những khó khăn về thời tiết khắc phục ở vùng Tây Bắc; các đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ với tinh thần cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được như vậy nên tất cả các mục tiêu của nhà máy đều đảm bảo đúng và vượt tiến độ đề ra.

Thứ tư, sự vào cuộc tích cực và quyết liệt của chính quyền địa phương tỉnh Lai Châu cũng như sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh khi đã nhanh chóng di dời đến nơi ở mới, nhường đất cho thủy điện.

Tất cả các yếu tố đó đã giúp công trình vượt tiến độ 1 năm so với kế hoạch.

PV: Xin cảm ơn ông!

Dự án Nhà máy Thủy điện Lai Châu:

- Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 819/QĐ-CP ngày 7/6/2010

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

- Địa điểm: Thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu

- Công suất lắp máy: 1.200 MW (400x3 MW)

- Sản lượng điện trung bình hàng năm: 4,69 tỷ kWh

Một số mốc tiến độ chính:

+ Khởi công: 5/1/2011

+ Ngăn sông Đà đợt 1: 24/4/2012

+ Ngăn sông Đà đợt 2: 10/10/2014

+ Đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa: 20/6/2015

+ Phát điện tổ máy số 1: tháng 12/2015

+ Phát điện tổ máy số 2: tháng 6/2016

+ Phát điện tổ máy số 3: Dự kiến tháng 11/2016

+ Hoàn thành toàn bộ Dự án: Dự kiến tháng 12/2016