Hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã có điện trở lại

Đến hết ngày 29/6, EVN đã khôi phục cấp điện được 98% khách hàng ở Hà Giang và 75% khách hàng ở Lai Châu bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ vừa qua. Đây là thông tin mới nhất từ Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Công nhân Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc xử lý sự cố tại xã Pác Ta, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu ngày 27/6 - Ảnh: Hồ Sỹ Thắng

Cụ thể, tại Hà Giang đã khôi phục cấp điện được 109/111 trạm biến áp phân phối bị ảnh hưởng và con số này tại Lai Châu là 71/94 trạm. Các vị trí bị ảnh hưởng trên lưới điện 110 kV đã được gia cố và đủ điều kiện vận hành trở lại từ chiều 28/6. 

Những ngày qua, các đơn vị thuộc EVN tại các tỉnh Hà Giang, Lai Châu đã vượt mọi khó khăn để triển khai khắc phục sự cố, dù nhiều đường giao thông bị sạt lở, ách tắc do mưa lũ khiến công tác vận chuyển các thiết bị, vật tư vào hiện trường vô cùng gian nan. Các đơn vị đã tập trung nhân lực, phương tiện và vật tư, thiết bị để triển khai khắc phục nhanh nhất có thể, đồng thời đảm bảo các điều kiện an toàn. 

Trước đó, từ đêm 23 đến ngày 25/6, trên khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ đã xuất hiện mưa lớn trên diện rộng, khu vực mưa to nhất tập trung ở các tỉnh vùng núi biên giới từ Cao Bằng đến Lai Châu. Đợt mưa này được đánh giá là bất thường vì mưa lớn hàng năm thường diễn ra vào cuối tháng 7 đầu tháng 8. Tình trạng lũ ống, lũ quét và sạt lở diễn ra tại nhiều khu vực miền núi phía Bắc như huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai), Quản Bạ (Hà Giang).

* Dù giao thông khó khăn sau mưa lũ, EVNNPC đã nỗ lực khôi phục cấp điện nhiều khu vực 

Cập nhật đến 17h ngày 28/6, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị đã xử lý cung cấp điện trở lại cho nhiều trạm biến áp dù các khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ ở Lai Châu, Hà giang, Tuyên Quang vẫn hết sức khó khăn vì nhiều đường giao thông bị sạt lở, ngập nước. 

Thợ điện đang khẩn trương xử lý sự cố tại Lai Châu - Nguồn ảnh: EVNNPC

Đối với vị trí cột 138 bị đổ của đường dây 110 kV Sa Pa – Than Uyên hiện đang được khắc phục tạm và đường dây này đã đủ điều kiện vận hành bình thường trở lại từ 13h45 ngày 28/6. Còn lại 3 vị trí cột 110 kV bị sạt lở cũng đã được gia cố tạm, cho phép vận hành và tiếp tục theo dõi chặt chẽ.

Tại Điện Biên: đã khôi phục được 9/11 trạm bị ảnh hưởng tại huyện Mường Nhé, riêng các đường dây có cột đổ, sạt lở vẫn gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng giao thông sau lũ. 

Tại Lai Châu: đã khôi phục được 15 trạm biến áp tại các huyện Sìn Hồ, Mường Tè, tuy nhiên công tác khắc phục đường dây có cột đổ, sạt lở gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng giao thông sau lũ. 

Tại Hà Giang: đã khôi phục cơ bản các đường dây bị ảnh hưởng do lũ, ngập úng. Còn khoảng 50% số trạm biến áp bị ảnh hưởng vẫn chưa được phép đóng điện do nước vẫn còn ngập ở nhiều khu vực. 

Tại Tuyên Quang: đã khôi phục hoàn toàn cung cấp điện cho 02 trạm biến áp bị ảnh hưởng bởi mưa lũ từ ngày 27/6.

Đối với các hồ thủy điện ở phía Bắc, hiện nay lưu lượng nước về tiếp tục giảm. Lũ về hồ Lai Châu đến 16h00 ngày 28/6/2018 còn khoảng 3000 m3/s, hiện vẫn mở 03 cửa xả mặt. 

* EVNNPC đang nỗ lực khắc phục sự cố do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Ngày 27/6, tiếp tục cập nhật về ảnh hưởng của đợt mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chuẩn bị nhân lực, phương tiện vật tư để sẵn sàng xử lý với mục tiêu đến ngày 30/6 sẽ cấp điện trở lại cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tiến độ khôi phục cấp điện còn phụ thuộc vào tình hình thời tiết cũng như điều kiện đường giao thông, nhất là khi nhiều tuyến đường vẫn còn đang bị sạt lở, chia cắt, ngập lụt như hiện nay.

Việc khắc phục lưới điện trung áp, hạ áp ở các khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ của các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Hà giang, Tuyên Quang vẫn hết sức khó khăn do nhiều đường giao thông bị sạt lở, ngập nước. Nhiều khu vực sau lũ có nền đất yếu, lầy lội nên chưa thể vận chuyển các thiết bị, vật tư vào hiện trường để xử lý.

Theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN EVN cho biết lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện phía Bắc đang tiếp tục giảm. Đến 7h sáng 27/6, lũ về hồ Lai Châu đã giảm xuống còn dưới 3000 m3/s. Hiện tại, Thủy điện Lai Châu chỉ còn mở 3 cửa xả mặt với lưu lượng xả 730 m3/s.

Đối với các địa điểm diễn ra kỳ thi THPT ở các địa phương, ngành Điện vẫn tiếp tục đảm bảo an toàn cung cấp điện, đồng thời theo dõi sát diễn biến mưa lũ để khẩn trương khôi phục cấp điện trở lại nhanh nhất có thể sau khi đảm bảo các điều kiện an toàn.

Công ty Điện lực Hà Giang triển khai xử lý sự cố do ảnh hưởng mưa lũ, ngày 26/6 - Nguồn ảnh: EVNNPC

* Nước ngập nên nhiều khu vực tại các tỉnh Tây Bắc chưa thể khôi phục điện

Tin cập nhật đến 11h ngày 26/6 từ Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN EVN, công tác khắc phục lưới điện do ảnh hưởng của mưa lũ tại các tỉnh Tây Bắc vẫn đang gặp nhiều khó khăn do nước lũ dâng cao. 

Thợ điện Lai Châu rà soát, thống kê thiệt hại sau mưa lũ - Nguồn ảnh: EVNNPC

Tại Điện Biên, còn khoảng 100 khách hàng chưa có điện sẽ được khôi phục ngay sau khi nước rút.

Tại Lai Châu, công tác khắc phục các huyện Tân Uyên, Sìn Hồ hết sức khó khăn do vẫn còn mưa. Còn các huyện Tam Đường, Phong Thổ, Than Uyên đã được khắc phục tạm để cấp lại điện cho khách hàng.

Tại Hà Giang, hiện còn 4 nhánh rẽ cấp điện cho 93 trạm biến áp phân phối với khoảng 10.000 khách hàng thuộc Thành phố Hà Giang và 5 huyện: Quản Bạ, Bắc Quang, Xín Mần, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì.  

Tại Tuyên Quang, trong ngày hôm nay có thể khôi phục cấp điện cho 2 trạm biến áp với trên 300 khách hàng còn lại của xã Sinh Long (huyện Na Hang) bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Cũng theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN EVN, hiện nay lưu lượng nước về các hồ thủy điện của EVN ở khu vực phía Bắc đang có xu hướng giảm dần. Lũ về hồ Lai Châu đến 11h trưa nay chỉ còn khoảng 4.500 m3/s. Thủy điện Lai Châu vẫn duy trì mở 05 cửa xả mặt để điều tiết lũ. 

Thợ điện kiểm tra tình hình sự cố do ảnh hưởng mưa lũ ngày 25/6 - Nguồn ảnh: EVNNPC

* 21h ngày 25/6: Lưu lượng nước về các hồ thủy điện phía Bắc đang giảm dần

Lưu lượng nước về các hồ Thác Bà, Tuyên Quang, Trung Sơn, Hòa Bình, Bản Chát, Huội Quảng đang giảm dần; lũ về các hồ Lai Châu, Sơn La với lưu lượng còn khoảng trên 7.000 m3/s - thông tin cập nhật từ Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKVN EVN, lúc 21h ngày 25/6.

Trong đó, Thủy điện Lai Châu đã mở lần lượt các cửa xả mặt bắt đầu lúc 13h00 ngày 25/6, đến 19h00 tối cùng ngày đã mở 05 cửa xả mặt và 01 cửa xả đáy. 

Cũng theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN EVN, tại Điện Biên, hiện tại còn 2 trạm biến áp phân phối phục vụ khoảng 100 khách hàng chưa thể khôi phục cấp điện do mưa lũ, ngập nước.

Tại Lai Châu, cột số 138 đường dây 110 kV Than Uyên - Sa Pa bị đổ lúc khoảng 15h chiều 25/6 đã được tách khỏi vận hành để xử lý. Ngoài ra có 3 vị trí cột 110 kV khác bị sạt lở, hiện đã được gia cố tạm thời tại chỗ và tiếp tục theo dõi chặt diễn biến. Do lưới điện 110 kV của khu vực được kết nối liên kết nên các sự cố do thiên tai này không ảnh hưởng đến việc cấp điện cho các trạm biến áp 110 kV trên địa bàn. 

Ngoài ra,  mưa lũ cũng làm 12 vị trí cột trung áp bị đổ, 2 trạm biến áp bị sạt lở, nghiêng và có nguy cơ đổ gây ảnh hưởng cấp điện khoảng trên 4.000 khách hàng ở các huyện Tân Uyên và Sìn Hồ. Các huyện này vẫn đang mưa to, nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhiều khu vực còn bị ngập nước nên việc khắc phục rất khó khăn.

Tại Hà Giang, do nước lũ lên nhanh, các đơn vị Điện lực đã chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn điện cho nhân dân. Sau khi nước rút, các đơn vị đã kiểm tra và khôi phục dần các phụ tải, hiện còn 4 nhánh rẽ cấp điện cho 93 trạm biến áp với khoảng 10.000 khách hàng thuộc 6 huyện, 35 xã còn bị ảnh hưởng do nước ngập. 

Tại Tuyên Quang,  mưa lũ gây đổ cột và mất điện 2 trạm biến áp với trên 300 khách hàng của xã Sinh Long (huyện Na Hang), phấn đấu dự kiến đến hết ngày 26/6/2018 sẽ khôi phục cấp điện.

* Thủy điện Lai Châu vận hành 5 cửa xả tràn điều tiết lũ

Các cửa xả tràn được vận hành từ 13h chiều nay (25/6), để điều tiết mực nước hồ chứa Thủy điện Lai Châu không vượt quá mực nước dâng bình thường (cao trình 295 m), nhằm đảm bảo vận hành an toàn hồ đập, tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Cập nhật đến thời điểm 16h chiều 25/6, tổng lưu lượng xả của Thủy điện Lai Châu là 5.260 m3/s, trong đó qua chạy máy là 1.601 m3/s, lưu lượng nước về hồ Lai Châu là 7.516 m3/s. 

* Công ty Thủy điện Sơn La thông báo mở cửa xả điều tiết chống lũ của Thủy điện Lai Châu từ 13h ngày 25/6

Từ 0h00 ngày 24/6 đến 09h00 ngày 25/6, đã xuất hiện đợt lũ về các hồ chứa khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, gồm Lai Châu, Sơn La, Bản Chát và Tuyên Quang. Sáng nay, lưu lượng nước về các hồ Bản Chát và Sơn La đang xuống, lưu lượng về các hồ Lai Châu và Tuyên Quang đang tiếp tục lên.

Theo Công ty Thủy điện Sơn La, lúc 9h00 ngày 25/6, mực nước hồ chứa Thủy điện Lai Châu là 289,74 m. Lưu lượng nước về 8.115 m3/s. Tổng lưu lượng qua 3 tổ máy là 1.565 m3/s. Các cửa xả đáy, xả mặt vẫn đóng hoàn toàn. 

Dự kiến, khi Thủy điện Lai Châu vận hành xả lũ (dự kiến mở từ 1 đến 5 cửa xả mặt và 2 cửa xả đáy, tùy theo lưu lượng về hồ), tổng lưu lượng xả qua đập lớn nhất là 8.342 m3/s; trong đó lưu lượng qua tuabin khoảng 1.600 m3/s, qua tràn khoảng 6.832 m3/s.

Công ty Thủy điện Sơn La đã sớm có thông báo với chính quyền các tỉnh Lai Châu, Điện Biên; Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các địa phương vùng thượng và hạ lưu đập Thủy điện Lai Châu để phối hợp đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình, thiết bị. 


  • 25/06/2018 12:00
  • H.T
  • 15733